[Kim Namjoon]
"Tara na Eliza. Wala na tayong maabutan dun." Hays, Di ko alam pero ang bagal niya talaga. Di naman siya masyadong maarte kung manamit, tama lang naman kung tignan siya. Pero, nasakanya na talaga ang pagiging mabagal.
"Eto na, Oppa." She keeps on calling me Oppa. Nung unang beses niya akong tawagin ng 'Oppa' nagulat talaga ako kaya nag-blush ako. Ganon, talaga ako kapag nagugulat.
Lumabas siya at may bitbit siyang malaking bag.
"Para saan yan?" Tanong ko.
"Lagayan ng maari nating bilhin." Sambit niya with matching ngiti.
I rolled my eyes secretly. Ayoko maging harsh sakanya. Pero, I don't care at all. Ganyan naman lahat ng Fans e. And I considered Eliza Lee as one of them.
"Magta-taxi ba tayo?" Umiling ako.
"Maglakakad tayo." Tumango na lang siya.
Bakit ba kasi kami pa ang nautusan mamalengke. Ayoko kasi sa lahat yung namamalengke e.
Kung bakit naman kasi nagtama ang pagsama ni Jin kay Jungkook sa araw na mamalengke para sa Dorm.
Along the way, may nadaanan kaming babae na muntikan ng masubsob di ata niya nakita yung dinadaanan niya.
Tumakbo ako at nilapitan siya. Tinulungan ko yung babae. Akala ko nga sasamahan ako ni Eliza pero hindi. Di siya umalis sa pwesto niya kanina.
"Salamat." Sambit nung babae at nginitian ko with matching hawi sa buhok sa likod ng tenga niya.
Naka-mask kasi ako at naka-shades kasama na ang Hood ko. Kaya for sure di niya alam kung sino ang tumulong sakanya.
Nagsimuka uli kami maglakad papunta sa Market.
May napansin ako, parang tumahimik na. Di na maingay katulad kanina. I turned my eyes onto Eliza.
Nakatingin lang siya diretso. Naalala ko kapag tinitignan ko siya, titingin din siya pabalik.
"Bakit?" She asked sarcastically.
Hindi ko na lang siya sinagot. Ang moody niya. Tss
Nakarating din naman kami sa Market ng walang imikan.
"Eliza... Ano nga y---" nawala siya sa paningin ko.
Great! Hindi lang pala pamimili ang kailangan ko hanapin. Pati din pala yung kasama ko.
Nagpunta ako Milk Section. Nagdala na din ako ng Cart.
Nahanap ko na din yung mga karne na kailangan para mamayang dinner, pero wala pa ding Eliza. Tsk
"Butter?" Bulong ko. Para saan naman to? Si Jin talaga kung ano-ano ang nilalagay sa listahan. Tss
"Hahahahaha, Pasensya na po." Narinig ko yung boses na yun. I turned to the next section at nakita ko nga siya. May kausap na iba, ang masaklap lalaki pa?
Ang low naman ng taste ni Eliza. Kailangan makipag-flirt sa isang staff ng Grocery Store?
Kim Namjoon! Anong pinagiisip mo!
No hesitation lumapit ako sakanya at inakbayan siya. Buti na lang di ko na kailangan maghirap pa kasi after nun, nag-back off naman agad yung lalaki.
Tinignan ako ni Eliza. "What are you doing, Namjoon?""What's with the 'Oppa'?" Aba, inirapan pa ako. Ako na nga tong nagmalasakit dahil mamaya, tsansing lang yung lalaking yun.
She turned her head to our cart. "Anong nangyare dito?!" Tinignan ko yung hawakan nung Cart. Omo, may konting yupi.
Natagalan siguro sa pagkakahawak ko.
"Kahit kelan talaga."
"Ano?"
"Wala." Okay, ang weird. Kakaiba siya ngayon.
"Mag-antay ka na lang sa Counter. Ako na bahala dito." Sabay talikod at tulak dun sa cart.
What's with her?
Well, it doesn't matter. Naupo na lang ako sa isa sa mga upuan dun malapit sa counter at nagbasa ng Magazine.
Woah! We are the front page here. Ito yung last photoshoot namin.
"Why Am I so Handsome?"
"As if?" Napatayo ako. Tinignan ko siya. What the fvck! Nakita ko nanaman siya.
"What the hell are you doing here?" Bulong ko.
"Ano bang ginagawa dito? Malamang nagogo-grocery. Tss, Namjoon I thought your smarter than me? What's with all of the sudden?"
I look at her and grin. What's with her? Wala pa din siyang pinagbago.
"Baliw."
"Sa'yo." Sabay tawa.
Mabatukan nga. Baka sakaling magbago, tong si Irish.
"Irish Yee. Baka nakalimutan mo na e." Sambit niya sabay abot ng kamay.
Hinampas ko yun pakanan at pakaliwa para magawa namin ang best friend shake hands namin back then.
"Your still, Kim Namjoon." Sambit niya sabay kindat. Well, gumanda siya lalo.
Aaminin ko siya ang first crush ko at di na ako nagkagusto pa kahit kanino.
Hindi ko nga lang alam kung hanggang ngayon.
Yah! Friendzone kaya ako diyan.
"Oy. Iniisip mo pa din ba yung pagka-friendzone mo noon? Tss. Move on, Rapmon. Idol ka na lahat-lahat ayon pa din?" I grin at her and she burst out laughing. As if naman nagpatawa ako. Tumawa na din ako kasi para siyang baboy kung tumawa.
"Tapos na ak---" yung mukha ni Eliza mas lalong gumurang dahil sa di ito maipinta ngayon.
Lumapit siya saamin with blank face at iniabot saakin yung credit card.
"Ikaw na magbayad." The she turned her back at us.
"Teka-teka-teka." I grab her shoulders para naman bumalik siya saamin.
Halatang pissed off na siya. Pero, bakit ba?
"Eliza si Irish Yee pala. Irish, si Eliza.."
"Personal Alalay niya." The she rolled her eyes. PMS ba siya?
"Excuse me." Dagdag niya at umalis na siya palabas ng store. Problema nun?
"Ang ganda naman nung alalay mo. Sure ka bang alalay mo lang yun?"
Sinamaan ko siya ng tingin. "Hay nako, magbabayad na nga lang ako."
"Text text na lang tayo, Rapmon." Then she winked at me. I wave goodbye at her at pumila na ako.
After nun, lumabas na ako at hinanap si Eliza.
"Asaan ba siya? Di niya sinasagot mga tawag ko."
Muntikan na akong sumuko pero nahagip ng mata ko ang presence niya.
Tumakbo ako papalapit sakanya. Kahit may mga bitbit ako.
"Good thing. Tapos ka na." Sambit niya. Then she stood up and nilagpasan ako.
"Teka nga lang." Kinuha ko yung braso niya at inilapag ko yung mga pinamili namin. I take off my glasses and straightly look her at the eyes.
"Ano bang problema?"
"WALA! WALA TALAGA!"
"Eliza, Ang gulo ah! Ang weird mo!"
"Mas weird ka! I hate you!" Sigaw niya pabalik.
"As if naman na mahal kita. Bakit nag-expect ka?" Then tears fell from her face.
BINABASA MO ANG
Asawa Ng Bangtan [COMPLETED]
Fanfiction"Every time I want to give up on him, there's always something inside telling me to just give it a time. " -Rose "My brain says get over him, he's not worth it. But my heart says don't give up now, It's just the beginning " -Nicole "Maybe one day, I...