15

135 10 0
                                    

[Rose]

"Kailan yan?!"

[Sa Friday na Bessy.]

Nasa kabilang linya si Nicole. Shet lang! May libre silang ticket.

"Ilan yan?"

[Pito! Bessy! Pito!]

Nagtitili na ako dito. Kulang na lang mabulabog lahat ng pasyente.

"Pst!" Bwiset epal tong si Jaden -_-
"Sge bessy. Call you later may gagawin pa ako." Binaba ko yung phone. Binulsa ko yung phone ko. Lumapit ako sakanya.

"Anong kailangan mo, Chief Park?"

Ngumisi siya. Shet nakikita ko sakanya si Jimin. 

"Wala. Libre lang sana kita"

Puro siya libre. "Busog pa ako."

"Hindi naman pagkain e." Nilabas niya yung dalawang ticket. Kinuha ko yun at tinignang maigi. 

"What the?!" May BTS Concert Ticket din siya.

"Binigay saakin yan ni Jimin-hyung." Binalik ko kaagad.

"Binanggit mo'ko sakanya?" Nanginginig kong tanong.

"Not literally pangalan mo ang binaggit ko, sinabi ko lang na may isasama ako." Napa-'Ahh' na lang ako.

Sinabi ko sakanya na may gagawin pa ako pero pilit pa din niyang inaabot sakin yung ticket.
Lumabas ako ng Hospital. Naglakad lakad. Hanggang sa dinala ako ng mga paa ko sa Parke. Medyo malamig na kasi maguumaga na.

Naupo ako doon. Pinagmamasdan yung mga bituin na malapit ng mawala once na sumikat na yung araw.

Inisip ko bakit hindi ko na lang sinabi yung totoo? Edi Sana hindi ako naghihirap ngayon?

"Paano mo masasabi kung mas nauna ang takot?"

Napalingon ako. Kasabay ng mga luhang nagbabadya pumatak sa aking mga Mata nakita ko uli siya. Nakangiti siya saakin.

Di ako nagsayang ng pagkakataon kaya tumakbo ako at niyakap siya ng mahigpit.

"Mahal na Mahal kita. Sorry Alam kong nagkamali ako. Sana sinabi ko na noon pa. Di pa naman huli ang lahat diba?" Umiiyak ako ngayon. Inaantay yung pag-response niya kahit sa yakap man lang.

Niyakap din niya ako. Mahigpit na mahigpit. "Hindi pa jagi, hindi pa huli ang lahat. Mahal na Mahal din kita"

"Jimin-Ah. Bakit ngayon ka lang?" Sambit ko at kumalas sa pagkakayakap niya at hinampas ko siya sa Braso.

Di siya sumagot. Hinalikan niya lang ako sa noo. Hinawakan niya ng mahigpit kamay ko, binigyan niya ako ng ngiti na halos mawawala na yung Mata niya.

"I love you." Bulong niya at...at...at.. Bumitaw siya. Tumakbo siya. Tinakbuhan niya ako.

Lintek kang Park Jimin ka! Bumalik ka dito.

"Jimin!!" Di siya lumilingon. Feel ko babaha na dito ng di oras dahil sa mga luha ko.

"Jimin!" Patuloy pa din ako sa pag-iyak. Napaluhod na ako dahil nanghihina na ako.

"Rose?"

"Rose? Napatingala ako pero wala akong makitang tao na tumatawag saakin.

"Rose?" Pagharap ko isang malaking truck ang babangga saakin ng di oras. Di ko alam pero, di ako umalis sa kinatatayuan ko.

Bogsh

"ROSE?!"

"Waaaah!" Sigaw ko. "Ano ka ba kanina pa kits ginigising. Naglalaway ka na nga oh. Tinatawag mo pa so Jimin-hyung." Shet? Nakakahiya.

Nakakahiya di dahil nakita niya akong naglalaway kundi, dahil narinig niya akong tinatawag si Jimin. Sht! Panaginip lang pala, ang saklap.

"Wala yon" sambit ko. Tumayo ako at aalis na dapat kaso, hinarangan niya ako. "Bias mo ba si Jimin-hyung?"

"Nae." Mahina Kong sabi. Bias lang naman diba? Yun lang. Wala ng ibang meaning yun.

"Mahal mo ba siya?" 

Tinignan ko siya. "Nahihibang ka na ba? Bias ko nga diba?! Idol ko lang. Wala na. Yun lang, sa tingin mo makukuha ko siya?! Mapapasakin siya?! Syempre hindi!" Sigaw ko at tuluyan na akong umalis.

Bakit ba laging pinapamukha nila na mahirap maging akin ang gusto kong maging akin?

[Mae]

"Whoo! Mae?! Excited ka na ba?! Ako Sobra! Shet! BigHit yun Mae! BigHit! Alam mo ba kung anong ibig sabihin nun?!"

Kanina pa tong si Eliza. Pinapalo palo niya ako tinutulak tulak. Mukhang kailangan ko na ng Pain Reliever dahil dito kay Eliza.
Umiling-iling ako.

"Makakasama natin yung BTS! Mae! Mae!" Pagtitili niya.

"Yun na nga e. Dapat dinecline na natin yung offer." Natigilan siya at humarap saakin. Niyugyog niya ako.

"Are you okay?! BigHit na ang kumukuha saatin! Isa sa pinakamalaking management na tumatakbo dito sa Korea. Tapos, dedicline natin?! What are we?! Pabo's?! Tss."

Mukhang nag-iba ata yung Mood ni Eliza. Hays.

"Joke lang eto naman " bumalik na yung itsura niya kanina sa pagka-excite.

Sumakay na kami ng Van. Ihahatid kasi kami ni Papa, tutal wala namang shooting. Dapat si Mang Seb kaso gusto ni Papa siya na lang daw.

Kitang- kita sa mukha ni Eliza yung Excitement.

Ako? Eto. Kabado, di ba niya nararamdaman yun? Dahil di maalis saakin yung fact na baka magkita kami ni Yoongi.

Sakanya kasi di niya bias niya lang si Rapmon. Eh, Ako? Meron akong something about kay Yoongi.

|TIME SKIP|

"Salamat sa Paghatid Tito." Bati ni Eliza kay Papa at tuluyan ng nauna sa may Guard.

Hinarap ako ni Papa. "Mae, Calm down."

"Paano mo po nalaman?"

Nginitian niya ako. Ngiti na nakakabighani. "Because your my baby."

Niyakap ko siya ng mahigpit. Para man akong bata pero sht lang my heart beats faster than a cheetah run.

"Sge na. Goodluck on your first day " sabay kiss sa noo.

Nag-wave goodbye naman ako. Di naman kalayuan dito ang Taemin kaya dadalawin daw ni Papa si Rose.

Tinapat ko yung Building. Sht. Ang laki. Huminga ako ng malalim. Ito naman ang gusto ko diba? Ang magtrabaho sa malaking kumpanya. Ito na ang pambawi ko sa ilang months na pagtuturo ko sa Seoul University.
Naglakad ako papasok. Madami pa akong gustong isipin pero hahanapin ko muna si Eliza. Pero bago yun, magc-Cr muna ako.

"Excuse me? Saan po yung Restroom?" Tanong ko dun sa lalaking kumukuha ng Tubig sa Water Dispenser. Isa siguro siya sa mga staff dito.

Kinalabit ko uli siya. "Ahh, Excuse me?" Nakatalikod kasi siya saakin.

"Nae?" Napanganga ako at the same time siya din. "Yo-yoongi?"

"Pardon?"

"It's m-me, Ma-ma-mae?"

Di niya siguro talaga ako kilala. "The Restroom are at the right side." Turo niya sabay inom ng tubig.

Nag-bow ako at naglakad papunta dun pero...

"Mae? Can we talk later?"

Asawa Ng Bangtan [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon