MBT 4

512 22 4
                                    

Mula sa araw na iyon pinangalanan ko siya bilang DP, dahil sa katangahan ko ay hindi ko pa rin naitatanong ang pangalan niya. Noong araw na 'yon binigyan niya ako ng mahabang lecture sa mga nagagawa kong hindi sakop ng isang matinong tao. At wala akong ginawa kundi ang tinitigan lang ang maamo at walang kaangas angas niyang mukha. Simple lang ang hitsura ibinigay sa kanya, ganunpaman hindi siya ang klaseng nakakasawang tingnan. Alam kong mayroon pang maaring lumitaw at mabago sa kanya oras na tanggalin niya ang makapal na salamin suot suot niya, ngunit ayaw ko.

" Julia, ipinapatawag ka sa Science Lab ni Ma'am Gonzalez, dalhin mo na rin daw 'yong test papers kung tapos mo ng icheck. " Tawag ni Choly galing sa kabilang section.

Kumunot ang noo ko.

" Wala ba siya sa classroom niyo? "

Bakit sa Science Lab? Hindi ba dapat nasa kabilang section siya ngayon at nagtuturo.

Umiling na lang si Choly ng wala siyang mahanap na sagot.

I shove the test papers out of my bag and put it down my arm chair while fixing every mess cause by the folded test paper inside my bag.

Tiniis ko ang mahabang paglalakad papunta sa Science Lab na naroon sa likod ng department ng Science mula sa classroom namin sa kabilang dulo.

"Julia! Pwede ka ba saglit lang!? " An idiot calls me and winks as I take a quick glance on him. Yuck. He's sitting with his fellow moron friends and they are all keeping an eyes over me.

I've to try my best not to look at them irritably though I really want to hit them.

" What the hell do they think am I? I'm not a cheap, call girl. " I tell myself once I reach the door of the Laboratory. I knock patiently until someone mind to call me inside.

" Julia, you finish with your work? " She asks and quivers from the cold air touching her flawless skin.

I nod and hand her the test papers I have checked. Well, that is the science exam that was taken by the leading section for the second quarter.

" Ma'am 68 po ang highest score. " I show her the score of 68 over 70 items by pointing it. Actually, the other last one item should be mark as wrong but I considered it since it is bonus.

" Uh.. Daniel. This Padilla has always been the highest in Science subject but he's not the reigning valedictorian, anyways. He is the president of Science Oriented Club. " She says and wears a pleasant smile. I do the same to her in return.

" Okay. May ipapagawa pa po ba kayo sa akin? Bakit niyo po pala ako pinapunta? " Sa wakas ay nasabi ko na ang punto ko. Si Ms. Gonzalez ang nag aalaga sa Lab kaya siya ang responsable dito.

Isa rin siya sa mga gurong nakakapag utos sa akin ng kung ano-ano at may kasamahan iyong kabayaran mula sa aking pagsisilbi. Ito ang nagbibigay baon sa akin upang makasurvive ako sa araw araw.

Ayon sa kanya, mayroong mga pupuntang bisita bukas sa aming paaralan at maari nila itong bisitahin sapagkat dito mahahanap ang iba't ibang nakakaaliw na investigatory project ng bawat karaniwang eatyudante. Napangiwi ako sa dami ng kalat at alikabok na bumabalot sa buong kwarto.

" Ma'am ibabalik pa po ba ito sa mga may ari.. sa first section? " Sabad ko habang naghahalungkat sa bundok ng basura buhat sa malaking bodega. Doon marahil itinambak ang mga maliliit na proyekto na hindi na kailangan pang ipakita.

" Hindi na may ipinatawag na akong kukuha niyan mula sa iba't ibang room. " Aniya.

" Okay. Magpupunas na lang ako ng mga apparatus sa cabinet. " Wala akong intensyon at lalong wala ako sa katauhan ko upang maglinis at magsipag ngayon.

Mas Bagay Tayo (JulNiel completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon