MBT 5

401 22 2
                                    

I am left wide awake on a high of great energy with Crown already asleep on top of my bed. She must be exhausted of everything that was happened to her. She doesn't deserve to be treated this way. She's so good enough to be humiliated by that enervated hypocrite.

I stay awake until midnight staring up at the double deck. I'm trying to search for my sleep but I couldn't. I shove my fingers inside my bag and bring out the card I've got earlier.

How could someone send this without any mark of him? Well, is he really a boy or I might think it's Kathryn who just want to upset me.

" Hindi. Hindi ganito ang sulat kamay ni Kathryn.. " Pagsasaisip ko. Paano kung mayroon siyang ginamit na iba para lang gawin ito? Hindi malabo.

" Crown, hanggang kailan ka ba magmumukmok sa bahay na ito? Ang dami mo ng namissed na lesson! Mayroon ka pa bang balak lumabas ng bahay? ..O baka naman gusto mong makarating na ito kay Tita Imelda! " Hamon kong nagpabangon sa kanya sa kama.

" Huwag mong gagawin 'yon! Maglalaslas ako! ..Kilala mo si Mommy, istrikto siya pagdating sa akin at hindi niya alam ito! " Sinasabi ko na nga ba iyon ang kahinaan niya pero hindi ko akalaing tumagal sila ng walong buwan ng hindi nalalaman ni Tita. Aba magaling.

" Fine.. we're good with that. Only if you take your classes today and settle your folly problem. " Pangungumbinsi ko. Natahimik siya sandali bago nagbigay ng sagot.

Bumuntong hininga siya at sumandal sa pader habang nakaupo sa kanyang kama.

" Ang baboy mo! Napakadaya mo talaga! " Sabi niya habang nagpipigil ng ngiti. Tinawanan ko siya sa reaksyon niyang mukhang timang. Sa huli, natuloy kaming pareho sa klase at sa kasamaang palad hindi ako nakapasok ng maaga para sa part time ko sa library.

" Yong baon ko bukas, ikaw ang in-charge, Yobab! " Untag ko matapos naming bumili ng pagkain para sa recess.

" Huh? " Kumunot ang noo niya.

" Aba! Kung hindi ka nag iinarte dyan, nakapasok pa sana ako ng maaga edi may baon ako bukas. " Giit ko at pinanliitan siya ng tingin.

Suminghap siya.

" Tanga, hindi! Ang ibig ko sabihin 'Yobab'? " Umikot ang dalawang mata ko bago ko pa man mapigilan. Gusto ko sanang tulungan siyang makarecover, dahan-dahan, pero kung ganito siya umasta baka maya't maya di ko mapigilang bigwasan siya.

" Yobab means Baboy! Tanga! " Pagsasauli ko sa sinabi niya sa akin. Kahit palagi kaming nag papalitan ng ganitong salita, hindi pa rin ako komportable na hindi niya ako nirerespeto di tulad ng ibang taong takot na galitin ako.

" Yobab! Ugh. Cornii.. " Aniya bago tumawa. Masaya akong napapasaya

ko siya kahit sa mga simple at walang kwentang bagay pero ang sabihing corni ako, hindi na iyon saklaw ng pasensiya ko.

" Well.. mas corni yung mukha mo! Look at you, those swollen lousy face! " Pang iinsulto ko habang itinuturo ang maitim niyang eyebags, ang namamaga at bagsak niyang mukha.

" Poor girl.. " Hinayaan niya lang akong magsalita ng mga di kanais-nais sa tainga. Siguro ay para masanay na siya at ng sa ganoon ay matuto na siyang bumangon at posibleng maghiganti. Kahit na masama.

" Ayaw ko na nga dito, uuwi na ako! Ayaw ko ng pumasok, ayaw ko ng mag-aral! " Sabad niya at humakbang palayo sa akin. Baliw. Teka, napaiyak ko ba ulit siya?

Nagmadali ako upang abutan siya ngunit di inaasahang mapatigil siya dahil sa nakita ng mga mata niya. Tumilapon ang tingin ko sa nakatawang si Ken, unti-unti iyong naglaho ng makaharap niya si Crown ilang hakbang lang mula sa kanya.

Mas Bagay Tayo (JulNiel completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon