MBT 19

195 18 1
                                    

Oh. Okay. I can't believe he's the first one I'm gonna see this pretty annoying morning.

Hindi agad iyon naproseso sa utak ko ngunit nagawa ko pa rin magsisigaw doon na parang nawawalang baliw at sira ang ulo. Nahagip ko ang maayos at pormado niyang buhok.

Nagpatuloy ako sa pagtawag sa pangalan niya, ni hindi ko ininda ang unti-unting pagkapaos ko ngunit sa huli ay mukhang dito na rin yata ako manananghalian at aabutin ng dilim.

" Seriously? Ganito na ba kahirap ang bayang ito? Walang sasakyan? Cheap. " Sabi ko sa sarili ko habang tuluyan ng nalugmok sa sementadonb sahig.

Bumuntong-hininga ako.

" He just left me, then. "

What would I expect him to do? I just thrust him away from me. Yelled and turned away from him.

Wala na akong magagawa kung magalit man siya sa akin. Sana lang ay alam niya at maintindihan niya kung bakit.

Excited akong pumasok sa school at nakipagtagpo kay Enrique tulad ng sinabi ko sa kanya. Dumeretso kami sa theartre hall at doon naghintay sa pagpasok ni Sir Fortuno.

" Yong PE mo nga pala dala ko. Salamat ulit. " Iniabot ko sa kanya ang PE niyang maayos kong inilagay sa loob ng paperbag.

" Where are you yesterday? I've been texting you but received nothingv. " Aniya at humilig sa pader.

Hindi ko siya nilingon, humalumbaba na lang ako sa may terrace na halos tanaw ang kabuuan ng eskwelahan. Hindi ganoon kalawak ang school na ito ngunit masasabi kong tamang tama lang ito para sa kaunting bilang ng estyudante dito. We have only a total of 1500 students all levels but still good enough for a kind of private school.

" Isinama ako ni Crown. " Simple kong sagot.

" Oh, there you are Mr Quen! I want you fetch Kathryn on the gate and bring all her belongings.. oh she already got all your costu-Julia? " Natigilan ang tuwang-tuwa'ng si Mr Fortuno nang mahagip niya ang tingin ko mula sa kabilang side. wtf.

Tumango ako at mabagal siyang nilapitan. Hindi ko alam na mahirap pa lang maghanda ng paliwanag kapag on the spot na. Natameme lang ako sa lahat ng ibinuga niyang galit at pagkadismaya sa akin.

" Sir, I think you should give her another chance. She has an excuse and it's valid.. Besides, Kath isn't sure about her schedule.. " Nasa kay Enrique ang paningin niya at nakita kong medyo humapyaw ang matinding expresyon sa mukha niya. Hay salamat.

" You go and help Kathryn and I'll think about it.. " Nawala ang mabigat na tono sa boses ni Mr Fortuno. I can't help thinking he's controlled by that idiot. Oh Enrique.

" And you, get of my sight before I could tell your Mapeh teacher to give you demerit. How dare you reject my offer! " Sinunod ni Enrique ang sinabi niya ngunit naiwan akong namamawis sa gitna ng nag-aapoy na paningin ni Sir.

" Ang sabi niyo pag-iisipan niyo? " Naglakas-loob akong sabihin iyon. Hindi ba sabi niya?

" Hindi ganon kadali 'yon. I bet if you get back later to know but not now. " Maarte niya iyong binigkas at ngumisi na tila nakuntento na siya sa sinabi niya.

Okay. I'm just her student and unfortunately have made a mistake so I can't blame him.

" Uhm.. wala pa ba si Crown? " Nagulat ako sa biglang paglapit sa akin ni Alicia sa upuan ko. Napakamot ako sa tainga. Ako ba ang kausap nito? Siguro dahil ako lang naman ang malapit kay Crown. Tanga lang.

" Uh huh? ..uh ewan ko lang. Baka nasa boarding na, bakit? " Alam niyang may pinuntahan kami? Ibig bang sabihin nito ay bati na ulit sila? Okay. I knew this coming but I hadn't think it would be early. I would be an exta when time comes.

Mas Bagay Tayo (JulNiel completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon