Third Person's POV
Walang nagsalita... Nakatingin lang sila sa duguang bangkay sa harap nila. Ang bilis ng pangyayari. Wala sa kanila ang nag-expect sa kahihinatnan ng mga ito.
Dumating ang isang pulis na nagpabalik sa huwisyo ni Renzo.
"Tara na." Aniya. Hindi nila napansin na kanina pa sila magkahawak-kamay. Not in this time, they're both puzzled.
"Dito! May patay dito!"
"Anong nangyari?"
"Tumawag kayo ng SOCO!"
Dumami ang mga pulis na naroon. Ginalugad ang buong lugar.
"Lintik! Tapos na! Ngayon pa sila dumating." Nagpupuyos sa galit ang isip ni Reya subalit hindi niya ito pinahalata.
Hindi niya namalayang sumasama na pala siya kay Renzo pabalik sa kotse ng lalaki. Bawat daanan niya ay iniirapan niya. Ang sama ng tingin niya sa mga pulis.
"Why are we here?" Pabalang na tanong ng dalaga nang mapansing nasa gate na pala sila ng nasabing abandonadong gusali. Hinawi nito ang kamay ng lalaki na nakahawak sa kanya.
"Its safer to stay here." Walang emosyong sagot ni Renzo. Malalim din ang iniisip nito. Hindi na nga siya halos makapagsalita mula kanina dahil sa mga nangyayari.
"Huwag kang umarte na concern ka. Ni hindi nga tayo magkaanu-ano."
"Ganyan ka ba talaga? Hindi ka ba magpapasalamat dahil gumawa ako ng paraan para iligtas ka?" Hindi makapaniwala ang binata sa inaasta ng dalaga.
"HINDI. I never asked for help Mr. Andrews." Alam niya kung bakit tinulungan siya nito. Dahil sa kamukha siya ng dating nobya.
Tumango-tango ang binata at pilit nagtimpi ng galit. Dumating ang mga ambulansya. Nanatili silang nakatayo. Walang umiimik...
"Haiisst!" Nagpakawala si Renzo ng malalim na buntong-hininga para ilabas ang inis na nararamdaman kasabay ng paghilamos ng kamay niya sa kanyang mukha.
"May mga bangkay pa sa banda rito!" Sigaw ng isa sa mga pulis. Nagmadaling lumapit si Reya at Renzo sa pinanggalingan ng boses. Nakahandusay ang mga bangkay sa sahig, may padapa at paupong nakasandal sa pader. Lahat may tama ng baril sa ulo.
Napabaling si Renzo sa ibang direksyon. Naawa siya mga ito."What's happening?" Hindi makapaniwalang turan ni Renzo.
Reya quickly recognized them especially the man who wears a jacket and cap. Napangisi siya.
"Hmp. Hindi man lang ako masyadong nakaganti sa'yo bago ka mawala." Wala sa sarili niyang turan. Naglalaro sa isip niya ang mga ginawa ng lalaki sa kanya kanina. Nandiri siya rito dahil sa paghawak sa kanya. Akala niya magugulpi niya pa ang lalaki ngunit ngayon ay malamig nang bangkay.
Matamang tinitigan ni Renzo ang babaeng katabi. Hindi niya malaman kung paano nito nagagawang magsabi ng ganoong bagay samantalang patay na ang lalaki?
Dumating ang isa pang pulis na nag-iikot sa buong lugar. "May dalawa pang lalaking patay doon."
"Pinatay silang lahat?" Bulong ni Reya sa sarili.
"You? Bakit mo sinabi iyon?"
"Ha?" Nagtatakang tanong niya kay Renzo.
BINABASA MO ANG
Dead Heart (#RoseAwardsJune2019)
ActionSi Reya ay isang underground fighter sa isang organisasyong pinamumunuan ng matataas na tao ng lipunan. She is cold and known to be heartless... as a fighter and even outside the battlefield. Para sa kanya, walang kwenta ang sarili nitong buhay. Nam...