Reya's POV
"Guys. Sorry na. Wala ba kayong balak magsalita? Hello." pangungulit ng peste.
Mariin kong tinusok ang karne na nasa plato bago isubo at nguyain ito ng pinong-pino. Napasinghap si Davin sa ginawa ko. Kaharap ko siya habang nasa kaliwa ko naman si Renzo na kanina pa walang imik. Tsk, as far as I remember, eating together was his idea. Kung hindi dahil sa kaniya ay wala kami ngayong tatlo rito at nagsasalo sa pangit na atmosphere. Hindi ako makatanggi sa kaniya dahil hinila na niya ko pababa ng dining area. Sumunod naman ang peste sa amin.
"You better shut up or else." Tinitigan ko siya ng masama dahilan para mabilaukan siya. Mabilis niyang inabot ang baso ng tubig at uminom.
"Stop it. Nasa harapan tayo ng pagkain. Better finish eating first. Wala pang laman ang tiyan mo simula kagabi" parang ulirang ama na pigil sa akin ni Renzo.
"T-Tama. Tama. Masamang mang-away sa harapan ng pagkain. Thanks bro." natutuwang wika ni Davin
Halos mapasigaw naman ako sa inis. "Renzo naman. Kung sa'yo wala lang, p'wes ibahin mo ako. This friend of yours is so malicious."
"Wala akong sinabing wala lang sa akin iyon. You can scold him after finishing your meal." pigil ang ngiting tugon niya.
Napangisi ako sa narinig bago sumubo ng kanin.
"What?! Bakit ang weird niyo guys ngayon? Ngii... Goosebumps! Tumataas ang balahibo ko sa inyo" sabay hawak ni Davin sa magkabilang balikat.
"Kapag hindi ka talaga tumigil diyan, humanda ka sa'kin mamaya!"
"Joke lang. He-he. Ano bang nangyari? Wala naman hindi ba?" Nag-zipper siya ng bibig na parang bata.
"Siguraduhin mo lang na iyang utak at bibig mo umayos. Isa sa pinakaayoko sa lahat ay mga tsismoso at madumi ang pag-iisip."
"Nakuha ko na po Madam. Promise hindi ko na ibi-bring out ang bagay na iyon."
I rolled my eyes. "Tsk."
Lumapit naman ang isang maid para maglagay ng kanin sa hapag.
"Ate, ang sarap mo namang magluto." sabi ng epal na peste.
"Naku salamat po. Luto ko po ang mga iyan maliban sa adobong manok."
Hindi ko pinahalata na halos mapatigil ako sa pagsubo. Ang adobo ang pinakagusto ko sa mga nakahain.
"Ah okay. Kanino namang luto ito? Sobrang sarap din eh" pagtatanong ng muli ni Davin. Masyado talagang pakialamero ang lalaking ito. Kung anu-ano ang tinatanong.
"Ah. Sa magandang babaeng bisita ni Sir Renzo kanina. Sige po maiwan ko na po kayo."
Halos sabay kaming mapalingon kay Renzo na kanina pa tahimik na kumakain. Naramdaman niya siguro ang tingin namin kaya nag-angat siya ng mukha. "Celine came here." deretso niyang pahayag.
"Ano? Bro, kailan pa nagdadatingan ang chicks sa bahay mo? Sa pagkakaalala ko, ako lang ang bumubulabog sa iyo rito."
"Don't exaggerate things out. Minsan bumibisita siya rito at kaibigan ko siya kaya wala akong nakikitang masama roon."
I rolled my eyes again. Parang nawalan na ako ng ganang kumain. Napansin ko ang pagsulyap sa akin ni Davin kaya nagpatuloy na lang ako sa pagkain kahit pa parang hindi ko na malunok ang ulam. Halos adobo pa naman ang nasa plato ko.
"Ang mama niya raw ang nagluto niyan." dagdag pa ni Renzo.
Pagkarinig sa sinabi niya ay saka ko lang nalunok ang nasa bibig ko. Celine's mother?
BINABASA MO ANG
Dead Heart (#RoseAwardsJune2019)
AçãoSi Reya ay isang underground fighter sa isang organisasyong pinamumunuan ng matataas na tao ng lipunan. She is cold and known to be heartless... as a fighter and even outside the battlefield. Para sa kanya, walang kwenta ang sarili nitong buhay. Nam...