25

13.3K 381 69
                                    

After a week ay talagang tinutoo ni Henly ang pagpunta namin sa US para magpakasal. Minsan naweweirduhan ako sa mga kilos niya dahil parang may mali. O baka ako lang ang may nakikita?

Binabalitaan naman ako ni Hillary sa lagay ni Brit. Maganda naman daw ang resulta kaya nakahinga na ako ng maluwag.

Now, all I need to is to pay my debt. To be a good wife.

Mabilis na lumipas ang panahon. Mahigit isang buwan na rin akong kasal sa kanya. Madalas naman na busy siya sa trabaho. Dati, noong galit ako sa kanya dahil sa ginawa niya wala akong pakialam sa kanya, si Heidi lang ang inaasikaso ko. Ngayon iba na, I need to take care the both of them, a wife and a mother.

Also, let me share you a little secret. I know that you know Henly is somehow a perv and now it doubles. Noong bagong kasal kami inaraw araw na ako buti nalang busy na siya. Sabi naman sa book na binabasa ko, yong regalo ni George thats normal lalo na pag bagong kasal.

Minsan, naiisip ko na baka bigla siyang mag sawa sa akin. Sabagay, what would I expect; Henly married me to keep me around not because she loves me.

Yong pagmamahal na nasimulan ko na at pilit kong inaalis sa puso ko ay nabubuhay nanamang muli. Bakit ba ganito ka kalupit sa akin..Henly Fleur Smith..

==========

Pagkahatid ko kay Heidi ay pumunta ako sa MYS coffee shop dahil namiss ko na rin ang favorite place ko and food.

MYS coffee shop is relaxing and it made me feel happy.

After kong umorder ng favorite hot milk chocolate at pancakes ay naupo na ako sa usual spot. Sinimulan ko ng basahin yong book na binigay ni George..I am learning a lot on that book.

"Hi! Would you mind if I sit here?" Agaw attention sa akin ng babae na may hawak na frappe. Mukhang siyang spanish, matangkad siya at mahaba ang brown na buhok.

Nagtataka ako bakit gusto niyang makiupo sa may pwesto ko eh marami pang available table. Gusto kong lumingon pero nakakahiya naman sa kanya. Ngumiti lang ako sa kanya at tumungo saka binalik ang atensyon ko sa libro.

"Thanks!" Sabi niya. "Gusto ko kasi ang pwestong to kasi medyo tago. If in case man dumating yong hinihintay ko makikita ko siya agad." Paliwanag niya.

"I see." Tipid kong sagot.

"Wow! Wife's bible! Thats a nice book. Newly wed?" Excited na tanong niya. Napatingin siya sa ring na suot ko at nakasmile.

"Yes." Nahihiya kong sabi.

"How sweet! Your husband is lucky!"

"Paano mo naman nasabi?" Tanong ko at napatingin ako sa kanya. She has the look na mukhang mabait pero palaban.

"I feel it. Saka mukha kang mabait you know."

Napangiti ako sa kanya. Hay kung alam lang niya ang sitwasyon ko marahil ay maloloka siya lalo na ang asawa ko ang babae at hindi lalaki.

"Kasal na rin siguro ako kung di ako nagdalawang isip." Natatawa nitong sabi. Napatingin ako sa kanya hindi ko mahulaan ang emosyon na pinapakita niya. Para siyang galit na nanghihinayang pero malungkot?

"Why?" Curious na tanong ko.

"Kala ko kasi hindi ko na mahal ang ex ko. Sad to say huli na ng marealize ko na siya talaga ang Mahal ko." Malungkot na sabi niya. "Akala ko kasi mahal ko na si Julio, were engaged like for a year pero nung makita ko uli si Mitty at sinabi niya na wag akong magpakasal kasi mahal niya parin ako, bigla akong naguluhan. Mitty was my first love at kahit para kaming aso at pusa dati, iba yong love na meron kami. Kaso kailangang kong umalis para sa pangarap ko. Di naman kami naghiwalay.. Ldr nga lang until naging busy kami pareho. We talked about us. Nagbreak muna kami but we promise na kami sa huli and that we can enjoy life." Bumuntong hininga siya. "Then I met Julio, he's a perfect guy. We fall I love. Galit na galit sa akin si Mitty, pero pinagtabuyan ko siya kaso I have Julio, umiyak siya sa harap ko at aaminin ko nadurog ang puso ko pero I chose Julio kasi parang wala akong assurance kay Mitty until one day narealize ko nalang na siya parin pala." Mahabang explanation niya. "Nabalitaan ko nalang na naging babaero na raw si Mitty."

My Greatest Fall (Her Property)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon