Hindi ko alam kung ako lang ba ito pero napapansin ko na may kakaiba rin kay Henly. Mas naging busy na siya sa work niya at madalas late na umuuwi.Si Heidi naman ay nagsisimula na mag aral. She's already 6 at nasa Grade I siya ngayon. Hands on mom ako sa kanya and I want her to start communicating with kids at her same age. It will be good stepping stone for her full recovery.
She's already advance, genius ang baby ko eh, marunong na siyang magbasa, sumulat, mathematics and she loves history ang science. Mas naeexcite pa ako sa anak ko na papasok na siya sa school.
Hinatid na kami ni Mang Delfin sa school ni Heidi.
"Baby.. ready?" tanong ko sa kanya.
"Yes mom! I am just nervous." sagot niya.
"Don't be. Just call me if you need something, I'll be here before your class ends." kiniss ko siya sa pisngi.
"Okay mommy!" nakangiti niyang sagot.
Lumakad na kami para maihatid ko na siya sa classroom niya. Sa tingin ko nasa 15 pupils ang meron sa isang klase.
Since first day ng school, may kunting usapan mamaya after class ang mga parents.
"Good morning!" bati ng babae na naghihintay sa labas ng pinto. Sa tingin ko siya ang teacher.
"Good morning." sagot ko at medyo nagtago si Heidi sa likod ko.
"Hi little girl don't be scared on teacher, I am not going to bite you." biro nya sa bata. Napakabubbly naman ng teacher na ito. Matangkad siya nasa mga 5"7 siguro at maganda rin.
"Pasensya na, naninibago pa kasi ang anak ko." sabi ko sa teacher niya at ngumiti naman siya sa akin.
"That's okay Mrs. Pretty! By the way My name is Teacher Briella, but of course just call me Briella. What is your name?"
"Yulla Dulce, and this is Heidi Smith." Pakilala ko at inabot ko naman ang kamay ko sa kanya. Bahagya ko namang hinila nung di niya agad binitiwan dahil nakakunot ang noo niya.
"Oh I see, she's Heidi. I already read her information. Also, nice meeting you Yulla. So I'll be seeing you here often?"
"I guess." alangang sagot ko. Ang lapad ng ngiti niya at napakunot nalang ako nung kumindat siya. Ang weird niya infairness.
Hinayaan niya na ako na ihatid si Heidi sa magiging upuan nito. Nagpaalam na ako sa bata.
Lalabas na sana ako nang tawagin niya ako.
"Yulla wait. I need your number." napansin niya na parang nagtaka ako. "You know if Heidi has emergency atleast I can contact you directly."
"Ah okay." sagot ko.
Inabot niya ang phone niya na nasa dial number na at nilagay ko naman.
"Thanks!"
"Sige, alis na ako."
"Take care Yulla."
Lumakad na ako at pakiramdam ko nakatingin pa siya sa akin kaya di ko naiwasang lumingon at nakatingin nga. Ngumiti pa siya at nagwave. Ngumiti nalang ako for courtesy.
Umuwi ako agad ng bahay pagkahatid kay Heidi at nagulat nalang ako sa sumalubong sakin.
Nanlamig ang buong katawan ko sa nakita ko pag kaakyat ko sa second floor. Si Henly may kasamang babae na halos nakahubad na sa paglalampungan na nakasandal sa kwarto niya.
"WTF!" hindi ko na napigilan ang sarili ko. Nakita ko sa mukha ni Henly ang pagkagulat nang makita ako.
"Sanya.." banggit niya sa pangalan ko.
BINABASA MO ANG
My Greatest Fall (Her Property)
RomanceThis will be another gxg story. Completed story. #35 highest ranking achieve in romance category. Simple lang buhay ko. Yong normal lang na nilalang hanggang may dumating na kakaibang pangyayari na siyang nagbigay ng kakaibang gulo sa mundo ko. I am...