C-5

6.3K 142 0
                                    


C-5

Ellaine p.o.v

"Bakit hindi mo ko hinintay Laine"? Tiningnan ko lang siya sa tanung niya.

"Ok sorry hindi ko naman alam na magalit ka sa sinabi ko" dagdag niya.

"Hi Jomar " kumaway ang isang babae sa kanya.

"Omg! Andiyan na sila" sabi ng girl nasa pinto ng clasdroom madaanan namin.

Huminto ako para hintayin si Karry busy kasi siya sa cellphone niya.

Agad naman tumabi sa akin si Jomar sa paglakad.

"Anu friends na tayo Laine ha"? Sabay ngisi.

"Ok"sagut ko sa kanya.

"Hi Jomar"  nilingun ko siya. Hindi niya pinansin ang bumati sa kanya. Ng makapasok na kami sa classroom.

Umupo siya sa upuan niya at ako nakatayo pa. "Bakit hindi mo pinapansin ang mga fans mo"? Tanung ko sa kanya.

"Paano ko sila pansinin andiyan kana, hindi ko sila kailangan" sabi niya habang nakatitig sa akin. 

Iniwas ko tingin ko sa kanya. Pumunta ako sa gilid ni Karry doon muna ako uupo.

"Pssstt" napalingun kami sa pinto. Mga barkda pla niya.

"Alis muna ako Laine babalik lang mamaya" sabi niya at umalis na talaga.

"Laine bagay kayo ni Jomar" bigla pagsabi ni Karry.

"Haha wala pa yan sa isip ko Karry. Tapusin ko muna pag aaral ko bago diyan" sagut ko sa kanya.

Nilingun niya ako. "Paano kung manligaw siya sayo"? Tanung ni Karry sa akin.

"Hindi yan manyayari Karry "sagut ko.

Pagkatapos sa klase namin umuwi na ako. Malapit lang naman kaya maglakad nalang ako. Si Karry kasi sinundo ng papa niya.

Si Jomar hindi nakabalik iwan asan na yun.

Pagkarating ko sa malaking bahay pumasok ako diretso.

Nakita ko si yaya nasa garden. Nakita niya ako. "Hija dumating kana pala"? Tumango lang ako.

Pumasok na ako sa loob at dumiretso sa taas para magbihis. Sunod na linggo birthday ko na. Uuwi lang siguro ako sa amin.

Pagkapasok ko tinanggal ko ang bag ko at pumunta sa drawer. Tiningnan ko ang cellphone. Siguro ang mahal nito na cellphone. Halata naman. Humiga muna ako sa kama para ipikit ko ang mata ko medyo napapagod ako.

You have 1 message..

Hala saan kaya galing. Paano ba ito gamitin, asan yung karton niya. Ah ito pindot lang ito. Ah yun nagbukas na ang message. Ay walang laman empty. Sino kay nagloko.

Ring,ring,ring ..

Hala paano ba ito hindi ako marunong may tumawag. Ito. Ito ata pindutin ko.

Tapos sabihin hello. Tama yun yun.

"Hello" sagut ko sa tumawag.

"Hello"???????? Hala sino kaya ito hindi parin sumagut.

"Hello?"" Balik ko. Tiningnan ko ang screen.meron pang tao kasi tumakbo ang minutes. Sino kaya ito.

"Hello? Kung ayaw mo sumagut wag kana ulit tatawag" nioff ko ang phone. Imbis matulog ako disturbo madyado pagkatapos walang sasabihin.

Mabuti pa lumabad ako dito sa kwarto baba ako nagigutom din ako. Hirap ng ganitong bahay ang layo ng kusina. Diretso lang lakad ko ng may mabangga akong isang tao.

"Sorry " hingi ko ng paumahin. Napansin ko hindi pa siya umalis nasa harapan ko pa siya. Pag angat ko ng ulo.

"Si-sir"? Bigla akong kinabahan. Nakatitig lang siya sa akin na blanko ang isip.

Baka mamatay na ako nito. Lord ayoko pa mamatay. Pagkatapos sa tingin niya sa akin umalis na dala ang baso. Hala hindi ba siya galit? Waaaaa natatakot ako.

Bakit hindi ko alam umuwi siya. Kanina parang wala naman siya. Umalis siya na walang salita. Huuuuu mabuti hindi nagalit yun.

Pero teka bakit ako nataranta sa kanya kung makita ko siya. Waaa ayoko ng ganito.

"Ma'am Ellaine ok ka lang? Bakit ka namumula"? Napatingin ako kay Anita. Hinawakan ko mukha ko. Namula ba talaga.

"Ah wala naman Anita" sagut ko sa kanya.

"Oo nga pala pumunta ka doon sa office ni Sir Rusty sabi niya kung makita kita papuntahin ka doon" dagdag ni Anita.

"Ha?ako papuntahin sa office ni sir Rusty bakit daw? Anu patayin na niya ba ako dahil kulang ang bayad sa utang namin?" Tanung ko sa kanya. 

"Iwan hindi ko alam. Halika samahan kita para hindi ka maligaw"  sinamahan ako ni Anita papunta sa kwarto.

Pagkadating namin kumatok siya. "Come in" hala galit patay ako nito.

"Sige iwan na kita" at umalis na siya. At ako nakatayo parin kinabahan.

"Papasok ka ba o hindi ?baka gusto mo hilain kita" hala wala na talaga. Kaya pumasok ako dahan dahan ko binuksan ang pinto.

Nakita ko siya nakayoko nagsulat busy ata siya. Mabuti naman..  "upo" sabi niya.

Umupo ako sa couch sa gilid. Teka anung gawin ko dito.?

"Where you going"? Bigla akong tumayo palabas sana.

"Sa labas nagugutom na kasi ako" sagut ko sa kanya kanina pa ako gutum.

Sinamaan niya lang ako ng tingin.

"Ilang taon kana?" Tanung niya busy parin hindi nakatingin sa akin.

"16 sir" sagut ko sa kanya. "  tumingin siya sa akin. "Pirmahan mo ito" utos niya sa akin.

"Balik tingin niya sa papel. " kinuha ko ang ballpen sa gilid ng kamay niya.

"Teka para saan ito"? Tanung ko.

"Our marriage contract " nanlaki mata ko sa sagut niya. Oo nga pala kinasal kami.

Pinirmahan ko na sa pangalan ko. 

Bigla nagring phone niya. Tiningnan niya ako kaya umalis na ako.

Lumabas ako sa office niya hindi na ako lumingun baka marinig ko pa pinag usapan nila. Kakahiya.

Dumiretso ako sa kusina. Maya maya may narinig akong makina ng kotse paalis.

"Hija kain kana gabi na" si yaya lumapit ako sa kanya.




MARRIED TO BAD BOY? ✔ ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon