C-3
Ellaine p.o.v
"Ma'am sumunod kayo sa akin" sabi ng babae nakauniporme sumunod din ako sa kanya paakyat kami sa taas sa ikalawang palapag, inikot ko mata ko sa paligid habang papaakyat kami ang laki ng bahay nato ilan kaya sila nakatira dito.
"Ma'am dito na tayo" huminto kami sa isang kwarto at binuksan niya ang pinto sabay lahad sa kamay niya.
"Teka lang, bakit ako papasok diyan?ayaoko baka may mangyari sa akin diyan, baka mamatay ako" sabay atras ko. Sabi ko sa babae.
Ngumiti siya sa akin. "Walang mangyayari sayo sa loob ma'am" sabi niya ng bigla bumukas ang pinto.
Lumabas doon ang lalaki at bigla niya akong hinila. "Teka lang sir bakit moko hinila?bitiwan mo kamay ko masakit" reklamo ko sa kanya, huminto kami sa isang kwarto at binuksan niya ang pinto.
Hila hila niya parin ako, pumasok siya sa kwarto at hinila niya ako papasok din sa loob. At sinara niya ang pinto.
Binitiwan niya kamay ko sa pagkahila niya kanina. "Anung gagawin natin di-dito"? Tiningnan ko siya. Palakad lakad tiningnan niya ang banyo at yung isang pinto banda. Inikot ko mata ko sa buong kwarto malaki at maganda.
Malaki ang kama. "Ito ang kwarto mo simula ngayun at kung may kailangan ka tawagin mo lang si yaya Tasing" sabi niya at umalis na sabay sara sa pinto. Grabe hindi ko pa siya nasagut. Iniwan ako dito nakatayo.
Bumukas ulit ang pinto nakita ko siya pumasok ulit at may hinagis sa kama. "Anu yan "? Tanung ko sa kanya.
"Sa palagay mo anung nakikita mo sa labas ng karton" nilapitan ko. Gulat ko ng makita isang cellphone.
"Cellphone "sagut ko sa kanya. Nakangisi lang siya nakatingin sa akin.
"Good akala ko hindi mo alam." Umupo siya sa kama gilid at ako nakatayo.
Tumayo siya at dahan dahan lumapit sa akin binaba niya ang mukha niya at pinantay sa akin, pinikit ko mata ko. "Wag ka magkamali na tumakas kung ayaw mo mawala ang pamilya mo, "
Minulat ko mata ko tiningnan siya. "Wag kang mag alala hindi ako tatakas sayo" sagut ko sa kanya.
Ang gwapo niya pala sa malapit at ngayun ko lang nakita ng malapitan siya. Nakagat ko bigla ang labi ko sa baba. Umatras siya dahan dahan at binuksan ang pinto. Sa kwarto ko daw.
"Doon nalang ako sa baba, siguro madami pang kwarto bakante doon " huminto siya sa paglakad. Palabas.
"Hanggang kailan ako titira dito? Maghiwalay din tayo di ba pagdating sa panahon "? Tanung ko sa kanya.
Lumabas siya na walang sinagut sabay sara ng pinto. Napaupo ako sa sahig. Ganun ba talaga siya na tao kung kausapin hindi magsalita? Kung hindi dahil sa pamilya ko hindi ko ito gawin.
Pagkatapos sa ilang minuto pagkaupo ko sa sahig tumayo ako at naglakad sa loob ng kwarto inikot ko. Tiningnan ko ang banyo malaki mukhang ang buong kwarto isang bahay na namin.Tiningnan ko ang banda unahan madami damit nakahang.puro damit ng babae. Kanino kaya itong kwarto. Bakit may damit pangbabae.? Bumalik ako sa loob at hinawakan ko ang kama ang ganda at ang lambot pinalakbay ko sa kamay ko ang higaan. At humiga narin ako medyo inaantok na ako.
Ng magising ako medyo hapun na kaya nagbihis ako at bumaba. Binuksan ko ang pinto. Nilingun ko ang paligid buong bahay grabe ang laki talaga.dahan dahan ako bumaba sa hagdanan ng nasa baba ako lumingun lingun ako sa paligid ang tahimik parang walang tao.at yung mga lalaki kanina nakauniporme wala sila hindi ko mahanap.
"Hija mabuti gising kana? Musta ang tulog mo"? Takang kunot noo ako nakatingin sa kanya isang matandang babae.
"He-hello" bati ko sa kanya. "Ma-mabuti naman ho yung tulog ko" sagut ko sa kanya. "Ako nga pala si yaya Tasing mo. Simula ngayun yaya na itawag mo sa akin " binigyan niya ako ng isang ngiti. Akala ko hindi siya mabait. Mabait pala.
"Hinanap mo ba yung mga nakauniporme kanina ng makita mo"? Tanung niya sa akin naglakad kami papunta sa kusina. Tumango ako.
"Bodyguard yun sila ni Rusty kasama sila sa pagbalik sa manila ni Rusty " sabi niya. Kumuha siya ng isang baso sa drawer at kumuha ng isang pitchel sa ref nilagay niya sa baso at binigay sa akin.
"Inumin mo ito" sabi niya siya pala ang sinabi kanina ng lalaki.
Lumingun lingun ako pero napansin ko parang wala siya. "Hinanap mo ba si Rusty? Nasa manila na tinawagan siya kanina" sagut ng yaya niya.
"Ganun ho ba? Kailan ang balik niya?" Anu ba pinagtanung ko kakahiya.
Ngumiti siya. "Walang nakaalam kung kailan siya babalik dito hija. Kung uuwi kasi siya dito hindi yun magpasabi" habang nakatingin siya sa akin.
"Ako nalang ang magpakilala sayo sa kasamahan ko dito sa bahay dito ka lang tawagin ko sila" saka umalis na siya.
Anung gagawin ko dito? Siguro mas mabuti magtrabaho nalang ako para mabawasan ang utang namin sa lalaki. Ilan na kaya napatay niya.? Hindi ko siya papayagan galawin niya pamilya ko. Sa akin siya magbabayad.
Maya maya nakita ko bumalik na si yaya at may kasama na siya. Tumayo sila sa gitna. Ang dami pala nila dito? Hindi ba sila natatakot sa amo nila?
Nilapitan ako ni yaya. "Hija halika dito ipakilala kita sa kanila" tumayo din ako at lumapit kay yaya.
"Makinig kayo. Siguro narinig niyo kanina sinabi ni Rusty bago siya umalis"? Tumango naman sila sa tanung ni yaya.
"Hello ma'am Ellaine " kaway sa akin ng isang katulong. Binigyan ko siya ng ngiti ko.
"Tawagin niyo nalang ako sa pangalan ko wag nalang ang ma'am hindi yan bagay sa akin pareho lang tayo" sagut ko sa kanya.
"Pero ma'am yan kasi utos sa amin " sagut ng isa.
"Wala naman siya dito" sagut ko sa kanya.
"Pero ma'am" reklamo ni yaya.
"Wag kayong mag alala " sagut ko sa kanila.
Ng matapos kami makipag usap sa kasamahan ni yaya. Gusto ko siya tanung kung ilan na napatay sa lalaki na amo niya. Kaya lang baka hindi pa ito ang panahon para malaman ko ang totoo.
Umakyat ako sa kwarto sa taas at kinuha ko ang phone binigay niya. Tiningnan ko kung may text pero wala kaya binalik ko sa lamesita ang phone at lumabas ulit sa kwarto.
BINABASA MO ANG
MARRIED TO BAD BOY? ✔ ( COMPLETED )
Literatura Feminina[ #56 CHICKLIT] September 18, 2017 Ellaine kasal sa isang tao na BAD BOY. Ngunit paano kung mainlove sila sa isa't isa? Mahulog ? Sino ang mawawala?