C-9
Greg P. O. V
Kung maalala KO ang nangyari nung isang taon matatawa ako. Hindi KO alam bakit ganun nangyari Kay boss. Sa pagkaalam KO sa kanya paghindi ka makabayad sa kanya on time kunin niya anung meron sayo bahay man o lupa..
Yung nangyari kina Ellaine pwede naman yun bahay at lupa makabayad na sila nun Kay boss. Pero nakapagtaka lang simula kasi nakita niya si Ellaine anak nila Lourdes bigla siya nagdesisyon na ang bata pambayad sa utang ng pamilya nila. Naawa nga ako sa kanya pero wala akong magawa pareho rin kami.
Sa bagay.
Ellaine P. O. V
Mag 2 years na at ako ito graduating na sa high school sa awa ni God. Sa dalawang taon madaming nangyayari sa buhay KO. Musta na kaya siya ngayun.
"Ellaine saan ka mag aral ng kolehiyo"? Si Troy lumapit sa akin.
"Hindi KO pa alam Troy baka mag Working student ako" sagot KO sa kanya umupo naman agad siya sa Tabi KO.
"Ha? " gulat niya sa sinabi KO andito ako sa puno ng kahoy malamig kasi dito.
"Wala kasi kaming pera panggastos tsaka nagkasakit si papa maintenance sa gamot" sagut KO sa kanya.
"Saan ka naman papasok ng trabaho"? Tanung niya.
"Hindi KO alam pa " tumayo ako at sumunod naman siya. Sabay kami naglakad.
"Uwi kana? Hatid na kita? " tumango lang ako sa sinabi niya.
"Kaylan mo pa ako sasagutin"? Bigla niyang tanung.
"Hala Troy naman eh. Wala naman yan sa isip KO" sagut KO sa kanya.
Naglakad kami pauwi ng makarating kami sa bahay medyo madilim na.
"Troy salamat sa paghatid ha? " pasalamat KO sa kanya.
"Sandali" lumapit siya sa akin at nilagay niya ang likod ng kamay niya sa noo KO.
"Bakit "? Takang tanung KO.
"Teka namumula ka kasi, mainit ka uminom ka ng gamot ha" hinawakan KO ang noo KO. Oo nga mainit.
"Sige salamat pahinga KO lang ito. " kumaway ako sa kanya sabay pasok KO sa gate dumiretso na rin ako sa kwarto KO.
Medyo masakit kasi ulo KO at mainit pakiramdam KO. Uminom muna ako ng gamot at mTulog kahit sandali lang.
Nakalinya lahat ng katulong sa pintuan Maya maya dumating ang apat na sasakyan at nilabas doon si Rusty at Greg.
"Hijo akala KO bukas ka pa darating"? Tanung ng yaya niya deri deritso lang siya sa pag akyat naiwan sa baba mga bodyguards niya.
"Yaya si Ellaine? " tanung niya.
"NASA kwarto niya. Nag alala kami kasi hindi pa siya kumakain., kinatok namin ayaw buksan " dumiretso Siya sa kwarto.
Pagkadating niya sa taas huminto siya sa kwarto ni Ellaine kinuha agad sa katulong niya ang susi at binuksan ang kwarto ni Ellaine. Nakita niya ito nakahiga sa kama. Dali dali niya itong nilapitan. Tinitigan niya. Bigla siyang kinabahan ng makita parang hindi na huminga si Ellaine.Pagkawak niya sa pulso nito at sa noo na mainit medyo kinabahan si Rusty.
"Yaya kumuha ka ng isang maliit na towel at malamig na tubig" utos niya sa yaya niya.
Agad ito lumabas sa kwarto at sinara ang pinto. Hinubad muna niya ang suit niya na jacket nilagay sa tabi at umupo sa gilid ng asawa niya.
Hinawi niya ang buhok nagkalat nito sa mukha niya.
Napatingin sa pinto sa Rusty may kumatok ng binuksan niya si yaya niya may dalang tubig at towel. "Thanks yaya matulog kana" agad niya sinara ang pinto.
Tinanggal niya ang tubig sa towel at sinimulan ang pagpunas kay Ellaine. Natawa siya sarili niya first time niya itong ginawa. Ng matapos na siya magpunas kay Ellaine lumabas siya sa kwarto nito at pumunta sa kwarto niya.
Nagising ako ng may nararamdaman akong nakatitig sa akin at parang may umupo sa gilid ng kama ko. Dahan dahan ko minulat ang mata ko.
Pagtingin ko sa gilid ko laking gulat ko totoo ba itong nakita ko?
"Hey musta kana? May lagnat ka pa ba?" Tanung niya sa akin. Dinampi niya ang likod ng kamay niya sa noo ko. Yun parin hitsura niya napakaseryoso niya ng mukha pero mas lalo nagiging gwapo siya.
"Ha? Eh anu kasi"? Hindi ko alam anu isasagut ko. Ng maalala ko tiningnan ko katawan ko baka wala na akong damit.
"Teka kaylan ka pa dumating Si-sir Rusty? Papatayin mo na ba ako"? Tanung ko sa kanya kinabahan tuloy ako.
Naka seryoso niya parin ng mukha. Mabuti may damit pa ako. Nakatitig parin siya sa akin kaya hindi ako makatingin sa kanya deritso. "Bakit ka namumula? " hinawakan ko mukha ko namumula ba ako? Bakit ba naman.
Hinawakan niya mukha ko. "Bakit atat ka patayin kita"? Tanung niya.
"Di ba yan naman ginagawa mo?" Sagut ko sa kanya.
"Kagabi lang ako dumating"sagut niya. Hindi ko namalayan dumating pala siya.
"Tumayo ka na diyan. Para maka inom ka ng gamot mo at hindi ka papasok ngayun" anu? Anu sabi niya bakit hindi ako papasukin.
"Bakit naman"? Tumayo siya naglakad papunta sa pinto. " mainit ka masyado kagabi kaya wag ka muna papasok ngayun pahinga ka nalang muna diyan" saka sinara ang pinto sa kwarto ko.
Oo nga pala may lagnat ako kagabi. Inayus ko muna ang kama ko saka lumabas ako sa kwarto ko. Pagbaba ko nakita ko ang tatlong katulong nagchismis maaga pa masyado.
"Sana ako nalang si Ellaine ang swerte niya subra kay sir Rusty kahit masungit yun."
"Oo nga eh. Swerte niya talaga kung buhay pa sila madam siguro masaya sila sa nangyari ngayun sa buhay ni sir Rusty "
"Imagine niyo umuwi siya from L.A to Manila at dumiretso dito sa probinsiya natin"
"Ehem " tawag pansin ko sa kanila. Agad naman sila lumingun sa akin.
"Miss Ellaine sorry po hindi na mauulit" sabi ng isa.
Bigla sila umatras ng may nakita ang isa pagtingin ko siya. At umalis na sila. Pumunta na ako sa kusina para uminom ng tubig medyo nauuhaw na ako.
Nakasunod siya sa akin hindi kami nagpansinan.Binuksan ko ang ref para kumuha ng tubig pagkatapos sinara ko ang pinto sa ref. Gulat ko ng nasa likod ko pala siya. Nakatitig sa akin. Habang ang isang kamay niya nakaharang sa gilid ko.
"Si-sir Rusty aa-anung gawin mo sa akin?" Nautal kong tanung sa kanya.
Hinawi niya lang buhok ko nagkalat sa mukha ko. "Magbihis ka mamaya dalawin natin mga magulang mo" sabay alis niya.kinabahan ako doon ah.
BINABASA MO ANG
MARRIED TO BAD BOY? ✔ ( COMPLETED )
ChickLit[ #56 CHICKLIT] September 18, 2017 Ellaine kasal sa isang tao na BAD BOY. Ngunit paano kung mainlove sila sa isa't isa? Mahulog ? Sino ang mawawala?