C-21
Ellaine p.o.v
"Bess pwede magpalit nalang ako ng damit? Tingnan mo oh pinagtinginan na tayo" reklamo ko Karry pinasuot niya talaga itong damit gusto niya.
"Sssh wag kana magreklamo diyan bagay naman sayo, halika na" umakyat kami sa taas ng mall pero syempre nag escalator kami yun tawag nila doon.
Pagdating namin sa pwesto ng tita niya pumasok na kami sa tindahan nito at yun nga pinagtinginan kami.
"Hi pwede papicture" may babae lumapit sa akin. Tiningnan ko si Karry nakita ko sinabi niya oo lang daw ako. Ha? Hindi naman ako artista.
"Ah si-sige" yun pinagbigyan ko ang nagrequest sa akin.hirap naman.
"Wait lang bess ha may kinuha pa si tita" pinaupo muna ako ng Karry sa upuan. Gusto ko ng umalis dahil sa akin lang sila nakatingin nakakainis bakit ito pinasuot sa akin ayaw ko pa naman pinagtinginan.
Wala naman akong nagawa kung hindi pagbigyan ang request nila. "Excuse me miss artista ka"? Nagkatinginan kami ni Karry sa nagtanung sa akin. Isang babae.
"Hindi ho" sagut ko kasi totoo naman eh hindi ako artista. Tumango lang siya.
"Ah akala ko artista ka kasi ang ganda mo, ang beauty mo kasi pang artista " sabi ng babae umupo din siya sa tabi ko. Ningitian ko lang para hindi masyado awkward nakakahiya talaga pinagsuot ko.
"Ouch! Are you blind"? Napatingin kami ni Karry sa glass door kabubukas lang isang babae natapunan ng kape ang damit niya kaya parang umuusok siya sa galit.
"Sorry miss" sabi nung nakabangga saka iniwan siya nakatayo.
"Hindi kasi tumingin sa dinaanan " kinalabit ako ni Karry sabay nguso sa lalaki na nakapolo ng black plain at nakapants ng jeans at nakashoes ng white.
Laking gulat ko ng tumingin siya sa amin banda si sir Rusty? Hinawakan ko kamay ni Karry natatakot ako na kinabahan. "Bess uwi na tayo" bulong ko kay Karry ang mabait ko namang best friend nagpabingi lang nakangiti.
Ng tumingin ulit ako sa pwesto nila nakakunot noo siya nakatingin sa akin bigla sumeryoso ang hitsura. Ito ang ayaw ko na malaman niya na nandito ako baka akala niya sinundan ko siya hindi naman.
"It's okay bess " bulong sa akin ni Karry tumayo na din si Karry kasi dumating na Tita niya kaya sumunod ako sa kanya.
Ng malait kami sa casher area hindi ko alam pero ang lakas ng kaba ko parang yung kaba ko lang naririnig ko sa buong paligid. Nagulat nalang ako ng bigla humawak sa kamay ko ng mahigpit pagtingin ko kung kanino mas lalo lumakas ang kaba ko dahil sa kanya galing. Nakatitig siya akin. Kaya dahan dahan ko tinanggal kamay ko sa pagkahawak niya baka may makakita sa amin.
Pagkatapos sa pagbigay ng gift ng tita ni Karry umalis narin kami sa pwesto ng tita niya. Mabuti naman para akong nabunutan ng tinik. Kanina.
"Bess tara uwi na tayo" sumakay na kamipapunta sa terminal ng bus. Tiningnan ko si Karry kanina pa nakangiti.
Kaya pagkasakay namin sa bus agad ko siya tinanung "bess anung meron? Bakit ka napapangiti ka pa"? Tanung ko sa kanya.
"Natatawa lang ako sa reaksiyon ni sir Rusty haha ang cute niya para kasing namumula siya, tas may secreat the moves pa siya.. wala akong masabi kung hindi inlove na si sir Rusty sayo bess," nanlaki mata ko sa sinabi ni Karry.
"Anung secreat the moves sinabi mo?tsaka namumula"? Takang tanung ko sa kanya.
"Kung akala mo kanina hindi ko siya napansin lumapit siya sayo. Nagkamali ka bess nakita ko sa dalawang mata ko na lumapit siya sayo tas hinawakan niya kamay mo kaya pilit mo tinatanggal tas ng papalapit siya sayo namumula yung pisngi niya parang kamatis ang cute'"
Anu daw sabi ni Karry? "Iwan ko sayo. "Saka pinikit ko mata ko. "Nahulog na sir Rusty sayo" bulong niya sa akin.
Impossible yan mangyayari maya maya tumahimik na katabi ko. Paglingun ko natulog na. Nagvibrate phone ko sino kaya nag text. Binuksan ko ang inbox.
From: R.H
"Hi musta kana"?
Imbis magreply ako nioff ko ang phone. Hindi ko alam parang maiiyak kasi ako. Wala ako sa mood pa magreply.
Pagkarating namin sa terminal naghiwalay kami ni Karry uuwi kasi siya sa bukid habang ako sa lungsod.
Pagkarating ko sa bahay dumiretso na ako sa kwarto ko para makapaghinga medyo napagud ako din ako.
Kinabukasan maaga ako nagising pupunta pa ako ng paaralan ngayun. Wala naman kaming klase ngayun. Meron naman pero hindi kami papasok dahil final practice sa band. Ng matapos ako naligo nagbihis bumaba na ako.
Nakita ko si yaya at Anita. "Magandang umaga " bati ko sa kanila.
"Hija kaina kana, may hinanda ako sa mesa" sabi ni yaya.
"Sige yaya susunod ako" pumunta na din ako sa dinning sumunod ako kay yaya may pagkain nakahanda kaya kumain narin ako.
"Hija nagkita ba kayo ni sir Rusty "? Tanung ni yaya.
Napatahimik ako. "Hindi ho yaya" ayaw ko muna marinig pangalan niya. Gusto ko umiwas muna sa kanya.
Ng makarating ako sa paaralan namin. Napahinto ako sa sumigaw ng pangalan ko. Alam ko sino "Oh Bakit naman Jomar"? Tanung ko sa kanya.
"Pumunta pala kayo kahapun sa manila hindi niyo sinabi may halong tampo " psst wag kana sumama Jomar panira ka lang ng moment" sabay hila ni Karry sa akin.
"Teka lang, Karry ang harsh mo naman sa akin. May feelings ka ba sa akin" sabay ngisi ni Jomar.
Binatukan siya ni Karry "heh tumahimik ka.feeling mo" sabay alis natatawa ako sa dalawa.
Pagkapasok namin sa classroom yun maingay talaga classmate namin. Maaga pa chismis ng mga crush nila.ang iba seen lang sila. Ang iba may gf na daw, well masabi ko lang wag kayong umasa.
Kinalabit ako ni Karry "bakit"? Tanung ko sa kanya.
"Omg Beshy totoo ba ito"? Takang kunot noo ako nakatingin sa kanya.
"Bakit"? Tanung ko.
"Tingnan mo dali sino nagpm sa akin dali" binasa ko ang message niya.
"Hi Karry this is Harold remember sa mall? Hmmn pwede magtanung kung meron kang no sa kanya " From Harold Kim?
"Beshy anu sabihin ko dali?" Kinikilig ah. Natahimik ako.
"Sabihin mo hindi mo alam no ko" saka humarap ako sa harap.
"Pero beshy" angal niya.
"Hindi pwede nga alam mo" sagut ko sa kanya.
Rusty p.o.v
"Nakaalis na asawa mo Rusty, nag away ba kayo"? Tiningnan ko lang siya umalis ng bahay kanina.
"Ayusin niyo yan Rusty" sabay alis ni Yaya.
Paano ko ba maayus ito kung iniiwasan niya ako. Mabuti nga kinain niya yung niluto ko para sa kanya. Namimiss na kita Ellaine.
BINABASA MO ANG
MARRIED TO BAD BOY? ✔ ( COMPLETED )
ChickLit[ #56 CHICKLIT] September 18, 2017 Ellaine kasal sa isang tao na BAD BOY. Ngunit paano kung mainlove sila sa isa't isa? Mahulog ? Sino ang mawawala?