C-28
Ellaine p.o.v
Dinilat ko mata ko at ang una kung nakita siya lang naman si Rusty ang laki ng ngiti niya sa akin. "I love you very much babe" sabay halik niya sa akin.
Dapat cguro sanayin ko na sarili ko pero paano? Ughhhh!!! Tumalikod ulit ako sa kanya at pinaktbo na ang kabayo.
"Rusty itigil mo yan mahulog tayo" reklamo ko sa kanya.
"Kala ko ba gusto mo sumakay ng kabayo"? Pinahina na niya.
"Oo kaya lang hindi ako nagpapatakbo eh takot ako sa takbo" sabi ko sa kanya.
"Wag kang matakot babe dito lang naman ako para saluhin ka kung mahulog ka" sabi niya.
Hindi nalang ako nagsalita mahirap na. Ayoko ng ganito masyado niyang pinakilig kaluluwa ko.
Bumalik kami sa bahay medyo madilim na. Binalik na din niya sa kwadra ang kabayo. "Oh Hija , Hijo mabuti bumalik na kayo tamang tama maghapunan na tayo mamaya" sabi ni lola.
Saka umalis. Ng maalala ko sinabi niya sa akin kanina." Thankful ako hija na dumating ka sa buhay ng apo ko. Nabago mo buhay niya galing sa madilim na nakaraan. Nung nadisgrasiya ang mga magulang niya at kapatid. Yun din ang panahon na kinasal sa ibang lalaki ang pinakamamahal niya nobya. Simula nuon binago niya mundo niya" natatakot ako sa mangyayari sa susunod na araw baka kunin niya sa akin si Rusty? Mahal ko na siya matagal na kaya lang hindi pa panahon para malaman niya totoong nararamdaman ko sa kanya hindi pa ako handa sa mga posibleng mangyayari. Simula pa lang yun nakita ko sa office paano pa kaya kung babalik ang girlfriend niya?
"Oh babe bakit? Ang lalim ng iniisip mo?" Lumapit siya sa akin.
Hinarap ko siya. Inalala ko kung bakit nga ba ako pumayag sa gusto niya na ako ipambayad sa utang namin? Kahit umiiyak ako nun sa harap niya. Hindi niya ako maiwasan dati dahil sa mata pa lang niya kung tingnan ko siya titigan bigla umiwas paningin niya sa ibang bagay. Pero nakikita ko sa third eye ko pasiplat siya nakatingin sa akin.. kahit umiiyak ako nun alam ko na alam niya nararamdaman ko nuon.
Pagkatapos sa pangyayari yun. Siguro dalawang beses lang kami nagkita sa bahay niya at nabalitaan ko nasa ibang bansa siya. Nitext o tawag wala akong natanggap galing sa kanya. Iwan ko ba kahit takot ako sa kanya. Hinihintay ko parin tawag niya sa akin.
"Babe matutunaw ako sa pagkatitig mo sa akin" nasa harapan ko na pala siya.
Binigyan ko siya ng isang ngiti. Pagkatapos bumaba na kami para kumain. Pagkababa palang namin naamoy ko na ang ulam ang bango. Feeling at home lang no? Hehe
"Hija kakain ka ba ng gulay"? Tanung ni Grandma sa akin.tumango ako umupo na din ako.
"Kumakain ka ng gulay babe"? Tanung ni Rusty. Tumango ako.
"Maganda yan hija, Rusty bigyan mo siya ng kanin" utos ni Grandma kay Rusty nilingun din ako sa mokong. Umiling ako.
"Yan lang ba kainin mo hija"? Gulat niya ng makita pinggan ko.
"Pag gabi ho hindi talaga ako kumakain ng kanin gulay lang sapat na sa akin" sagut ko kaya napangiti si lola.
Kumain na din kami. "Hijo punta kayo sa baryo sa centro may fiesta duon" utos ng grandma niya.
"Sige ho grandma what do you think babe"? Sabay kindat.
"Si-sige" sagut ko. Ng matapos kami kumain umalis na din kami. Ang ibang katulong din nila pumunta na.
" ah Rusty sa kwarto mo nalang ako matulog mamaya" sinabihan ko siya baka sabihin niya ginahasa ko naman siya sa isip ko. Palagi.
Kunot noo siya nakatingin sa akin. "Bakit? Ayaw mo ba doon masikip ba? Madami lamok anu?" Nakangisi lang oh.
Papunta kami ngayun sa centro nila. "Hindi eh. Pakiramdam ko kasi parang may nakatingin sa akin " sagut ko sa kanya. Bigla siya sumeryoso.
"Seryoso ka babe? Anu? Kaluluwa o mata nakatingin sayo?" Tanung niya ulit.
"Hindi ko alam basta parang may nakatingin sa akin. Parang lumutang iwan basta pumayag kana sa kwarto moko matulog" nagpuppy eyes ako.
"Ok sige Mrs . Fuentes " shit ka Rusty nagsimula ka nanaman eh.
Patuloy lang kami sa paglakad umakbay siya sa akin. Ng makarating kami sa centro. Madaming tao na.
Dumaan muna kami sa isang tindahan. Nagpahinga. "Rusty ikaw yan?" Nilingun ni Rusty ang boses.
"Bro musta "? Bro? Kapatid niya db patay na yun.
"Ok lang pre ikaw musta na"? Nangamustahan ang dalawa. "Oo nga pala pre si Ellaine asawa ko. Babe si Kian best friend ko" pakilala niya ako sa kaibigan niya.
Pagkatapos nun, umalis na kami ng makahanap ng pwesto. Nasa likod ko siya.ako nasa harap niya nakatayo. Para hindi daw ako ginawin. Ng maalala ko.
"Rusty may namatay ba sa bahay niyo"? Tanung ko sa kanya.
Hindi ko alam parang may iba eh. "Wala naman sa pagkakaalm ko sila daddy hindi diyan nilibing doon namin nilibing sa manila bakit"? Tanung niya.
"Eh si lolo mo"? Tanung ko ulit. "Si lolo? Andun sa sementeryo nilibing sa memorial" sagut niya.
Kung ganun. Sino yun? Posible ba na sa katagal ng panahon namatay sila bumalik ang kaluluwa nila.? Hindi talaga matanggal sa isip ko.
"Teka anung gawin natin dito tanung ko sa kanya"? Nasa madilim kasi kami ng area.
"Wag kang maingay" sagut niya. Tinakpan niya ang bunganga ko.
"Seryoso masyado siya nakikinig" teka anu ba pinakinggan niya.
"Kaylan natin balak patayin pre"? Tanung ng isang lalaki.
"Patayin ba natin talaga pre? Wag nalang iparansam nalang natin ang babae pre malaki pa ang kita natin" sagut ng isa kinabahan tuloy ako.
"Sige pre, gusto ko din matikman ang babae, subrang kinis niya" sagut ng isang lalaki. Kinabahan na ako lakas masyado.
Lumabas na kami sa pinagtaguan namin at umuwi na. Ng makapasok sa bahay dumiretso kami sa kwarto ni Rusty.
"Rusty bakit ganun sila? Kinabahan na ako Rusty " totoo naman talaga natatakot na ako ng subra. Hinila niya kamay ko. Saka niyakap ako seryoso parin mukha niya.
"Sssh andito ako. Hindi ka nila magalaw" sabay halik sa labi ko. Di ba hilig niyang manghalik. Sabagay mapula yung labi niya . Anu ba pinag isip ko.
"Nung panahon hindi kita makuntak muntik na akong nakidnap mabuti dumating si Troy" gulat niya sa pagkasabi ko.
"What?sigurado ka"? Taka kong nakatingin sa kanya.
"Sa tingin mo nagbiro ako ng ganun ha"? Malapit na akong umiyak. Mabuti pa hindi ko sinabi sa kanya.
"Ssshh sorry na" sabay yakap sa akin.
"Hindi ko hahayan may mangyari masama sayo.ok dadaan muna sila sa katawan ko bago ka nila makuha. " dagdag niya.Kinilig ako doon ha
BINABASA MO ANG
MARRIED TO BAD BOY? ✔ ( COMPLETED )
ChickLit[ #56 CHICKLIT] September 18, 2017 Ellaine kasal sa isang tao na BAD BOY. Ngunit paano kung mainlove sila sa isa't isa? Mahulog ? Sino ang mawawala?