C-7

5.8K 127 0
                                    

C-7

Ellaine p.o.v

"Bess gwapo ni sir Rusty no?" Kalabit sa akin ni  Karry kaya napalingun ako sa kanya. Imbis sagutin ko si Karry umalis ako. Pumunta ako sa gilid masakit yung paa ko. Ang tagal matapos sa program.

"Beshy bakit moko iniwan doon?" Sumunod pla si Karry sa akin.

"Masakit lang paa ko sa katatayo Kar" sagut ko. Umupo siya sa tabi ko.

"Laine andito ka lang pala kanina pa kita hinanap." Napalingun ako. Si Jomar pala lumapit sa amin.

"Bakit anung kaylangan mo?" Tanung ko sa kanya.

May binulong si Karry sa akin "bess bakit parang dito nakatingin sa atin si Sir Rusty "? Tumayo ako.

"Karry baka namalikmata ka lang. Bakit naman siya titingin dito sa atin , samahan mo nalang ako samahan natin si Jomar sa canteen " hinila ko kamay niya.

"Wow Ellaine alam mo ? Paano mo alam"? Tanung niya sa akin.

"Hehe wag kana maamaze diyan para kang iwan" sagut ko sa kanya.

"Ah Bess kayo nalang hindi ako sasama may gawin pala ako sa room" sagut ni Karry  tumayo na siya. Sabay alis nagmadali.

"Ah Jomar anung bilhin natin sa canteen "? Pagkaalis ni Karry umalis na din kami papunta sa canteen.

"Hindi pa kasi ako kumain ng breakfast kanina kaya bibili nlng ako" sagut niya.

Naglakad lang kami ng makapasok na kami sa canteen "Laine anung donate ang sinabi kanina sa principal"? Napalingun ako kay Jomar sa tanung niya bumalik din ang tingin ko sa pagkain.

Nagkibit balikat lang ako sa sagut niya. "Bigla ka ata natahhimik"  pansin niya sa akin.

"Ayaw mo ba? Palitan ko anu gusto mo"? Tatayo na sana siya pinigilan ko " wag na busog pa ako hindi ako gutum" sagut ko sa kanya.

"Hi sir Rusty "

Napalingun kaming dalawa ni Jomar sa bagong pasok na dalawang tao. Si ma'am
Ruby kasama siya.

Bigla ko nalang sinubo ang spaghetti niorder ni Jomar kanina. Hindi ko alam kung bakit. "Crush mo siya"? Biglang tanung ni Jomar sa akin.

Ningitian ko siya. "Hindi" sagut ko sa kanya hindi ko naman crush siya. Tsaka anung makuha ko kung magiging crush ko siya. 

Napatingin ako sa kanya kaya nagpang abut mata namin. Tiningnan niya lang ako na blanko expression niya sarili na strikto. Gusto niya lahat ng tao matakot sa kanya.

Ng matapos na si Jomar kumain lumabas  na  kami. Pagdaan namin sa kanilang pwesto nagulat ako sa ginawa ni Jomar bigla niya akong inakbayan. "Hoy anung ginawa mo" bigla akong kinabahan sa ginawa niya.

Hindi ko alam anung reaksiyon niya. "Wala. Bakit bawal ba kita akbayan? Kung ayaw mo sa akin. Kahit friends nalang tayo " sabi niya sabay bitaw sa kamay niya.


"Ok sige friends " sabi ko. Bumalik na kami sa classroom pagdating namin doon nagsimula na ang klase. "Tingnan mo late tayo" reklamo ko sa kanya. 


"Saan kayo galing kayong dalawa?" Tanung ng teacher namin.

"Sa canteen ma'am sagut ni Jomar " nakinig lang ako sa lesson hanggang sa matapos ang isang subject namin. At dahil recess na.

Lumabas kami ni Karry si Jomar sinundo ng mga barkda niya..

"Akala ko umalis na si sir kanina hindi pa pala" nilingun ko si Karry sa sinabi niya. At ninguso niya sila.


Kawawa naman si ma'am Ruby hindi pa ata alam niya na engaged na si sir Rusty.

"Bess saan ka magbakasyon sa simbreak natin"? Tanung ni Karry sa akin.

Saan nga ba siguro uuwi lang ako sa bahay namin namimiss ko na sila papa. "Wala Karry alam mo naman na sitwasyon ko. Siguro tutulong nalang ako sa palayan namin" sagut ko sa kanya.

"Ikaw bahala ka pero kung mabored ka punta ka lang sa bahay namin ha, sa susunod kasi na araw pupunta kami ng manila." Sagut niya.

"Buti ka pa. Maganda ba ang manila"? Tanung ko kay Karry. Hindi ko pa kasi nakikita ang manila. Sa tv lang o sa diyaryo ko lang siya nakikita.

Nakita ko sila ma'am ruby at sir Rusty niyakap ni ma'am ruby si Rusty at hinalikan naman siya ni Rusty. Iniwas ko tingin ko sa kanila tumayo ako. "Bess cr muna ako" paalam ko kay Karry.

Pagdating ko sa cr. Pumasok ako sa cubicle ng may narinig ako sa labas nag uusap.

"Ang gwapo talaga ni sir Rusty no" sabi ng isang studyante.

Napailing iling nalang ako. Sa narinig ko. Pagkalabas ko sa banyo diretso na ako sa classroom. Wala parin ang katabi ko saan kaya yun.

Ng matapos ang klase buong araw. Hindi ko alam kung bakit gusto ko magpagabi umuwi. At ayaw ko siya makita.ng madilim na umuwi na ako naglakad ulit ako dahil malapit lang. Pumasok narin ako sa gate at dumiretso sa taas.

"Hija ginabi ka? Anu kakain kana ipaghanda ka ni Anita ng pagkain" lumapit sa akin si yaya. Ningitian ko siya. "Ok lang yaya busog pa ako sige akyat muna ako" paalam ko sa kanya.

"Siya nga pala umalis na si Rusty " tumango lang ako sa sinabi ni yaya sa akin.

"Kailan balik daw niya?" Tanung ko kay yaya.

"Nako hija matagal pa yun. Nagmadali nga yun kanina baka malate daw siya sa flight niya. Papuntang L.A" sabi ni yaya.


Tiningnan ko siya "ah ok yaya salamat" dumiretso na ako sa kwarto ko. Anu pa ba asahan ko di ba pambayad lang ako sa utang namin. Mabuti pa si yaya nagpaalam siya. Sa akin wala.

Anu ba itong pinag isip ko ngayun. Aaahhh hindi pwede. Limitahan ko sarili ko sa kanya. Hindi pwede.. kinuha ko ang cellphone nasa drawer tiningnan ko wala namang message. Teka ikaw cellphone anung dahilan mo? Wala ka namang kwenta eh..

Bigla nagring ang phone. Bahala yan ayoko sagutin yan hindi naman magsalita yan.



Uuwi nalang muna ako sa birthday ko sa bahay..

Nagring naman ang cellphone sino kasi ito. Wala nan nakaalam sa no nito. Kinuha ko sinagot ko...

Ng maalala ko siguro doon na siya magpakasal sa ibang bansa. "Hello " hindi parin nagsimula.








Someone's p.o.v

"Anung balak mong gawin ngayun?" Tanung ng isa.

Nasa swevil chair nakaupo ang kausap niya nakatalikod.

"Wala" sagut ng kausap sa isa.

"Sisiguruhin niyo ang pinagawa ko sa inyo.dapat mamatay yan." Utos ng boss niya.

MARRIED TO BAD BOY? ✔ ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon