C-22

4.6K 125 0
                                    

C-22

Ellaine p.o.v

"Hija hindi ka ba mag make up"? Tanung ni Yaya.

"Wag na yaya sa paaralan nalang doon din ako magbibihis" sagut ko.

"Sige hija ingat" nagbyebye na ako kay yaya.

Saka umalis na ako. Pagkarating ko sa paaralan namin. Nakabihis na ibang kasama namin kaya dumiretso na ako sa classroom ko para magbihis.

"Beshy halika na dito kanina pa hinintay " hinila ako ni Karry para lagyan ng make up.

"Karry kaylangan ba ito"? Tanung ko sa kanya.

"Oo tsaka kunti lang ilagay ko na make up sayo kasi pretty ka naman" pagkatapos nagbihis na ako.

"Ellaine bagay sayo" napalingun ako si Jomar may kasamang babae.

"Oh salamat " saka ningitian ko siya.

"Alis na ako Jomar magform na kami bye" saka tumakbo na kami papunta sa oval kahit malaki oval namin masikip parin pag kami ng lahat andito sa oval.

"Ok guys ready " sabi ng mother lead namin.

At nagsimula na ang national anthem.. pagkatapos sa bayang magiliw.oras na sa performance namin kaya lumipat kami sa gitna.

Nakita ko siya sa stage sandali lang umupo siya sa mesa kasama ang judge? Judge siya? "Ellaine "? Tawag pansin sa akin ng leader nagsimula na ang banda sa instrument nila nila play. At kami sumabay sa pagsayaw palit palit ng pwesto at ang sayaw namin. I like it ang title sa kanta. Ilang minuto nakalipas tapos narin kami. Subrang init halos mahilo kaming lahat kasi nasa gitna kami ng oval plus subrang mainit masyado.

"Beshy iba ka talaga" pinagpawisan din si Karry.

"Halika bess bili tayo ng mineral " pumunta kami sa canteen ng kilabit ako ni Karry.

"Bakit"? Tanung ko. Ninguso niya ang nakita. Si sir Rusty parang sumalubong sa amin kaya umiwas ako ng daan kasi iniwan ako ni Karry.

Pumunta muna ako sa locker ko mamaya na ako pupunta sa canteen. Pagbukas ko may flowers kanino kaya ito galing.? Sinara ko ang locker ko pagkatapos paglagay ko sa gamit.

Laking gulat ko pagsara "si-sir Rusty anung ginawa mo dito"? Tanung ko sa kanya. Seryoso ang hitsura niya hindi ko alam anu nasa isip niya.

"Musta kan"? Tanung niya.

"O-okay lang" sagut ko.

"Si-sige mauna na ako may puntahan pa ako"  paalis na sana ako ng bigla niya hinila kamay ko at sinandal ako sa pader.

"Si-sir bitiwan mo kamay ko baka may makakita sa atin dito" reklamo imbis bitiwan niya hinawakan niya dalawang kamay ko.habang ang mukha niya dahan dahan lumapit sa akin " hindi ako makahinga sa ginawa niya.  Pinigilan ko ang paghinga ko dahil kunting galaw ko mahalikan naman niya ako. Pinikit ko mata ko.

Maya maya naamoy ko na ang mabango niyang hininga. Nagulat nalang ako bigla akong hinalikan. Dahil hindi ako nagresponse bumitaw din siya. Wala siyang salita. Pagkatapos hinila niya ako palapit sa kanya sabay yakap. Yung kaba ko hindi ko matanggal kanina pa ito.

Hinawakan niya ang magkabilang balikat ko. At pinaharap sa kanya ningitian niya ako sabay halik sa noo ko. Niyakap niya naman ulit ako. "Sige na naghintay na si Karry sayo" sabay alis niya.

Para akong kahoy nakatayo sa kinatayuan ko. Ng bumalik na ako sa dati pinuntahan ko si Karry sa canteen.

"Bess okay ka lang namula kapa" binigyan ko lang siya ng isang ngiti. Ng matapos ang program lutang parin isip ko habggang sa nakauwi na kami sa bahay.

MARRIED TO BAD BOY? ✔ ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon