C-18Ellaine p.o.v
Pauwi na ako hindi na din ako nagpasundo kay Caloy kawawa naman yung tao may sakit eh. Haist ang sakit ng paa ko ng may napansin ako nakasunod sa akin kaya binilisan ko ang paglakad. Natatakot ako kinabahan tuloy ako. Sino ba yan para sundan niya ako. Huminto ako sa paglakad ng mabilis ng huminto din yung tao sa paglakad kinabahan ako.. ma asan na kayo..
Ng bigla may humablot sa kamay ko papasok sa van nakaparada. "Sino ba kayo bitiwan niyo ako" sigaw ko sa dalawang tao nakahawak pilit ipasakay ako sa van.
"Hoy bitiwan niyo siya" paglingun ko si Troy? Agad niya ito binigyan ng kamao sa mukha pagkatapos sinunod niya ang pagsipa nito dahilan para mahiga ang isang tao sa daan.
Ng makita ko may papunta sa likod ni Troy. "Troy sa likod mo"! Sigaw ko. Hindi ko alam anung gagawin ko natatakot na ako. Patuloy parin si Troy sa pakipaglaban sa apat na lalaki. Ng matalo niya ang apat na lalaki tumakbo ito papunta sa van na color itim. Sino kaya yun?
Umupo ako nanginginig sa takot. "Hey okay ka lang?" Tanung niya sa akin.
Niyakap ko lang siya diretso hindi ako nagsalita natatakot talaga bakit may gusto kumidnap sa akin? Wala naman akong kasalanan sa ibang tao.
"Sshh it's okay wala na sila" sabi niya.
Bumitaw ako sa pagkayakap ni Troy. "Kilala mo ba sila"? Umiling ako sa tanung niya kasi hindi ko talaga alam sino ang mga yun.
Tinulungan niya akong tumayo. "Hatid kita" sabi niya tumango lang ako.
Bigla naring yung cellphone ko kaya kinuha ko sa bulsa ko at sinagut ko. Si mama pala nakalagay sa screen. Tiningnan ako ni Troy mean sagutin ko ang tawag.
"Hello ma bakit ka napatawag"? Tanung ko kay mama.
"Nak andito kami ngayun sa hospital sinugud namin si Papa mo dito kanina?" Sagut ni Mama.
"Anu? Pero bakit tsaka saan na hospital kayo pupunta ako"? Tanung ko sa kanya.
Tiningnan ko si Troy "bakit may problema ba?" Tanung niya sa akin. Basta nararamdaman ko nalang may tubig pumatak galing sa mata ko.
"Si papa kasi sinugud sa hospital " umupo ako sa daan bakit ganito.
"Sige na halika hatid na kita sa kanila" hinatid ako ni Troy sa hospital wala kaming imik sa kotse niya basta pagkarating namin sa hospital tumakbo ako papunta sa second floor para puntahan sila mama.
Sumunod din naman si Troy sa akin. "Ma"? Tawag pansin ko kay mama.
Tumayo siya at niyakap ako. "Anu ba kasi na nangyari bakit sinugud si papa dito sa hospital "? Tanung ko kay mama.
"Inatake ng sakit niya sa puso, andun na siya sa kwarto" pinuntahan ko ang kwarto sinabi ni mama.
Nakita ko si papa nakahiga sa higaan "nak sino siya"? Napatingin ako kay Troy.
"Ah Ma si Troy, Troy si Mama ko" pakilala ko sa kanilang dalawa.
Pagkatapos ko pakilala sa kanilang dalawa umalis na si Troy may flight pala siya papuntang Korea pagkatapos Taiwan naman.
Pumasok kami ni mama sa kwarto ni papa. " ma si Kuya saan pala"? Hindi ko kasi nakita si kuya.
Umupo si mama sa sofa sumunod rin ako tumabi sa kanya at bumuga siya muna ng isang mabigat na hininga. May problema ata. " kaya napasugud kami dito kanina sa hospital dahil kay Kuya mo. Nakapagpabuntis siya hindi namin alam na may girlfriend na pala siya. Yun tatlong linggo na nagdalang tao" sagut ni mama.
BINABASA MO ANG
MARRIED TO BAD BOY? ✔ ( COMPLETED )
Chick-Lit[ #56 CHICKLIT] September 18, 2017 Ellaine kasal sa isang tao na BAD BOY. Ngunit paano kung mainlove sila sa isa't isa? Mahulog ? Sino ang mawawala?