C-57
After 3 months
Ellaine p.o.v
"Sige na Ellaine sumama kana sa amin para kompleto na yung grupo natin mamaya" habang nag ayus ng mga files si Jeremy.
"Hoy Jeremy hindi mo yan pwede pilitin si Ellaine bawal sa kanya ang mapuyat " angal ni Flora.
Tinaas ko na ang dalawang kamay ko. "Oo na sige na sasama ako para hindi kayo mag away na pero hindi ako iinom ha, alam niyo naman" sagut ko sa kanila.
"Sure ka Ellaine"? Tanung ni Thea.
"Oo naman " sagut ko kaya pagkatapos sa trabaho namin maaga na kami umuwi.
Sabay kaming lahat pumunta sa Bar, birthday kasi ni Jeremy nag aya kaya pumayag nalang ako pamin minsan lang naman ito tsaka hindi ako iinom. Dahil weekend siya medyo madami ngayun ang pumunta dito. Pumasok na kami nakisiksik sa mga taong nakatayo. Amoy usok ng sigarilyo at alak. Ang iba lasing na. Dumiretso kami sa taas. VIP ang kwarto kinuha ni Jeremy. Kahit nasa loob kami ng isang kwarto medyo rinig parin ang ingay kunti sa baba plus medyo malakas ang musika.
"Jeremy yung inuman natin"? Tanung ni Flora.
"Hintay lang darating na yun. " sagut niya at yun nga dumating na isang ice bucket na drink plus mga pagkain. Pulutan. "Grabe itong Flora tumungga agad. " angal ni Thea.
"Guys labas muna ako" paalam ni Shanny. "Ellaine ito sayo oh hindi yan makasama sayo at walang alcohol yan" binigay ni Jeremy sa akin.
Flashback
"Sure ka ba sa decision mo nak? Hindi ka naawa kay Rusty"?
"Anung dahilan mo nak bakit gusto mo pakalayo sa kanya? Kulang ba binigay niya sayo na attention pagmamahal"?
"Alam mo Ellaine kung makita mo si Rusty ngayun parang pasa niya ang mundo at isang decade hindi niya inalagaan sarili niya"
"Nak ako ang naawa sa asawa mo? Handa siya ang buhay niya kapalit para sayo pagkatapos iwan mo lang"
"Nak pag isipan mo ng mabuti"
Anu nga ba ang dahilan ko? Tapos na ang lahat para sumuko ako? Pero nasasaktan parin ako, muntik na akong mamatay dahil sa nangyayari,.
Nakita ko nag inuman na ang iba. At si Thea hindi pa bumalik ng bumukas ang pinto. Dumating si Thea ng may kasama?
"Guys i would like to meet my bf si Russell Clyde, at ang kasama niya si Rusty, Jerald, Christian nagkamayan sila. "Ikaw Thea huh hindi mo sinabi sa amin may bf ka na pala" sabay tungga sa beer ni Flora.
Napahawak ako sa dibdib ko bigla akong kinabahan. Umupo silang apat at si Rusty sa tabi ko umupo. Parang namumula na talaga ako pakiramdam ko. Anu bang ginawa niya. Nilagay niya ang kamay niya sa likod ng upuan ko. Hindi na siya yung Rusty nakilala ko. Cold ang tingin niya sa akin. Parang hindi na ako makahinga sa sitwasyon naming dalawa at naka dikwatro pa ang paa niya. Tumayo ako para pumunta sa restroom ng hinawakan niya kamay ko. Mas lalo akong kinabahan sa ginawa niya. STAY sabi niya na maawtoridad na boses. Napatingin ako sa kanya. Ininom niya kasi ang beer nasa ice kanina. Nararamdaman ko nalang nasa gilid ko na siya. Naamoy ko ang pabango niya kasi.Rusty p.o.v
Nagulat ako kanina at hindi ko inasahan ang taong matagal kong hinanap nandito lang pala. Napangiti ako. What a small world di ba, dumiretso ako umupo sa tabi niya. I really missed her so much.. halos tatlong buwan ako nagtiis sa sakit ginawa niya sa akin. Kaya ng tumayo siya pinigilan ko dali ang kamay niya para hindi makaalis. Alam ko hindi siya mapakali sa upuan niya. Palingun lingun lang ako sa kanya. Dahil busy naman ang mga kasama namin sa kanilang partner hinalikan ko bigla ang pisngi niya na kinagulat niya.
Napatingin ako sa tiyan niya medyo hindi pa masyado halata dahil maliit pa ito. Hinawakan ko ito sa kamay ko nagulat siya sa ginawa ko. Hindi naman niya tinanggal kamay ko. At dahil hindi kami magkarinigan, bumulong nalang ako sa kanya. "Ilang months na yan"? Nagulat pa siya sa sinabi ko.
"Ah- 3 months " sagut niya. Napangiti ako. Ngayun hindi kana makatakas sa akin.
Ellaine p.o.v
Nagulat ako sa ginawa niya bigla pa naman akong hinalikan mabuti walang nakakita sa ginawa niya. Tumayo ako para pumunta sa restroom. Hinila ko kamay ko sa kanya ng binitiwan niya lumabas agad ako at pumunta sa restroom. Pagdating ko doon. Nagpalabas ako ng isang hangin. Bakit nagkita pa kami dito? Ugh! Kainis naman oh. Anung sasabihin ko sa kanya kung tanungin niya ako. Huuu!! Lumabas na ako sa restroom para bumalik sa kwarto ng may himila sa kamay ko papasok sa cubicle.
"Anung ginagawa mo"? Tanung ko sa kanya kinabahan na ako ng husto. Ngumisi lang siya ng nakakaloko.
"Akala mo ba matatakas mo ako"? Bigla niyang sabi ng napalunok ako.
Ng may narinig kami sa kabilang cubicle. *oh shit* mura niya napatingin ako sa kanya.
Hinila niya ako palabas at pumunta kami sa rooftop. "Anung g-gawin natin dito"? Tanung ko sa kanya.
Niyakap niya lang ako mula sa likod ng mahigpit. "Bakit moko iniwan"? Maawtoridad niyang tanung.
Hindi ako nakapagsalita. Dapat ba ako magsalita. "Alam mo naging mesirable ang buhay ko sa tatlong buwan iniwan moko"? Kala mo mapaniwala mo ko na patay kana at ang baby ko? Hindi Ellaine, hindi mo ako maloloko " natahimik ako sa sinabi niya.
"At anung ginawa mo dito? Sa taong nagdalang tao dapat nasa bahay pero ikaw nandito ka? Ito ba gusto mo kung bakit moko pinaniwala na patay kana iniwan moko? Gusto mong lumandi"? Hinarap ko siya at sinampal ko. Hindi ako pwede umiyak dahil buntis ako pero sa pinagsalita niya sa akin ang ayaw ko.
Hinawakan niya ang mukha niya sinampal ko. "Dahil pagud na akong nasaktan Rusty, wala ng oras na hindi lalabas rumagasa ang luha ko. Dahil sa nangyayari sa atin. Gusto ko lang iphinga ang puso ko sa sakit. " sagut ko sa kanya.
"So ako ang dahilan kung bakit nasasaktan ka? Kala ko ok na ang lahat bakit hindi sinabi sa akin?at bakit hindi mo sinabi na buntis ka?" Tanung niya sa akin.
"Hindi ko alam na buntis ako, nung panahon na yun. "
"Ngayun ka pa ba susuko tapos na ang lahat" hinawakan niya ng mahigpit ang braso ko.
Ngumisi siya. "Nilapit niya ang bibig niya sa tenga ko. Namiss kita ikaw hindi moko namiss"? Sinimangutan ko siya.
Niyakap niya naman ako. "Wag muna akong iwan babe" sabay sa pisngi ko.
"Bakit sa tingin mo makakalusot pa ako sayo" sagut ko sa kanya.
"I love you babe" pinihit niya ako paharap sa kanya dahan dahan niya nilapit mukha sa akin. Ng malapit na. Second's left kingat niya ang lower lip ko. Naglapat ang labi namin. Ng ilang minute's. Pagkatapos bumalik na kami sa baba..
"Uwi nalang kaya tayo" sabay ngisi.
"Huh hindi pwede baka magtampo si Jeremy birthday niya " reklamo ko.
"Ok basta bawal ka uminom ok" tapos bumaba siya sa tiyan ko.
"Baby pag uminom si mommy magbigay ka ng sign huh na bawal siya uminom" napangiti ako sa ginawa niya. Tumayo na din siya.
Sabay halik sa akin. At pumasok narin kami sa loob.
Kinantahan namin ng happy birthday si Jeremy. "HAPPY BIRTHDAY JEREMY"
Lumapit sa akin si Rusty sabay hawak sa kamay ko. " i love you very much babe" sabi niya.
Sinagut ko lang ng isang halik. "I love you too Mr.Rusty Fuentes"
THE END
sa lahat nagbasa thank you much guys.. don't forget to share, vote and comment Saranghae!!
BINABASA MO ANG
MARRIED TO BAD BOY? ✔ ( COMPLETED )
ChickLit[ #56 CHICKLIT] September 18, 2017 Ellaine kasal sa isang tao na BAD BOY. Ngunit paano kung mainlove sila sa isa't isa? Mahulog ? Sino ang mawawala?