C-4Ellaine p.o.v
Maaga ako nagising dahil pupunta ako ng paaralan kahapun absent ako buong araw. Ang dali ng panahon parang kahapun lang ang nangyayari ngayun nasa malaking bahay na ako nakatira. Kinuha ko ang towel ko nakasabit sa likod ng pinto para maligo.
Pagkatapos ko naligo lumabas na ako sa banyo para magbihis. Nilagyan ko ng towel ang buhok ko para madali matuyo. Kunin ko nalang ang ibang gamit ko sa bahay. Kinuha ko ang uniform ko para suotin ko ng matapos na ako nagsuklay ako ng buhok ko at lumabas ng kwarto. Bumaba na ako at nagdiretso sa kusina.
Nakita ko sila busy sa paghahanda ng pagkain. "Yaya " tawag ko kay yaya.
Lumingun siya sa akin. "Nako hija mabuti gising kana. Kain kana para hindi ka malate sa pagpasok mo" sinundan ko siya papunta sa komidor.
Pagkarating ko doon ang daming pagkain nakalagay sa mesa. "Maupo kana at kumain ipahanda ko lang kay Kaloy ang kotse" sabi niya kaya agad ako tumayo para mahabul siya.
"Sandali yaya, wag na kaya ko ng maglakad tsaka baka anu pang isipin ng mga classmate ko kung makita nila ako tsaka malapit lang dito ang paaralan" sabi ko sa kanya.
"Pero baka mapagalitan kami ni sir Rusty " reklamo niya.
"Sige ikaw bahala" bumalik din siya sa kusina. Dahil maaga pa naglakad nalang ako papunta sa paaralan ko pagdating ko doon. Madami ng studyante prro hindi pa nagsimula ang klase kaya pumasok na ako sa gate. Naglakad ako sa hallway kasabay ng mga schoolmate ko pagdating sa room namin.
Dumiretso ako umupo sa upuan ko. Medyo antok pa kasi ako. "Ellaine andito kana pala" alam ko na sino lumapit sa akin boses palang.
"Bakit hindi ka pumasok kahapun"? Tanung ni Karry nakapout.
"Busy lang may ginawa bakit"? Balik tanung ko sa kanya.
"May ipakilala ako sayo" sabi niya na parang excited pa.
Takang tingin ako sa kanya. "Ha sino naman yan? " Tanung ko.
"Mamaya makilala mo siya fourth year na kasi siya" sagut niya.
"Ok" sagut ko sa kanya.
"Good morning Class " pumasok na class adviser namin.
"Meron kayong bagong classmate, okay pwede kana pumasok" sabi ng adviser namin at dahil malapit ako sa pintuan nakita ko siya pumasok.
Kinalabit ako ni Karry sa likod "laine gwapo niya" hindi ko pinansin sinabi ni Karry paano kasi lahat nasa paningin niya puro gwapo iwan ko ba.
Naghanap si ma'am ng maupuan niya at ang masaklap sa tabi ko bakante ang upuan kaya sa rabi ko siya umupo. Mukha naman siyang mabait.
Umupo agad siya pagkatapos sa sinabi ma'am. "Hi " bati niya sa akin sabay ngiti.
"Hello" sagut ko sa kanya.
"I'm Jomar , kaw" pa kilala niya sa sarili.
Bigla naman nilahad ni Karry kamay niya. "Hi I'm Karry, at siya naman si Ellaine best friend ko" sagut ni Karry.
Hindi na ako nagsalita dahil binanggit naman ni Karry pangalan ko. Nilingun ko sa likos at binigyan ng masamang tingin.
"Anu"? Binigyan niya ako ng tingin na anu?
Pagkatapos humarap ulit ako sa harapan at nakinig sa teach namin.
"Ellaine pala ang pangalan mo? Bagay sayo" napalingun ako sa katabi ko.
"Salamat " sagut ko sa kanya. Ng matapos ang first subject namin.
Niligpit ko na ang gamit ko. "Laine sama tayo sa canteen libre kita" aya ni Karry sa akin.
"Ok" sagut ko at tumayo na ako.
"Hi Jomar" hala anung meron bakit sila lumapit kay Jomar?hindi naman artista si Jomar ah.
Tumayo na din si Karry sabay kami lumabas sa classroom "Karry anung meron kay Jomar bakit siya pinagkaguluhan ng classmate natin"? Tanung ko habang naglakad kami papunta sa canteen.
"Hindi ko din alam Laine eh" pumasok narin kami sa canteen ng makabili na si Karry nilibre niya ako ng recess.
Naghanap kami ng maupuan ng may nakita ako malapit sa mga teachers umupo na kami. "Sure ka yan lang kainin mo?" Tanung ni Karry kunti lng kasi kunuha ko.
Tumango ako. "Ok kaw bahala" sabi niya.
Nag umpisa na akong kumain ng may narinig ako.
"Kailan kasal niyo ni Rusty Malou? Nako dapat magpakasal na kayo"
Napaisip ako sinong Rusty? Baka ibang Rusty lang yun. Pinagpatuloy ko ang pagkain ko. Pero hindi ko alam hindi ko na siya malunok mukhang busug na ako.
Napatingin kami sa bigla pagtilian ng mga ibang studyante dito sa canteen may isang grupo pumasok teka lang dito papunta sa amin.
"Bess" nguso ni Karry sa likod ko.
Pagtingin ko "hi Ellaine " si Jomar lang pala. Ganyan ba siya kagwapo para pagtilian ng mga babae hindi naman ah.
" He-hello " bati ko din sa kanya.
Umupo siya gilid ko "hindi niyo ko hinintay " sabay kuha niya sa natirang pagkain sa pinggan. Umupo nadin mga kasama niya.
"Kala kasi namin hindi ka lalabas sa room kanina" sagut ni Karry
"Of course lalabas ako.yun kanina madami nakaharang kaya nahirapan ako lumabas. ". Sabi niya.
"Bakit pre kaylan ka pa hindi makalabas kung may nakaharang sayo"? Tanung ng isang kasamahan niya.
"Ng makilala ko si Ellaine pre "sabay kindat sa akin.binatukan ko siya kaagad.
"Tumahimik ka Jomar" sabay tayo ko at sumunod si Karry tumayo.
"Ganyan ka ba mahilig mambatok?" Tanung niya sa akin sabay haplos sa ulo niya.
"Ayaw ko kasi sa mga taong corny" sagut ko.
"Karry tara na" aya ko kay Karry sabay kami lumabas sa canteen.
"Teka lang Ellaine " tawag niya sa akin hindi ko pinansin.
"Bess tinawag ka ni Jomar oh baka sasabay siya sayo Oi" pinanlakihan ko siya ng mata.
BINABASA MO ANG
MARRIED TO BAD BOY? ✔ ( COMPLETED )
ChickLit[ #56 CHICKLIT] September 18, 2017 Ellaine kasal sa isang tao na BAD BOY. Ngunit paano kung mainlove sila sa isa't isa? Mahulog ? Sino ang mawawala?