C-12

5.2K 127 0
                                    


C-12

Ellaine p.o.v

"Teka Jomar saan ka galing bat ka nawala bigla"? Tanung ko sa kanya nawala bigla.

Nagkamot pa siya sa ulo niya. "Ito oh flowers sana magustuhan mo"  kunot noo ako nakatingin sa kanya.

"Para saan ito? Hindi ko pa naman libing at hindi ko din birthday " dagdag ko.

"Ay grabe siya oh patay kay libing? Teh buhay ka pa huminga ka pa oh" angal ni Karry.

"Oo nga eh Laine, anu kasi hmmn pagbigyan mo na ako. Masaya na ako ng ganito kahit hindi moko sagutin" sabay ngisi niya.

Sinuntok ko siya sa braso niya. "Dapat sa mga fan girls mo yan binigay hindi sa akin" sabay nalik sa flowers sa kanya.

"Eh ikaw gusto ko bigyan eh" sagut niya.

"Oo naman Ellaine tsaka pareho kayo single" dagdag ni Karry.

Tsss hindi na ako single 2 years na.

"Oo nga Laine, flowers lang yan" kinuha ko na rin ang bouquet para magtahimik siya pati narin ang best friend ko.

"Tara pasok na tayo" aya ni Jomar sa amin kaya pumasok narin kami sa classroom. Pagkarating namin wala pa si teacher at dahil magkatabi kami ni Jomar.

"Saan ka palang galing bat nawala ka"? Tanung ko sa kanya habang pinalabas ang gamit ko sa bag.

"Nahospital si daddy Laine kaylangan ko siya bantayan" sagut niya.

Tumango lang ako sa sagut niya. Maya maya dumating na si ma'am. "Good morning Class "  bati niya sa amin.

"Saan pala mama mo kapatid mo"? Kumuha ako ng papel para sa quiz.

"Maliit pa kami iniwan na kami ni mama" sad life.

"Sorry" alam ko kasi mahirap ng ganyan sitwasyon.

Nagquiz kami sa chemistry after 1 hour tapos na.

Pagkatapos sa quiz nagkagulo naman mga classmate ko. "Class pwede na kayong umuwi ng maaga ngayun. Shortin time ngayun may meeting kami mamaya" sabi ni ma'am kaya nagwala ang ibang classmate ko.

"Ikaw Laine saan ka? Maaga pa kasi eh" tanung ni Karry sa akin. "Hindi ko pa alam" sagut ko.

"Ikaw Jomar "? Tanung ni Karry sa kanya.

Iba din itong lalaki na ito isang notebook lang naman laman sa bag niya at ballpen di ba ang sarap ng buhay.

"Yan lang laman ng bag mo"? Kainggit.

"Oo di ba nakita mo na"?

"Iba din paglalaki talaga.

Pagkatapos sa klase namin lumabas kami ni Karry may canteen kasi sa labas tambayan ng mga student. Doon muna kami ng may nahagip mata ko. Apat na sasakyan color black ang tatlo at ang isang sports car. Kinalabit ako ni Karry "bess sino kaya pag may ari ng mga sasakyan niyan ang ganda tsaka lalo na ang sports car. I'm sure mayayaman pagmay ari niya.

Deadma lang ako sa sinabi Karry hindi ko din kasi kilala. Ng makapasok na kami sa canteen sa labas nag order na si Karry. Pagbalik niya  umupo agad siya. " bess hindi ka ba magbakasyon sa simbreak? " Tanung niya sa akin. 

"Hindi siguro Kar, baka sa bahay lang ako" sagut ko. Pagkatapos namin umuwi na ako umuwi narin siya.

Pagdating ko sa bahay pumasok na ako sa loob diretso. Ng mapansin ko may nakaupo sa sofa. Pag tingin ko. "Si-sir Rusty "? Gulat ko. Bumalik na siya agad ? Bilis naman.

Tiningnan niya lang ako kaya dumiretso na ako sa taas para magbihis. Pagkatapos ko magbihis lalabas sana ako ng narinig ko ang pinto nagsira naglock. Pagtingin ko "Si-sir Rusty anung gagawin mo sa akin"? Tanung ko sa kanya.


"Bakit takot ka ba?" Tinanggal niya ang jacket niya nilagay sa gilid ng bedside table ng kama ko. Dahan dahan siya lumabas sa akin nakangiti ng nakakaloko. Kinabahan ako pag anung gawin niya sa akin bahala na. Naghanap ako na pwede ko mapalo sa kanya.

"Dito ako matulog sa kwarto mo mamaya " sabi niya.

"Ha"? Anu? Pero bakit may sarili kang kwarto?" Reklamo ko ayaw ko kinabahan ako baka mamatay na ako nito.

"Humiga siya sa kama ko at  pinikit ang mata niya." Nilapitan ko siya umupo ako sa gilid.

"Bukas naman ang kwarto ko kanina tsaka hindi ko ito nilock" sagut ko sa kanya.

Nakapikit parin mata niya. Ang taas sa ilong niya. Yung lips niya ang pula, ang mukha niya bakit ganun ang kinis may ginamit ba siya? Hinawakan ko mukha ko baka magaspang.

"Bahay ko ito at gagWin ko anung gusto ko. " sabi niya.

"Tss alam ko yun bahay mo ito " sagut ko sa kanya.

Tumayo na ako sana sa pagkaupo ko ng bigla niya hinawakan kamay ko at bumangun siya sa pagkahiga sa kama.

Nilapit niya mukha sa akin dahan dahan kinabahan ako ng subra. Anung balak niyang gawin sa akin.

"Expired na yung contrata natin sa isa't isa" takang knunot noo ako nakatingin sa kanya.

"Anung Contrata pinagsabi mo sir Rusty? " Tanung ko sa kanya kinabahan ako.

Tumayo siya sa kama" i'm sorry " sagut niya. Hinabul ko siya.

"Teka lang pwede paliwanag mo sa akin sir please" hinawakan ko ang braso niya.

"Akala ko ba kasal tayo, anung ibig sabihin mo pauwiin mo naman ako sa amin?"

"Sigurado ka ba sa pinagsabi mo sa akin sir  Rusty "? Tanung ko sa kanya.

"Sir Rusty bakit may nagawa ba ako sayo"? Tanung ko sa kanya. Pinaharap niya ako sa kanya.

"Basta mag impake kana" saka lumabas siya.

Hindi. Hindi ako uuwi sa amin walang dahilan niya.


MARRIED TO BAD BOY? ✔ ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon