C-38
Ellaine p.o.v
"Bess oh, mas lalo siyang gumagwapo. " sabay kurot sa gilid ko. Sinimangutan ko lang si Karry.
"Oh tapos kung nagiging mas gwapo siya ngayun"? Balik tanung ko sa kanya. Nasa likod kasi kami sa harapan medyo malayo lang at si Rusty nagsasalita sa stage.
"Hala, bess galit ka"? Kunot noo siyang nakatingin sa akin. "Dati pa siya gwapo" sagut ko sa kanya.
Tumango nalang siya. Napalingun kami sa gilid.
"Omg ang gwapo niya no lalo na kung makangiti siya" sabi ng isang grupo sila malapit sa amin.
Biglang bumulong si Karry sa akin. "Mukhang may nanghirit bess" nilingun ko lang siya tas ningitian.
Pagkatapos sa program umalis kami ni Karry pumunta sa canteen medyo nagugutom na ako. "Omg ang bango niya grabe at ang gwapo niya" kasabay namin papunta sa canteen. Tahimik lang ako nakikinig.
Ng makapasok kami sa canteen. Bumili kami agad ni Karry ng pagkain. Pagbayad ko may bigla dumating sa gilid ko. Alam ko na kung sino. Paglingun ko ningitian ko lang siya.
"Miss walang change, wala ka bang mas maliit dito"? Tanung ng casher sa akin. Wala pa dito si Karry.
"Ah miss it's okay isali mo nalang yan sa akin" sabi niya. Ningitian ko lang siya.
Ng matapos na ang casher naghanap kami ng mauupuan at meron akong nakita sumunod naman siya sa akin.
Ng nakaupo na kami. Kinain ko na ang pagkain binili ko. Inangat ko kunti ulo ko at tama hinala ko nakatitig parin siya sa akin. Ng bigla pumasok sa isip ko.
Flashback
3 months ago.
Ma'am pakipirmahan nalang. Pagkatapos ko magpirma binigay sa akin ang brown envelope walang nakalagay saan galing. Pagbukas ko at kinuha ko ang laman laking gulat ko nalang. Apat na picture ng isang babae at lalaki wala silang damit dalawa. Ng makita ko kung sino ang lalaki si Rusty. Katabi niya ang babae na walang damit. Gusto ko umiyak nun. At sa likod nakalagay.
Paghindi mo layuan si Rusty ako ang tatapos sa buhay mo kung hindi ka tinapos ni Sabel.
"Hoy Jane anung nangyayari sayo"? Tulala ka. ?" Nabalik ako sa realidad.
Nakatitig parin siya sa akin, at si Karry puno ng pag alala mukha niya.
"Sorry Kar kanina ka lang"? Tanung ko sa kanya.
"Kunti lang" sagut niya.
"Hey are you okay"? Tanung niya sa akin. Umiling lang ako.
Tahimik kami kumakain ng bigla dumating si sir Castillo. "Mabuti andito kayong dalawa. Kanina ko pa kayo hinanap" sabay upo sa tabi ni Karry.
"Bakit sir?" Tanung niya.
"Mr. Fuentes total andito kana sa canteen pwede silang dalawa nalang maghatid sayo sa gate. May tatapusin lang ako emergency" sagut niya habang palipat lipat sa amin tingin niya.
"Sure no problem sir" sagut niya. Luh hindi pwede.
"Pero sir hindi pwede may puntahan ako"? Reklamo ko.
"Si Karry nalang sir" dagdag ko.
Nakakunot noo sila nakatingin sa akin. "I'm sorry miss Fuentes yan na napag usapan namin. And sir thank you sa pagdalaw ulit sa amin dito" saka nagbow at umalis. Daya naman ni Sir.
"Wag nalang Karry baka mapilitan lang ang kaibigan mo, ako nalang total malapit lang naman ang gate" napatingin ako sa kanya.
"Nako Rusty wag na, hatid kana namin" saka tumayo si Karry at ako nakaupo pa.
Bumulong si Karry sa akin. "Bruha, ihatid natin asawa mo sa gate. Sa gate lang ok. Wag kang oa baka masukbit pa yan ng iba halika na" saka hinila kamay ko.
Sakto talaga paglabas namin sa canteen. "Hi sir uuwi na po ba kayo? Ingat sir" sabay kaway.
"Hi sir para sayo" sabay bigay niya sa isang baso.
"Thank you" kinuha niya ang baso at dahil siya nauna. Sumunod lang kami ni Karry sa kanya. Pagkalabas niya ng gate.
"Thank you sa paghatid sa akin Karry" sabay alis niya at pumasok na sa kotse niya.
"Yung totoo Ellaine nag away ba kayo ni Rusty bakit hindi kayo nagpansinan" pagbalik namin sa loob panay tanung sa akin.
Umiling lang ako. "Wala may mali lang ako nagawa" sagut ko sa kanya.
Pagkatapos sa klase umuwi na kami sa boarding house. At ito si Karry ang ingay niya palagi nagratanung.
"Teka lang Jane anung nagawa mong mali"? Tanung niya ulit.
"Nakita niya kasi kanina hinalikan ako ni Harold sa labi smack lang" sagut ko ng kinagulat niya.
"Anu? Hinalikan ka ni Harold? Paano? Di ba hindi naman naging kayo? Patay na" sabi ni Karry.
"Friendly kiss lang yun. French kiss "sabi ko.
"Tsaka hindi naman yun laplapan friendly lang yun" sagut ko.
"Hoy gaga, kahit na. Gusto mo sapakin kita. Ang asawa mo nasa harapan mo tas mag ganun ka lang" reklamo niya.
"Tsaka biglaan yun eh. Hindi ko din alam bakit niya ginawa yun."
"Tsaka girl. Baka yun pa yung dahilan baka magkahiwalay kayo ni Rusty, ok lang naman siguro sayo" nakapout siya.
"Hindi naman siguro Kar" naiiyak ako sa sinabi ni Karry. Sana hindi lang.
"Tsaka kaya umiiwas na ako sa kanya dahil, nakatanggap ako ng death threat Kar natatakot ako kaya yun lang paraan para maiwasan ko siya." Sagut ko. Na kinagulat niya.
"Death threat? Sino di ba patay na si Sabel"? Tumango ako.
"Hindi ako sigurado Kar, matagal na kasi yun. Yung pumunta ako sa manila may nakasagutan ako." Sabi ko sa kanya.
"Yun bang nangbastos sayo sa canteen"? Tumango ako sa tanung niya.
"Gosh Ellaine, bakit daming insecure sayo"? Kibit balikat lang ako tanung niya.
BINABASA MO ANG
MARRIED TO BAD BOY? ✔ ( COMPLETED )
ChickLit[ #56 CHICKLIT] September 18, 2017 Ellaine kasal sa isang tao na BAD BOY. Ngunit paano kung mainlove sila sa isa't isa? Mahulog ? Sino ang mawawala?