37

4.2K 84 1
                                    

C-37

Rusty p.o.v

"Pre ok na ba ang lahat?" Tanung sa akin ni Troy. Tumango ako ngayun ang araw sa libing ni Sabel.

"Pagkatapos sa libing anung plano mo? Well pwede kayo nalang ni Ellaine mag alaga diyan sa bata" tiningnan ko siya ng masama.

"Ayaw ko pre. Ayaw ko maalala ni Ellaine ang sakit dinulot ko sa kanya. Kung nag alala ka tungkol sa bata pwede naman ako muna habang hinahanap pa ang ama niya." Sagut ko sa kanya.

"Really lang huh. Well ikaw bahala darating yun mamaya yung mga barkada ko lang. " sagut ni Troy.

Nakahanda na ang lahat. Pagkatapos nito si Clifford naman. Hindi ko talaga inasahan itong mangyayari.





Ellaine p.o.v  3 months after

"Bess nabalitaan mo na ba?"  Tanung ni Karry sa akin.

"Ay hindi pa kasi hindi mo sinabi" sagut ko sa kanya saka bumalik ako sa pinag gawa ko.

"Bess deadbull na si Sabel" sabi ni Karry.

"Ha?sino? Sinong sabel?" Kunot noo ako nakatingin sa kanya.

"Duh yung babaeng bruha na sinira niya ang relasyon niyo ni Fafa Rusty" sagut niya.

"Kaylan lang"? Tanung ko. Napaisip ako ni Rusty kung musta na siya.

"Hmmn nung isang araw lang daw. Sabi ni Troy. "  napatango lang ako.

"Pero paano"? Takang tanung ko sa kanya.

"Ayun kay Troy nung nagdelivery si Sabel nung isang araw pagdating sa hospital after 2 hours lumabas na ang bata pero siya nag agaw buhay kasi nga daw nawalan siya ng hangin. Pinagtulungan siya ng mga doctor pero yun nga deadbull  siya tigok na siya. " sagut ni Karry.

"Eh paano ang bata "? Tanung ko sa kanya.

"Ayun kay Troy inaayus pa ni Rusty ang mga papeles sa bata. At ito pa bess" parang excited lng.

"Anu "?

"Hindi pala yun kay Fafa Rusty ang bata, sa kasamahan lang daw yun ni Sabel sa bar kumbaga nahulog siya pinagtripan isa pa lasing daw siya nun. Oh di ba may Karma na" saka kinuha niya pagkain ko.

"Ganun ba bess mabuti kung ganun" sagut ko sa kanya.

"Teka parang hindi ka excited ah, mahal mo pa ba si Rusty"? Bigla ako napatigil sa pag inom ng juice.

"Sa tingin mo"? Tanung ko sa kanya balik.

"Luh binalik sa akin ang tanung, pero sa tingin ko meron pa bess halata naman" sagut niya. Kahit kailan naman talaga hindi mawawala sa akin si Rusty kaya nacontrol ko na sarili ko.

"Ellaine pag makipagbalikan si Rusty sayo payag ka"? Grabe talagang babae nato napailing iling ako.

"Oo naman bess, " sagut ko sa kanya.

"Ikaw Karry ha, wag mo ng madaliin ang dalawa alam natin darating din tayo diyan" napalingun kami kay mama dumating na pala galing sa bukid.

"Hi Tita" sabay ngisi niya.

"Excited lang kasi ako Tita, hehe syempre magkalovelife na ang best friend ko" sagut ni Karry kay mama.

"Alam mo kasi Karry hindi mo man kaylangan paniwalaan ang isang salita kung hindi sa puso mo ikaw maniwala, " oh andiyan naman mama ko sa hugot niya. Napailing nalang ako.

Pagkatapos sa usapan namin umalis na kami pabalik sa boarding house namin. Yes nagboard kami dahil gusto namin makatipid isa nasa harap lang school namin.

Pag gising ko late na ako kaya agad ako pumasok sa loob ng school namin. Sa totoo lang wala kaming klase kasi may event ginanap dito sa university namin. Si Karry umalis ng maaga iwan saan yun pupunta. Pagkarating ko nakita ko sir Castillo.

"Hello sir morning" bati ko sa kanya.

Huminto sila sa kalalakad. "Nako Jane mabuti dumating kana, pwede ikaw muna sasama kay mr. Fuentes sa event area natin may naiwan ako sa faculty eh pwede"? Tumango nalang ako.

"Mr. Fuentes kay Miss Fuentes ka nalang muna magsama kasi may naiwan ako sa office ok lang ba"?

"Sure no problem " sabi niya.

Pagharap niya sa akin laking gulat ko. Pero binalik ko sa dati ang hitsura ko. Andito naman yung kaba ko. "Miss Fuentes"? Taas kilay niyang tanung kay sir Castillo.

"Yes Mr.Fuentes oo nga pala magka apilyedo kayo baka relatives kayo niyan, sige mauna na ako sa inyo" saka umalis na.

Tiningnan niya ako "miss Fuentes"? Nakangisi niyang tanung.

"Yes sir"? Tanung ko sa kanya.

Nakatitig parin siya sa akin. " sumunod kayo sa akin sir dito ang area"  baka kasi anung sabihin niya nauna na ako naglakad.

"You know what? You look Familiar"? Napahinto ako sa sinabi niya. Saka nilingun ko siya. Hinintay ko para sabay kami papunta sa event.

"Talaga ho sir? Sino"? Tanung ko sa kanya. Pero huminto siya.

Tinitigan ko lang siya iba na siya malaki na ang pagbabago niya pati katawan niya. At makikita mo na talaga sa kanya seryoso na siyang tao. Musta na kaya siya? Gusto ko siya tanungin pero pinili ko maging tahimik. Sabay kami naglakad. At ng magkadikit naman ang balat namin may kuryente naman dumaloy.

Nagising nalang ako pagtingin ko sa kamay ko hinawakan niya. Anu nga ba dahilan ko para gamitin ang isang pangalan ko? Wala gusto ko lang magbagong buhay. Ganun lang naman talaga gusto ko. Di ba.?

"Sweetheart"? Npalingun ako sa tumawag sa akin. Sabay bitaw ko sa kamay niya.

Nakita niya kaya. "Ha-harold kanina ka pa"? Tanung ko sa kanya habang lumalapit sa amin. "Hindi naman sweetheart kanina pa kita hinanap, wala kana sa boarding house" sabay kiss niya sa labi ko smack lang yun pero nagulat ako. First time niya kasi yun ginawa sa harap pa talaga ni Rusty. Kinabahan tuloy ako. Nakukita ko sa mukha ni Rusty nag iba aura niya. Habang si Harold nakaabay sa akin.

"Ah teka lang harold pakitanggal sa kamay mo, tsaka kanina ka pa hinanap ng grupo mo magpractice daw kayo" kinabahan na ako huuuuu.

"Si-sige" sabay halik niya sa pisngi ko at umalis na.

Hindi ko naman kasi siya pwede iwan dito. Ako inutusan ni Sir Castillo ihatid siya.  "Boyfriend mo"? Napalingun ako sa kanyang tanung. Seryoso ng mukha niya.

"Hi-hindi" bakit ba ako kinabahan. Ughhhh sinabi ko lang naman totoo walang kaming relasyon ni Harold.

"Ah sir, oo nga bakit ka nandito sa university namin"? Tanung ko sa kanya. Iniba ko para hindi na ako naawkward.

"Naghatid ako ng unit sa mga computer niyo" sagut niya.

Tiningnan ko ulit siya. Parang may iba talaga. Pagkadating ko kasi kanina hindi ko na siya kilala kahit likod niya.

Nakabusiness suit siya. Kaya formal masyado dating niya. Pero yung ngiti niya ang namimiss ko.







MARRIED TO BAD BOY? ✔ ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon