C-41
Karry p.o.v
Pagkatapos sa practice namin umuwi na kami sa boarding house. Dumiretso lang sa taas si Ellaine. At maya maya nakita ko siya umupo sa gilid umiiyak pinabayaan lang niya umagos ang luha niya.
Nilapitan ko siya. "Laine sorry beshy ha? Hindi ko kasi alam andun si Rusty eh. At siya pala ipakilala ni Sheena sa atin" hingi ko ng paumanhin sa kanya.
"Hindi naman yan dahilan ko Kar, nakipaghiwalay na sa akin si Rusty. Sa kanyang bahay ako nakatulog. At kannina lang umaga pinapirma niya ako ng annulment papers bess, ang sakit lang kasi eh. Nakalock na yung puso ko sa kanya at sabi niya ako lang mahal niya pero ganun bess? Dahil ba doon sa ginawa ni Harold sa akin dati? Sinabihan ko naman siya na wala kaming relasyon. Ang sakit bess, parang hindi ko kaya na" kinabahan ako sa sinabi niya.
"Ellaine naman wag moko bigyan ng ka ba, grad pa natin bukas eh" reklamo ko sa kanya.
"Wala ba akong karapatan magmahal bess? Bakit ganun nasasaktan na ako ng husto eh." Reklamo niya.
Alam ko na anung gagawin ko. Puntahan ko ang gago. "Bess dito ka lang matulog ka muna babalik lang ako mamaya" saka umalis ako papunta sa office ng gago. Pagkababa ko sa harapan dumiretso ako sa receptionist. "Ah miss nandiyan ba boss niyo"? Alam ko naman isagut nila. "Never mind miss " saka umalis ako pinindot ko ang elevator at ang floor ng office ng nsa taas kasi siya.
Pagkarating ko sa department nila pinagtinginan nila ako. Kaya taas leeg ako naglakad haha pagkarating ko sa office niya. Tiningnan ko secreatary niya. "Andiyan ba boss mo"? Tanung ko.
"Yes ma'am" mabuti naman.
Kinuha niya intercom. Pinigilan ko sita. "Wag na gusto ko masurprise siya" saka tinulak ko ang pinto at pumasok sa loob. Seryoso siya nakatingin sa computer at papel niya ng mapansin may tao nakaupo sa sofa niya. "Ka-Karry? Anung ginawa mo dito"? Tanung niya nataranta. Bumalik rin sa dati.
"Well andito para iclarify sayo kung totoo ba na gusto mo na makipaghiwalay kay Ellaine"? Taas tanung ko sa ksnya.
"First alam ko mali ginawa kong ito. Rusty, na makialam sa buhay niyo. Kaso naawa na ako sa kaybigan ko. Nasaktan na siya ng husto eh. Kaya tanungin kita? Mahal mo pa ba si Ellaine o hindi na? Or may mahal ka ng iba?" Nakatitig lang ako sa kanya.
"Yan lang ba sinadya mo"? Tanung niya sa akin balik.
"Bakit ayaw mo sagutin ang tanung ko Rusty simple lang naman yun " umakto ako parang nagtampo.
"Yes mahal ko pa si Ellaine pero ito lang ang nararapat sa aming dalawa. May harold na siya" sagut niya.
"And you si Sheena ganun" tumahimik siya.
"I think panahon na siguro para malaman mo ang totoo din ikaw na magdecide" kunot noo niya tingin sa akin.
"Alam kong wala akong karapatan explain nangyayari pero kung sa tingin ko ito lang tama paraan gawin ko. " dagdag ko pa.
"Si Ellaine at Harold walang relasyon namamagitan sa kanila., 2. Kaibigan lang turing ni Ellaine sa kanya. 3. Bakit nagbago nung nagkita kayo.? Well nakatanggap siya death threats" ., putol ko. tiningnan ko siya "saan galing?" Tanung niya.
"May nagpadala ng picture niyong dalawa walang kayong damit at ang nakalagay sa likod kung lalapit pa si Ellaine sayo papatayin niya." Sagut ko na kinagulat niya.
"What? At sino naman yun"? Tanung niya.
"Ang sabi ni Ellaine, baka yung nakasagutan niya dito sa office mo daw" mas mabuti alam niya lahat para siya na mag isip.
"Shit" sabi niya kinagulat ko.
"Si Racy yun Karry" dagdag niya.
"So tama nga hinala ni Ellaine so anung plano mo"? Tanung ko sa kanya.
"Never mind wala ka na palang paki kay Ellaine. At ang huli si Harold muntik na niyang gahasain si Ellaine mabuti dumating sila ni Troy yun naligtas siya" dagdag ko pa. Wala siyang reaction sinabi ko.
"Paano nangyari yun?" Tanung niua sa akin.
"Pinasama siya ni Harold sa isang party, dahil magkaibigan sila sumama si Ellaine. Nang nalasing si Harold dinala niya sa isang kwarto, tinulungan pa si Harold ng mga kaibigan niya at hinawakan si Ellaine. Mabuti andon sila Troy at ang tropa niya at ang kuya ni Ellaine.
Napangiti ako ng tahimik ng makita ko kamay niya may namuong kamao. Nice move Karry. Karapatan din niya malaman ang sitwasyon ng asawa niya dito.
Tumayo na ako. "Oo nga pala kung si Sheena talaga pipiliin mo wala na kaming magawa pero kaming lahat ang makakalaban mo. At may isa sa inyong dalawa ni Ellaine mamatay. " sabi ko.
" tsaka si Ellaine, baka pagkatapos ng grad namin bukas dalhin namin siya sa hospital., nagsimula na kasi siyang manamlay.. sinasabi ko lang ito sayo dahil may karapatan ka bilang husband ni Ellaine. Alam ko bestfriend ko lang si Ellsine Rusty pero nasasaktan ako sa kanya. Kung mahal mo siya ikaw na magdecide total alam mo na ang lahat. Bye" saka lumabas na ako sa pinto nakangiti.
Rusty p.o.v
"Daddy what's wrong"? Nilapitan ako ni Clifford.
"Hi little boy" ginulo ko buhok niya.
Sumakay siya sa kandungan ko. "Daddy something wrong?" Tanung niya ulit. Ningitian ko lang siya.
"Little boy can i ask you"? Kahit bata siya minsan matured na ang isip eh.
"Do you like Sheena as your Step mom"? Nakikita ko sa screen nagkunot ang mukha niya.
"NO DADDY I WANT MOMMY ELLAINE" gulat ko ng tinawag niyang mommy si Ellaine. Napangiti tuloy ako.
"Wait? Anu sabi mo mommy Ellaine"? Nasa harapan ko na siya nakatayo.
"Yes daddy nagdecide ako na tawagin siya ng mommy cause i know kung gaano mo siya kamahal." Sagut niya.
Parang hindi 3 years old kausap ko. Palabas na siya sa office ko ng himinto siya.
"Daddy i know na hindi moko real son, pero gusto ko lang maging masaya ka at si mommy Ellaine lang yun pwede gumawa sayo" saka lumabas na siya.
Napaisip ako at nasasaktan sa mga nangyayari sa asawa ko dapat hindi yun nangyayari sa kanya.
Yes alam ni Clifford kung gaano kamahal si Ellaine.
BINABASA MO ANG
MARRIED TO BAD BOY? ✔ ( COMPLETED )
ChickLit[ #56 CHICKLIT] September 18, 2017 Ellaine kasal sa isang tao na BAD BOY. Ngunit paano kung mainlove sila sa isa't isa? Mahulog ? Sino ang mawawala?