C-6
Ellaine p.o.v
Nion ko ang tv hindi pa naman ako antok tsaka maaga pa. Natapos ko na din assignment ko. Kinuha ko ang remote sa tv sa bedside table. Balita unang lumabas.
Rusty Fuentes at Sabel de Ceillo engaged na.
Si Rusty engaged na? Sa isang sikat na model.? Bakit ganito nararamdaman ko parang mabigat tsaka nawala ang gana ko manuod ng tv. Hindi ko pa siya gaano kakilala pero bakit ganito? Pinatay ko ang tv pumunta ako sa terrace dito sa kwarto ko. Hindi ko talaga alam kung bakit ganito nararamdaman ko.? Bagay naman sila.
Umuwi muna ako bukas sa amin. Ayoko ng ganitong nararamdaman. Ang bigat.
Nilagay ko sa ibabaw ng tuhod ko ang ulo ko. Hindi ko alam anung oras na ng may dumating na sasakyan sa baba. Tiningnan ko kung sino bumaba. Si Rusty? May kasama siyang babae.. at naghalikan sila kaya pumasok na ako sa loob para matulog.
Siguro yan ang kasabay niya pauwi dito.. humiga ako sa kama ko at pinikit ko mata ko. Gusto ko matulog.
Nasa kalagitnaan ako ng tulog ng nagising ako kaylangan ko magcr. Ginusot ko mata ko sa nakita pagtayo ko. May tao nakaupo sa gilid ng kama ko? Ng binuksan ko ang ilaw.
"Si-sir Rusty anung ginawa mo dito"? Tanung ko sa kanya. Umurong ako papunta sa headboard.
"Sa palagay mo anung ginawa ko dito"? Balik tanung niya sa akin.
"Baka nakalimutan mo?bahay ko ito" dagdag niya.
Natatakot ako sa hitsura niya. Gwapo pa naman sana.
"Alam ko bahay niyo ito"sagut ko sa kanya.
"Sir Patayin mo na ba ako ngayun"? Bigla siya umurong papalapit sa akin.
"Wag kang mag alala hindi kita galawin dahil bata ka pa ayoko masabihan na nirape kita" nanlaki mata ko sa sinabi niya rape?
"Isa pa bago ka lang niregla tsaka wala akong balak galawin ka" saka tumayo na siya.
Huminto siya sa may pinto. "Sa tanung mo kung papatayin kita ? Hintay lang at darating din tayo diyan. Pero uunahin ko muna mga magulang mo ikaw ang panghuli" sabay labas at sinara ang pinto.
Napahawak ako sa dibdib ko. Papatayin niya sila papa?hindi. Hindi. Hindi pwede! Dapat makauwi ako sa amin. Bigla bumukas ang pinto. Mayulog kana. Sabay sara ng pinto.
Pag may mangyaring masama sa pamilya ko wala akong pakialam kong mapunta ako sa kulungan. Basta para sa kanila. Ang sama sama niya.
Natulog ulit ako para may lakas ako bukas.
Hindi naman ako nakatulog ng maayus dahil sa ginawa ng mamatay tao sa akin kagabi.maaga ako nagising.agad ako naligo dumiretso sa banyo ng matapos na ako lumabas na ako sa banyo.
Pagkalabas ko nagbihis kaagad ako ng uniform ko pagkatapos sinuklay ko buhok ko. Naglagay ako ng kunting powder. Ng matapos ako lumabas na ako sa kwarto ko para pumunta sa kusina at kumain.
Ng nasa gitna ako ng hagdanan nakita ang isang pinto medyo nakabukas ang office niya kaya dali dali akong bumaba para pumunta doon ngay narinig akong pinag usapan.
"Hindi pa daw sila magbayad sa utang nila boss wala pa daw silang pera bigyan mo daw ng palugit kahit ilang araw." Sabi ng lalaki.
"Anu boss itiy na natin sila? Patayin?" Tinakpan ko ang bunganga ko sa narinig ko.
"Wag muna ngayun.bigyan niyo sila ng panahon. " sagut niya. Ng mapansin ko malapit na sa pwesto ko ang lalabas para lalabas sa opisina. Tumakbo ako at nagtago sa likod ng bulaklak.
Ng maayus na sarili ko pumunta na ako sa dining para kumain pagdating ko doon nakita ko siys naka upo dikwatro habang nagbasa ng diyaryo. Uminom lang ako ng tubig sa isang baso at umalis na ako.
"Hija saan ka pupunta? Wala pang laman tiyan mo papasok ka na."? Puno ng pag alala tanung ni yaya sa akin. Tiningnan ko lang siya.
"Wag na ho yaya busog pa ako sa paaralan nlNg ako kakain." Sabay alis ko. Tinalikuran ko siya. Bad niya hindi niya ako pinansin.
Lumabas ako sa gate maglakad nalang ako papunta ng school malapit lng naman dito. Ng malapit na ako sa school "laine hintay "
Sino pa ba kilala ko yan. Huminto ako sa paglakad para hintayin siya. "Morning " bati niya sa akin.
"Morning din "balik bati ko sa kanya. "Hindi kana galit sa akin"? Takang kunot noo ako nakatingin sa kanya.
"Ha bakit naman Jomar?tsaka aga aga magagalit ako sayo na walang dahilan "? Iniwan ko siya sa labas.
Hinabol niya naman ako. "Ok sorry " sabi niya.
" ok" sagut ko sa kanya.
Sabay kami pumasok sa classroom kaya nakatingin lahat ng studyante sa amin. Dumiretso ako umupo sa upuan ko.
"Laine "? Tawag pansin sa akin ni Jomar.
"Bakit?"
"Pwede ba ako manligaw sayo"? Nakakunot noo ako nakatingin sa kanya.
"Alam mo gutum lang yan Jomar " sagut ko sa kanya.
"Ehem anung narinig ko"? Nasa likod pala si Karry.
"Itong best friend mo kasi Karry nagpaalam ako na manligaw sa kanya sinagut lang ako na gutom lang daw ito" sumbong ni Jomar kay Karry kaya binatukan ko siya.
Hinila ako palabas ni Karry "bess totoo yung sinabi ni Jomar "? Nagkibit balikat ako sa tanung niya.
"Hindi yun totoo joke lang yun no. Tsaka may babae na umiiyak pumunta dito. Bakit? Dahil buntis daw siya! Oh ngayun kanino ka maniwala"? Tanung ko sa kanya.
"Hala totoo pala yun bess, anung sabi ni Jomar " ? Tanung niya.
"Hindi ko alam. Tsaka hindi ako makigulo diyan. Sa kanya man yun o hindi probleama niya yun" sagut ko kay Karry ng nahagip ng mata ko. Impossible eh siya yun.
Bakit anung ginawa niya dito sa paaralan namin? Napaisip ako sa tanung.
"O Karry at Ellaine sabihan niyo mga classmate niyo pumunta sa Flagpole may sabihin ang principal" sabi ng officer namin sa kabilang classroom.
Pumunta agad kami sa Flagpole para makinig sa principal namin. Basta pag ganito may bisita. Pero sino kaya ang bisita.
Nagsalita si ma'am Principal "okay ladies and gentlemen salubungin niyo siya ng isang palakpakan si Mr.Rusty Fuentes. " siya pala tinawag na bisita sa paaralan kanina.
Gusto ko hulihin ang tingin niya pero napansin ko parang umiiwas siya sa akin.. hindi ko alam anung nararamdaman ko ngayun. Excited na natatakot ako.
BINABASA MO ANG
MARRIED TO BAD BOY? ✔ ( COMPLETED )
ChickLit[ #56 CHICKLIT] September 18, 2017 Ellaine kasal sa isang tao na BAD BOY. Ngunit paano kung mainlove sila sa isa't isa? Mahulog ? Sino ang mawawala?