C-54
Ellaine p.o.v
"Babe may problema ba? Tahimik ka?" Ganito lang talaga ako pag meron akong isang bagay ayaw ko makita.
Pinark na niya ang kotse sa parking lot ng hotel pagkarating namin. "Tara punta tayo sa park" aya niya sa akin.
Nauna siya naglakad sa akin ng hindi ako sumunod bumalik ulit siya. "Ito suotin mo para hindi ka ginawin" sabi niya sabay hubad sa coat niya. Naglakad kami papunta sa park na walang imikan. Para kaming hindi magkakilala eh. Sumabay lang siya naglakad sa akin. "Anu gininaw ka pa"? Umiling ako sa tanung niya.
Nakarating na kami sa park madami pang mga tao. Kahit malapit na ang malalim na gabi. Umupo kami sa isang bench. "Babe" tawag niya sa akin. Nakacross arm kamay niya. "Bakit"? Tanung ko sa kanya. Nakatitig lang siya. At ngumiti hinawi niya ang buhok ko nagkalat sa mukha ko. Umurong siya palapit sa akin. "Babe punta tayo sa gitna may bakante pa" sabi niya.
"Ha? Eh wag lang sa gitna sa likod nalang ayoko sa gitna." Sagut ko sa kanya. Tumayo siya hinawakan kamay ko, naglakad kami malapit sa film viewing. Umupo kami sa damuhan. "Babe " tawag niya sa akin. "Bakit ang tahimik mo."? Sabay yakap mula sa likod ko. "Ah eh hehe wala to' wag mokong pansinin" sagut ko sa kanya.
Lumingun lingun ako sa paligid. Nagulat ako sa nakita ko. Bakit siya andito pa? Parang may hinanap siya. Mabuti nakayuko si Rusty sa balikat ko. Anung ginagawa niya dito? Siya yung babae kanina sa party humalik kay Rusty. Hindi ako nagkamali. Siguro kilala lang niya dati sa ibang bansa. Kaya ganyan siya makaasta kanina. Parang iba pakiramdam ko sa kanya. "Babe, mag umpisa na" habang nakayuko sa balikat ko.
Habang nanuod kami ng movie bigla akong niyakap ni Rusty ng mahigpit. "Tanggalin mo nalang ang coat tapos suotin mo na. Hindi naman maginaw " sagut ko sa kanya. Kinuha niya din ang coat at sinuot pero sinali na niya ako doon.
"Sir flowers para sa girlfriend mo" may bata kasi lumapit nagtitinda ng mga flowers. "Sige sige. Bigyan moko ng tatlo" sabi ni Rusty. Agad naman binigay sa bata flowers. "Ito bayad" ng maabut sa bata ang pera. "Sir wala kayong maliit diyan? Wala akong panukli kunti pa kita ko" sabi ng bata.
"Sige lang, sayo na yan. Wag mo na ako bigyan ng sukli" sabi ni Rusty. May ganyan pala siyang ugali. Napangiti ako. Kala ko matigas ang puso niya hindi pala. "Babe for you" binigay niya sa akin ang tatlong rose na pula binili niya.
"Thank you babe" pasalamat ko sa kanya saka hinalikan ko siya sa pisnge.
Pagkatapos sa film viewing at dahil may kunting ulan na umuwi na kami ni Rusty sa hotel. Hawak hawak niya parin ang kamay ko kahit nasa elevator kami. Ng bumukas ang pinto lumabas kami at pumunta sa kwarto namin. "Babe"? Tawag niya sa akin ng makapasok na kami.
Nilingun ko siya sabay hubad sa shoes ko. "Yes babe" sagut ko sa kanya. Bigla niya akong niyakap. "Teka lang, may sasabihin ka ba kanina ka pa yakap ng yakap sa akin" hinarap ko siya.
"I'm sorry babe" sabi niya takang nakakunot noo ako nakatingin sa kanya. "Bakit may problema"? Hinawakan ko ang mukha niya at ang kaba ko nagsimula na. Kumalas siya sa pagkayakap sa akin. May kinahu sa drawer "anu yan"? Tanung ko sa kanya.
Tiningnan niya muna ako saka ngumiti. "Basta babe tandaan mo kahit anung mangyayari promise mo walang bibitaw sa akin " sabi niya na mas lalo akong kinabahan. "Babe?" Binuksan niya ang maliit na kahon at laking gulat ko ng makita ang laman.
"Teka bakit may ganyan ka para kanino yan"? Tanung ko sa kanya. Kahit gabi na at nakatitig lang siya sa akin. Nakikita ng dalawang mata ko namumula ang mata niya. Signs na umiyak siya pero bakit? "Babe, will you marry me"? Tanung niya sa akin na nakaluhod.
"Oo naman babe, yes sa pangalawang kasal natin uurong pa ba ako" sagut ko sa kanya.
Kinuha niya isang kamay ko at sinuot doon ang diamond engagement ring. Pagkatapos niyakap niya ako. "I'm sorry babe" sabi niya. Taka kunot noo naman ako nakatingin sa kanya. "Teka lang kanina ka pa humihingi ng sorry sa akin ah" reklamo ko kinabahan na talaga ako.
"Babe, ikakasal na ako" napatawa ako sa sinabi niya.
"Oo nga ikakasal tayo di ba? Kaya nga nagpropose ka sa akin ngayun lang" sagut ko sa kanya. "Hindi babe, iba papakasalan ko nakatakda na bukas ng hapun" sabi niya na para akong nabingi. Oo hindi ko iniexpect ikasal kami ulit.
"Babe, naman Rusty oh wag mo nga akong gawin katatawanan " sagut ko sa kanya. Naiiyak na ako eh, nasasaktan na talaga ako. "Bakit ka pa nagpropose sa akin kung sa iba ka magpakasal?" Tanung ko sa kanya. Niyakap lang ako dahil napaupo sa sahig.
Rusty p.o.v
Alam ko sa umpisa masasaktan siya pero gusto ko lang naman isurprise siya. Tsaka wala akong gusto makasama kundi siya lang.niyakap ko nalang siya pinahid ang luha niya. Madaling araw pa kami aalis dito para bihisan siya. Nakahanda na ang lahat. At ang hindi nakakaalam si Ellaine lang. "I'm sorry babe, pero pagkatapos nito maiintindihan mo ang ginawa ko. " saka hinalikan ko siya sa labi. Tulog na dahil sa kakaiyak niya. Pinatulog ko talaga siya para tumigil sa kaiyak. Napatawa ako na nasasaktan sa ginawa ko. Bakit kasi ganito naisipan ko. Tiningnan ko siya mahimbing natutulog. Hindi la yan siya magising bukas hanggang sa makarating kami ulit sa manila. Medyo matapang nga lang yung nilagay ko sa panyo kanina. Tinawagan ko si Greg.
"Greg siguruhin mo bukas ha completo ang nasa listshan" paalala ko sa kanya.
" yes boss no problem. Excited na kaming lahat boss, si Ms Ellaine musta siya?" Tanung niya. "Umiiyak kanina pero ngayun tilog na. " sagut ko.
"Boss bakit naman kasi sa lahat ng plano ito pa talaga ginawa mo"? Napangisi ako.
"Basta hintayin niyo kami bukas at yung mag ayus sa kanya. " saka binaba ko ang phone ko.
BINABASA MO ANG
MARRIED TO BAD BOY? ✔ ( COMPLETED )
ChickLit[ #56 CHICKLIT] September 18, 2017 Ellaine kasal sa isang tao na BAD BOY. Ngunit paano kung mainlove sila sa isa't isa? Mahulog ? Sino ang mawawala?