C-10
Rusty p.o.v
Bumalik ako ng Pilipinas dahil sa kanya. I heard meron siyang suitor at gusto ko malaman sino yun At balaan. Or else patayin ko nalang kaya. Nakatayo ako gilid sa kotse ko hinintay siya. After a minute dumating na siya.
"Bakit yan ang suot mo"? Tanung ko sa kanya.
"Ha? Si-sige magpalit lang ako ng pantalon" kaya agad siya umakyat sa taas pabalik.
"Ehem" napalingun ako sa likod si Yaya pala. Dahan dahan siya lumapit sa akin nakangiti.
"Y yaya"? Tanung ko sa kanya.
"Ang mga tingin mo kasi kay Ellaine iba. " sagut niya.
"Bagay naman kayo " dagdag niya.
"Hindi yaya more than 10 years gap namin" alam ko ibig sabihin ni yaya.
"Besides kuya lang tingin niya sa akin"? Dagdag ko pa.
"Masaya na ako kung may gusto siyang iba" kaya nga umuwi ako.
"Di ba siya naman dahilan mo kung bakit umuwi ka ng Pilipinas? Rusty kilala kita kahit magtago kapa sa akin.
Napailing ako sa sinabi ni yaya sa akin. After a minute lumabas na siya pinto. Kahit simple lang suotin niya she's pretty. Binuksan ko ang pintuan sa kotse ko. Hindi pa sana siya papasok. Ulo ko ginamit sinyas para pumasok siya at sabay binigyan ko siya ng isang tingin na matatakot siya.
Ellaine p.o.v
Binuksan niya ako ng pinto sa kotse niya at sumunod na din siya pumasok. Dahil automatic ang gate nagbukas nalang din ito ng kanya.
Paglumapit siya sa akin mas lalo akong kinabahan. Hindi mo kasi mabasa ang nasa isip niya. Napakaseryoso kasi niya lalo na sa pagdrive.
Ng maalala ko ang balita "ah sir musta na pala kayo ng asawa mo? Tsaka ilan na anak niyo?" Tanung ko sa kanya.
Bigla niya akong nilingun habang nagdrive siya." What the hell ? Wala ka na ba ibang tanung?"
Bigla akong kinabahan galit siya sa tanung ko. "Sorry sir. Hmmn nakita ko kasi kayo sa tv nabalita na engaged na kayo ni Sabel" sagut ko sa kanya.
"Bagay kayo" dagdag ko dahilan para binilisan niya pag drive.
Tiningnan ko lang siya nakaseryoso niya magdrive. "Uminom ka ng famot mo kanins?" Tanung niya sa akin.
"Opo sir Tapos na" sagut ko sa kanya. Bakit ganito nararamdaman ko pakiramdam ko safe ako pag siya kasama ko.
Dahil malapit lang bahay namin madali lang kami nakarating. Sa gitna ng palayan kami dumaan. At nakita ko na ang bahay namin.
"Ako na" tinanggal niya ang seat belt ko pagkahinto sa kotse niya. Agad ako lumabas at pumunta sa loob ng bahay.
"Ma, Pa"? Kuya? Hanap ko sa bahay. May lumitaw na ulo mula sa bintana. "Ma"? Sigaw ko si mama pala.
"Nak nako musta kana"? Tanung niya sa akin. Niyakap ko si mama. "Ok lang ako ma, si papa"? Sagut ko.
"Nasa palayan si papa mo" sagut ni mama. Maya maya sumunod na siya sa akin. "Magandang umaga ho" bati niya sa mama ko. Napangiti ako sa lihim. May ganyan pla siya. Dati kasi dire diretso lang siya pumasok sa bahay.
"Mrs. Seillo may dala kami para sa inyo" bigla niyang sabi at nakita ko nilabas nila greg sa sasakyan mga pagkain. ? Kaylan sila pumunta ng grocery.?
"Mama nalang itawag mo sa akin Rusty matagal na yun" sagut ni mama.
"Tsaka hindi nalang sana kayo nag abala pa niyan." Dagdag ni mama. Diretso siya pumasok sa loob ng nakita ko kaya sinundan ko siya.
Tiningnan niya ako papasok sa loob maya maya tumayo naman siya pumunta sa kusina. Kaya sinundan ko siya. Hinawakan ni mama braso ko. Kaya napalingun ako sa kanya. " nak dito lang kayo ha puntahan ko lang si papa mo" tumango ako at umalis na si mama.
Pumunta ako sa kusina para ipagluto sila mama. Si sir Rusty hindi ko alam saan yun bigla nawala may tumawag kasi kanina sa kanya. Inuna ko muna ang saing sa kanin. Ng matapos na ako hinalungkay ko ang mga grocery nila dala kanina at hinanda ko na ng may nakatingin sa akin nararamdaman ko yun eh.
Paglingun ko nasa pinto siya nakacross arm ang dalawang kamay niya. "Alam mo pala magluto"? Tanung niya sa akin.
Ningitian ko lang siya. "Oo mayagal na maliit pa ako" sagut ko sa kanya.
Ng humarap ako sa mesa nagulat nalang ako nasa likod ko siya. "A-anung gawin mo? May sabihin ka ba?" Tanung ko sa kanya.
Pinihit niya ako patalikod hinawakan ang dalawang balikat ko ng nararamdaman ko bumilos tibok ng puso ko. "Kinabahan ka ata" sabi niya. Teka lang narinig ba niya tibok ng puso ko.?.
Pinakiramdaman ko lang siya sa likod ko ng laking gulat ko bigla niya akong niyakap galing sa likod. "Wag ka munang humarap stay at 10 second " sabi niya. Hindi ako makagalaw sa ginawa niya sa akin. Para akong kahoy nakatayo na patay.at mas lalo lumakas ang kaba ko ng nilagay niya sa balikat ko ang ulo niya dahilan para maramdaman ko ang hininga niya. Hindi ako makapagsalita sa ginawa niya.
"Nak"? Tawag sa akin ng mama ko dahilan para bumitaw siya sa pagkayakap sa akin.
At umalis na siya sa likod ko. " nak ok ka lang? Bakit parang tulala ka diyan?" Tanung ni mama sa akin.
Umiling ako. Nilingun ko siya at balik sa dati hitsura niya. Nakaseryoso.
"Rusty sir dito nalang kayo kakain"? Aya ni mama sa kanila.
Tinapos ko na niluto ko at pumunta muna ako sa punong kahoy namiss ko magtambay doon. Umupo agad ako sa upuan at tumingin sa malayo. Napaisip ako bakit niya ginawa yun sa akin kanina. ?
"Alone"? Hindi ako lumingun dahil alm ko sino yung boses.
Tumabi siya umupo sa akin. Ilang minuto din tahimik lang kami. " let's go para makainom ka ng gamot" nilahad niya kamay niya sa akin.
BINABASA MO ANG
MARRIED TO BAD BOY? ✔ ( COMPLETED )
Literatura Feminina[ #56 CHICKLIT] September 18, 2017 Ellaine kasal sa isang tao na BAD BOY. Ngunit paano kung mainlove sila sa isa't isa? Mahulog ? Sino ang mawawala?