C-55
Ellaine p.o.v
"Babe gising na, babe" dahan dahan ko binuka ang mata ko subra pa akong antok. Nakita ko si Rusty nasa ibabaw ko nakangit. "Babe gising na aalis na tayo" sabi niya pero hindi ko talaga kaya magising gusto ko pa matulog ayaw bumuka ng mata ko..
Nakatulog ata ako ng nararamdaman ko parang nagkagulo sila hindi ko naman makita dahil subrang antok ko. Hindi ko talaga kaya buksan ang mga mata ko. Bakit kaya ako nagkaganito? Gusto ko din magsalita hindi ako makasalita kasi nga antok na antok ako subra. Nararamdaman ko parang may nilagay sila sa akin hindi ko. Parang make up? Pagkatapos bigla tumahimik ang paligid, tapos may nararamdaman akong parang nagbihis sa akin? Hala sino kaya sila.? Gusto ko tingnan pero kahit anung pilit ko hindi ko mabuka ang mga mata ko. Siguro pagkatapos ng mga ilang oras natapos na sila. May nilagay sila sa mata ko hindi ko alam kung anu dahil bigla dumilim ang paligid. Nararamdaman ko may humawak sa kamay ko at inalalayan ako tumayo. Ng nakatayo ako may pinasuot sila sa akin hindi ko alam kung anu. Parang malaki siya na. Tama malaki siyang damit pagkatapos pinaupo nila ako at may nilagay naman sila sa paa ko parang sandal. Bakit ba kasi antok na antok ako. Wala naman akong kinain na iba. Pagkatapos sa nilagay nila sa paa ko pinatayo nila ako. Hinawakan ang dalawang kamay ko pero bakit hindi sila nagsasalita? Robot ba sila? Ng nakatayo ako muntik na ako matapilok dahil sa taas ng sandal pinasuot sa akin. Lumabas kami sa kwarto na nakaalalay parin sila sa akin pagdating sa kotse. Pinapasok nila ako. Alam ko dahil pinaupo nila akong dahan dahan. Pakiramdam ko madami nanunuod na tao sa amin. Pagdating sa kotse at nasa byahe na. May nilagay sila sa ilong ko para magising ako, yun nga nagising ako. Nawala antok ko. Maya maya may nagtanggal sa piring ng mata ko."SURPRISE!!"
Si Mama at Karry? Bungad nila sa akin sabay taas sa kamay nila. "Anu besty? Musta?" Ha? Takang tingin ko sa kanilang dalawa palipat lipat ako ng tingin. Teka lang "Ma, Karry saan kayo pupunta bakit nakabihis kayo pangkasal"? Tanung ko sa kanila na bumalik sa dati hitsura nila.
Nakita ko si Karry tumingin kay Mama at nagpout ito. Ng napansin ko ang damit ko. Nagulat ako sa nakitang damit sinuot ko. Ang ganda. Dream ko ito na susuotin kung ikakasal ako ng maalala ko kasal pala ni Rusty ngayun sa ibang babae. "Nak, nako nako wag kang iiyak" bigla pinahid ni mama ang luha ko muntik ng mahulog. "Teka lang saan ba tayo pupunta?" Tanung ko sa kanila. Nagkibit balikat lang. After a minute huminto ang kotse sinasakyan namin. Bakit kinakabahan ako? "Ma saan tayo"? Tanung ko kay mama. "Malalaman mo din yan mamaya Nak" sagut ni mama. Bumukas ang pinto sa gilid ni Karry narinig ko eh.
"Besty dahan dahan lang ha sa pagbaba" sabi ni Karry. "Teka lang bakit kasi hindi niyo tanggalin ang piring sa mata ko. " reklamo ko sa kanila.
Tinanggal din ni Karry ang piring sa mata ko. "Beshy pwede mo na buksan mata mo" daha dahan ko binuksan ang mata ko. Nanlaki maya ko sa nakikita ko, ang daming tao sa paligid at meron pang media.? Bakit anung meron. Nilingun ko si mama at Karry nakangiti sa akin.
"Ma, anung meron bakit ang daming tao at media.?" Madami nagflash kasi na camera. "Nak wala ka bang napapansin?" Tanung ni mama sa akin. Tiningnan ko si Karry kanina pa nakangiti. Ng napansin ko ang suot ko. Naka gown ako? Wedding gown? Ang ganda niya. Ito yung gusto ko. "Ma'am halika na dito" hinila ako sa babae papunta sa pinto ng simbahan? Oo nga pala nasa simbahan kami. Paglingun ko wala na sila mama at Karry sa kinatayuan nila. Kinabahan naman ako ng ganito. Pagkatapos ng ilang minuto bumukas ang malaking pinto sa simbahan nasa harap ko. Pinikit ko mata ko. Pagbukas ko nanlaki mata ko ang daming tao nasa loob parang naghihintay sa bride. At lahat sila nakatingin sa akin,
Napunta ang paningin ko sa altar at may tumutugtug ng piano. At nakita ko doon si Rusty nakatayo? Bakit? Di ba kasal niya ngayun? May binigay sa kanya na mic.
" Not sure if you this but when we first met"
" i got so nervous i couldn't speak"
"In that very moment i found the one and my life had found its missing piece"
"Ma'am magsimula na kayong maglakad " sabi ng organizer.
Hindi ko alam kung maiiyak ba ako o magagalit sa ginawa niya, kumanta siya at ako naglakad sa gitna, nasa altar siya nakatuxedo na color black sa loob color white. Mas lalo siyang naging gwapo. Patuloy lang ako sa paglakad at siya naman kumakanta. Ngayun ko lang kumakanta pala siya.
Habang papalapit ako sa kanya nararamdaman ko ang mga luha ko na malapit na rumagasa.
" so as long as i live i'll love you will have and hold you"
Nakatingin lang siya sa akin habang kumakanta. Inikot ko ang buong simbahan, nakita ko si Jomar, Si Troy si Karry ang iba hindi ko kilala na. Tumingin ulit ako sa kanya. Sila mama at papa sumundo sa akin sa gitna. Habang siya patuloy parin sa pagkanta.
Ng malapit na kami sa kanya binigay ni papa ang kamay ko sa kanya. At nagbow siya. Nilahad niya isang kamay niya sa akin habang kumakanta siya. Nakatitig lang ako sa kanya. Hindi ko kasi alam anung sabihin ko sa kanya. Pinahid ng isang kamay niya ang luha ko at sabay kami umakyat sa taas ng altar. Kaylan niya ginawa ang ganito? Prepare lahat? Nakaplano ba ito?
Hinarap ko siya at hinarap niya ako. After a minute tinapos niya ang kanta niya. At ngumiti sa akin. At dahil hindi naman tumigil ang mga luha ko pununasan naman niya ulit. "Nasurprise ka babe"? Tanung niya sa akin na kami lang nakakarinig.
Anu ba sagut ko? Na oo subra akong nasurprise at napaiyak mo?
"Ok before we start, meron bang tumutol ngayun sa dalawang nagmamahalan. Kung meron man magsalita na". Walang nagsalita. Kaya walang tumutol.
Napatingin kami kay Father dahil nakatulala siya nakatingin sa Pintuan. Laking gulat naming lahat dahil puro siya nakaitim at nakabelo din na maitim. Kinabahan ako, sino siya. Natatakot na ang mga takot, ng nagsalita siya.
"Ako, ako ang titigil sa kasal nila" nagkatinginan kami ni Rusty, si Racy? Akala ko patay siya dahil ang tahimik niya.
May nilabas siya sa bag niya na baril at tinutok sa aming dalawa ni Rusty. "Rusty hindi ka pwede magpakasal sa kanya" sabi niya. Lipat ng lipat siya sa amin ni Rusty tinutok ang baril.
"Dapat isa sa atin ang mawala kung hindi ko maangkin si Rusty" saka humalakhak siya ng tawa.
BINABASA MO ANG
MARRIED TO BAD BOY? ✔ ( COMPLETED )
ChickLit[ #56 CHICKLIT] September 18, 2017 Ellaine kasal sa isang tao na BAD BOY. Ngunit paano kung mainlove sila sa isa't isa? Mahulog ? Sino ang mawawala?