C-20
Ellaine p.o.v
"Bess may tanung ako sayo wag kang magalit ha" galing kusina si Karry kumuha ng makakain niya. Dala dala na pagbalik nito.
Hindi ko lang siya tiningnan "bakit anu yun bess"? Sagut ko sa kanya.
Umupo siya sa tabi ko pagkatapos nilagay niya sa lamesita ang pagkain dala niya. "May problema ka ba? Napapansin kasi kita sa school kahit magparticipate ka hindi ka masyado nagsasalita"
Tsaka humarap siya sa tv. "Di ba tapos na yung problema niyo sa kuya mo? Pumayag na ang pamilya sa babae" dagdag niya.
"Hindi naman ito tungkol sa pamilya ko bess tungkol ito sa sarili ko" sagut ko sa kanya. Panahon na siguro para malalaman niya ang totoo.
"Hindi ko ito binanggit sayo dahil alam ko hindi totoo pero bess may usap usapan kasi sa lugar natin na nakipaglive in ka daw kaya ka umalis sa inyo at sabado at linggo ka lang uuwi minsan daw hindi totoo ba yun bess"? Napakagat labi ako sa tanung ni Karry at napangiti.
Nilingun niya ako "bakit anung ngiti ngiti mo diyan?hoy sagutin moko"? Kumuha muna ako ng chips bago ko siya sinagot.
"Gusto mo ba malaman ang totoo "? Tanung ko sa kanya agad naman siya tumango at umayus ng upo.
"Sige pero wag mo ipagsabi kahit kanino " dagdag ko pa.
"Promise bess cross my heart hope to die" sabay taas ng kamay niya.
"Sige total matagal na tayong friends " dagdag ko pa.
"Sinabi mo pa" kinuha ko ang chips nasa pinggan niya saka ako nagsalita.
"Hindi ako nakipaglive in bess kasal ako-," putol ko sa salita ko.
"Wee" sagut niya. Nimute muna niya ang tv.
"Yes bess kasal ako 2 years ago, naalala mo dati nagka issue sa atin. Na pumunta sa bahay ang pinagkautangan namin pagkatapos siningil kami sa utang sa may ari? At dahil kulang ang lupa at bahay pangbayad sa kanya "- putol ko ulit saka nanuod ng tv. Tiningnan ko si Karry seryoso masyado hitsura niya naghintay sa sagut ko.
"Ako ang kinuha niya pangbayad sa utang namin sa kanya" dagdag ko. Nanlaki mata niya na nagulat parang natulala.
Kinaway ko ang kamay ko sa harap niya "bess" at yun bumalik sa dati.
"Hala bess sigurado ka sa pinagsabi mo?si Sir Rusty"? Tumango ako.
"Waaa bess swerte mo. Pero teka mabuti buhay ka pa noh? Di ba kilala siya sa subrang strikto sa utang at paghindi makabayad ng maayus patayin niya" tumango ako.
Uminom muna siya ng tubig. "Hala bess teka lang hindi ka ba multo na kasama ko dito sa manila waaaa qag moko multohin bess" sabay takip sa unan sa mukha niya.
"Heh Tumahimik ka buhay pa ako oi" sagut ko sa kanya.
"Teka paano ka nabuhay di ba mamatay tao siya"? Tanung niya sa akin.
"Oo mamatay tao siya sabi nila. Pagkatapos ko pumirma kasi sa contrata namin nawala siya bigla hindi ko alam kung saan siya pumunta 2 years siya nawala." Sagut ko sa kanya sabay kuha sa chips.
"Pagkatapos bess anung nangyari? May nangyari na ba sa inyo? Grabe ang gwapo pa naman ni sir Rusty kahit magalit siya nangingibabaw ang pagkagwapo niya" binatukan ko siya.
"Tumahimik ka nga" reklamo ko sa kanya.
"Sorry bess ikaw pala asawa niya nakalimutan ko hehe" paumahin niya nakangisi kumuha naman ng chips.
"Kung ganun anung sabi nila papa mo tsaka magkano pla utang niyo"? Tanung niya ulit.
"Umabut ng limang milyon to 6 milyon. Wala kasi paghindi ako papayag wala kaming lupa at matitirhan" sagut ko sa kanya.
"Pero sa tingin mo bess pumapatay ba talaga siya"? Yan ang hindi ko masagut.
"Hindi ko alam bess, minsan.lang kasi kami nag uusap eh. Simula bumalik siya ng Pilipinas " sagut ko.
"So yung nangyari kanina"? Taas kilay niya sa tanung.
"Yep nakita ko siya kanina sa mall may kasama ibang babae" sagut ko sa kanya.
"Babae?hindi niya ba girlfriend yun ? Wala ba siyang nabanggit sayo"? Tanung ni Karry.
Umiling ako. "Wala din naman daw siyang girlfriend tinanung ko driver niya" dagdag ko.
Mukhang nag isip pa ah tumayo ako kumuha ng juice sa ref at bumalik sa sofa. "Bess kung sa dalawang taon niyo iniwan ka at bumalik siya ngayun na taon. Tapos hindi ka niya patayin nako i'm sure inlove na yun sayo" gulat ko sa sinabi ni Karry.
"Anu?anung inlove impossible mangyayari yan hindi nga niya ako pansinin kung nasa bahay siya. Tapos ang hitsura parang galit tapos ngayun maiinlove sa akin hahaha bess Karry nagpatawa ka ba" reklamo ko. Impossible talaga eh.
Umayos naman siya ng upo. "Hindi naman kasi bess, isipin mo nga bakit ikaw ang gusto niya pambayad sa utang niyo sa kanya di ba? Sabi mo hindi ka niya sinaktan pagdating sa bahay niya di ba? Tapos iniwan ka 2 years na walang pasabi tapos ngayun na taon bumalik siya? Palagi mo siya tinatanung kung kailan ka niya patayin pero hindi niya sinabi sayo di ba bess?imagine tapos kung nakatalikod ka siya nakatitig sayo, pero kung kaharap mo siya iba hitsura niya, di ba bess wag mong sabihin mali ako" sabay niya yugyug sa balikat ko.
Takang kunot noo ako nakatingin sa tingin sa kanya. "Tsaka bess hindi mo lang alam madami gusto mangligaw sayo sa school natin kaya lang nahihirapan sila sayo. Iwan yan sabi ng iba. "
Hinarap ko si Karry "ikaw no kahit anung pinagsabi mo diyan matulog na nalang tayo antok na ako balik pa tayo bukas doon sa tita mo" iniwan ko siya sa sala antok na talaga ako.
Kinabukasan late na kami nagising ang daldal kasi ni Karry kagabi eh parang lasing na hindi naman lasing. Iniwan ko siya natulog sa kama. Pumunta ako sa kusina para magluto. Ng ulam pagkatapos naligo na ako kasi pag siya mauna nako maabutan ka ng bukas subrang tagal.
Pagbalik ko "bess ito suotin mo oh" binigay niya sa akin ang damit na hang yung makita ang pusod. "Anu yan pasuotin mo sa akin ayaw ko yan ito tama na to sa akin" jeans fit lang tsaka shirt na fit plain simple lng naman talaga ako.
"Hindi bess ito nalang oh "binigay niya sa akin ang dress above the knee open x style ang likod.
"Waaaa ayoko niya bess" sinauli ko sa kanya.
"Hoy gaga pag yan suotin mo i'm sure masasabi nila artista ka" binatukan ko si Karry.
"Gaga hindi ako artista kaya wag mokong ganyanin. " reklamo ko
"Bess malay mo magtagpo kayong tatlo atleast may kabuga sa babaeng sinong kasama ng asawa mo kahapun, may heel ako diyan gamitin mo tsaka wala tayo sa probinsiya ok. Kung saan tayo yun suotin natin ok tingnan natin kung hindi lalabas ang mata ni sir Rusty niyan haha" sabay flip ng buhok niya at lumabas. Napailing nalang ako sa ginawa ni Karry may punto din siya pero ayoko makita siya. Hindi ko gusto malaman niya andito ako sa manila.
Rusty p.o.v
Pagkatapos sa engkwentro sa shipment namin na drugs dinala ako sa hospital naconfine ako ilang araw may tama kasi ako at hindi napurohan. Simula ng lumabas ako sa hospital si Sabel na pumupunta sa akin. Kala kasi niya mababalik pa sa dati na magiging kami. Nairita ako sa boses niya. Sakit sa tenga.
Kaya kaylangan ko na siya kausapin pero paano kung hiwalayan ko siya nagbanta kasi itong magpakamatay daw. Ayaw ko makunsensiya.
Hirap ng buhay ganito. Tumigil na nga sa pangbavae pagkatapos ito naman. Sakit sa ulo.
BINABASA MO ANG
MARRIED TO BAD BOY? ✔ ( COMPLETED )
Literatura Feminina[ #56 CHICKLIT] September 18, 2017 Ellaine kasal sa isang tao na BAD BOY. Ngunit paano kung mainlove sila sa isa't isa? Mahulog ? Sino ang mawawala?