C-14
Rusty p.o.v
Ng makatulog si Ellaine bumaba muna ako pumunta sa office ko. Ng makita ko si Greg nakatingin sa akin nakangisi anung nakain ng gago na to' nilapitan ko.
"Bakit hindi ka pa natulog"? Tanung ko sa kanya.
"Hindi pa ako antok " sagut niya. Teka inlove ata to' ah.
"Yung totoo Greg sino ang girlfriend mo ngayun? Sa pagkaalam ko wala kang girlfriend pero ang kilig mo wagas" tumayo ako kumuha ng tubig sa ref andito kami ngayun sa kusina.
"Hindi ako. Ikaw , naks naman boss pumapag ibig kana ah at ang nakahuli sa oo mo si Ellaine pa ang swerte" nilagay ko ang baso ko sa mesa saka hinila ko damit niya sa leeg pataas.
"Gusto mo ba makatanggap ng kamao"? Pinakita ko sa kanya.
"Relax lang joke lang yun" paumahin niya.
"Alam na ba niya"? Tumango ako.
"Anu sabi? Di ba naman boss sabi ko sayo wag mo na I paalam sa kanya. Masasaktan lang siya" pinanlakihan ko siya ng mata ko.
Alam naman kasi niya sitwasyon namin ni Ellaine. Minsan tinutupak yun. Bumalik agad ako sa taas. Ng makita ko siya nakahiga sa kama ko hindi ko alam anung nararamdaman ko. Masaya lang ako at gusto ko lang nasa tabi ko siya pero hindi pwede. Hinawi ko ang buhok niya nagkalat sa mukha niya. Sorry babe, baka kasi masaktan ka lang tsaka malayo ang gap natin. Gumalaw siya akala ko nagising na.
Umayos ako ng upo. Hindi na din siya gumalaw. Dahan dahan ko nilapitan ang mukha niya. Ito lang ang pagkakaon ko na titigan siya malapitan. Natetempt ako halikan siya pero hindi pwede. Nirespeto ko kung anung decision niya. Hinalikan ko bigla ang tungki ng ilong niya pagkatapos tumayo ako. Lumipat sa sofa.
Ellaine p.o.v
Nagising ako dahil masakit ang tiyan ko kaylangan ko pumunta ng banyo. Pagbalik ko wala siya. Hinanap ko siya at nakita ko sa sofa siya natulog. Tinitigan ko muna siya ang ilong niya, ang lips, ang pisngi niya na makinis masyado. Ang pilik mata niya na mataas. Kahit lamp shade lang makikita mo ang pagkagwapo niya. Yung ilong niya bakit ang taas? Tinanggal ko kamay ko ng gumalaw siya kaya ginising ko nalang.
"Si-sir Rusty lipat ka doon sa kama" hindi na kasi siya magkasya sa sofa. "Si-sir" tagal naman niya gisingin. Pagbalik tingin ko sa kanya nakatingin na pala siya sa akin ginusot pa mata niya.
"Ah Si-sir lipat ka na doon sa kama malapit kana mahulog sa sofa kanina" tumayo na agad at lumipat naman sa kama niya diretso higa.
"Ah sir lipat na ho alis na balik sa kwarto ko " paalam ko sa kanya ng pagtayo ko hinawakan niya kamay ko pagtingin ko sa kanya nakapikit. Tulog naman siguro ito di ba. Bilis naman. Dahan dahan ko tinanggal kamay niya baka magising mahigpit pa naman pagkahawak sa kamay ko. Ng matanggal tumayo na ako diretso ng bigla niya naman akong hinila dahilan para mapahiga ako sa tabi niya kinabahan naman ako sa gawin niya.
"Sir Rusty bitiwan mo kamay ko " reklamo ko sa kanya.
"Subukan mo umalis ulit halikan kita" takang kunot noo ako nakatingin sa kanya siya ba yun nagsalita tulog naman siya ah.
Hindi ako nakagalaw sa ginawa niya ginawa naman niya akong kahoy dito. "Matulog kana, wala naman akong gawin sayo" sabi niya sabay bigay ng braso niya sa akin at ngayun nakadilat na mata niya.
"Para saan yan?" Tanung ko kinabahan na ako talaga.
Bigla siya umurong papunta sa akin. Gulat ko ng pumaibabaw siya sa akin. Nakangiti. "Yung totoo Hindi ka gangster Laine"? Nagulat ako sa tanung niya sa akin.
"Ha? Anu yan"? Kunot noo ako nakatingin sa kanyang mata.
"Nevermind matulog na tayo"saka inangat niya ulo ko nilagay niya sa braso at isang kamay niya nasa beywang ko.
"Tulog kana" paano ako makatulog na ganito sitwasyon ko. Balat namin na iniiwasan ko ngayun magkatabi na at sa gilid ko pa. At ang ulo niya siniksik sa leeg ko.
Makatulog kaya ako ng ganito.? Makalipas ilang minuto dinalaw rin ako ng antok kaya pinikit ko na mata ko.
Kinabukasan pag gising ko wala na siya sa tabi ko. Maaga naman ata siya umalis. Bumukas ang pinto ng banyo. Napalunok ako sa nakita anu ba ito.? Gusto niya ba irape ko siya sa isip ko ? Hindi pwede. Pinikit ko mata ko pagdilat ko. Nasa harapan ko na siya.
"Okay ka lang masakit ba ulo mo"? Tanung niya sa akin. Umiling ako saka iniwas ko ang tingin sa kanya.
"Ayusin mo na sarili mo di ba papasok ka pa ngayun"? Oo nga pala masyadi niya Kinilig at nioccupy ang kalulywa ko.
Ng maalala ko may assignment pla ako patay na ako nito. Dali dali akong tumayo "saan ka maligo ?dito nalang "? Sabay ngisi.
"Eh anu kasi ang assignment ko hindi ko pa nagawa patay ako nito mamaya sa teach" sagut ko sa kanya.
"Ihatid mo nalang dito assignment mo din maligo kana malapit ng 7:00" sabi niya kaya agad akong tumakbo sa kwarto ko ng makuha ko ang notebook ko bumalik ako sa kanya bahala na ngayun lang talaga ito.
Pagkabalik ko sa kwarto niya nakabihis na siya. "Aalis ka?" Nakita ko ang maleta nasa gilid ng kama.
"Yep may aasikasuhin lang ako sa manila. Tsaka tatawag lang ako wag ka ng malungkot, akin na yan assignment mo maligo kana" kinuha niya nitebook ko at ballpen at umupo sa mesa niya.
Bumalik na ako sa kwarto ko para maligo madali lang ako naligo hindi ko alam paano yun. Nangyari pagkatapos ko magbihis bumaba na ako sa classroom nalang ako magsuklay nito kinuha ko na diretso bag ko at bumaba na pagkababa ko nakita ko siya sa dining nakaupo na. Seryoso naman mukha niya.
At ang ibang katulong nakaabang sa kanyang utos.
Umupo na ako para kumain. "Sabay kana sa amin" bigla niyang sabi.
"Yung notebook mo ito na " binigay sa akin ang notebook ko. Sa school ko nlng icopy itong sinagutan niya.
BINABASA MO ANG
MARRIED TO BAD BOY? ✔ ( COMPLETED )
ChickLit[ #56 CHICKLIT] September 18, 2017 Ellaine kasal sa isang tao na BAD BOY. Ngunit paano kung mainlove sila sa isa't isa? Mahulog ? Sino ang mawawala?