C-39
Ellaine p.o.v 3 years after
"Guys Bar tayo mamaya total graduation na natin next day what do you think"? Si Sheena suggest niya habang nakatayo sa harapan.
"Sure Sheen no problem" sagut ni Christopher.
Tumingin sa akin si Sheena. "Sama ka Jane ha, may pakilala ako sayo" sabat kindat niya. Luh bakit ba palagi sila puro may ipakilala sa akin. Dahil ba ako lang walang partner sa grupo? Tumayo ako.
"Kayo nalang Sheen may puntahan pa ako bukas kaya need ko matulog ng maaga" sagut ko sa kanila na nagtawanan.
"Yung totoo Jane may kinatatakutan ka ba? Pagdating kasi pair ayaw mo talaga sumama"? Tanung ni Howard.
Tiningnan ko si Karry nakangiti ng alanganin sa akin. "Sige na sasama na ako" sagut ko sa kanila.
"Yes sa wakas" at naghigh five ang mga grupo. "Bess ok lang yan, sasama naman ako, tsaka para divert din ang isip mo " ningitian ako ni Karry.
"So kita nalang tayo doon ha"? Sabi ni Dave.
"Yeah see yeah guys" at nag uwian na sila.
Umuwi na din kami sa boarding para makapaghanda ng suotin namin.
Pagdating namin. "Oh Jane may naghanap sayo nasa loob na ata sila tingnan mo nalang" dali dali kami pumupunta ni Karry sa likod pagtingin namin.
Laking gulat namin. "SURPRISE"!
"Mama, Papa, Kuya?" Waaa namiss ko sila kaya agad ko sila niyakap.
"Musta kana Nak?" Tanung ni mama sa akin.
"Hindi ko alam ma kung darating pa ang panahon magiging ok ako" sagut ko sa kanya.
"Kaya mo yan sis, andito lang kami para sayo" sabi ni kuya saka ginulo buhok ko.
"Ah tita oo nga pala magbar kami ni Ellaine mamaya kayo lang dito ok lang ba"? Tanung ni Karry mama.
"Oo naman go lang kayo kami na bahala dito. Basta mag ingat lang kayo ha lalo kana Ellaine, sige lang makita din natin yun si Harold" sagut ni mama kaya nagbihis na kami ni Karry. Ng nakabihis na at naglagay ng kunting make up. "Karry hindi nalang ako sasama kinabahan kasi ako" reklamo ko.
"Haist, iwan ko sayo babae ka puro ka kaba para lang naman ito sayo" sagut ni Karry.
"Mrs. Fuentes ginawa natin to para sayo ok? Para hindi muna naiisip yun nangyayari" dagdag niya sa bagay bahala na.
Nagtaxi lang kami papunta sa bar, kaya lang hindi alam ito ni Jomar nako. Pero maiintindihan niya yun.
"Manong ihinto mo diyan sa Fine'sJP's Bar" bumaba na kami ni Karry sa taxi.
Pinikit ko mata ko at nagpalabas ng isang buntong hininga. Hindi ito ang unang beses pumasok ako sa isang bar kami ni Karry pero ngayun hindi ko maintindihan tAlaga kinabahan talaga ako.
"Bess tara na sumunod ka lang sa akin ha" pumasok na kami ni Karry sa bar. Medyo maingay na saka ang lakas ng music nila.
Sumunod lang ako kay Karry nakipagsiksikan sa mga sumasayaw sa baba at ang mga amoy usok ng sigarilyo halo. Umakayat kami diretso sa second floor hinanap ang kwarto sinabi nila Sheena. Room. Ng makita na namin may nahagip ang mata ko. Paglingun ko ulit. Hindi naman siguro. Hindi naman yun mahilig sa ganito.
Pero yung likod, tayo niya parang familiar sa akin. Bigla akong hinila ni Karry dahil andito na kami sa loob. Pagdating namin. "Hi guys late na ba kami pasensiya na ha" sabay upo namin ni Karry.
"Ok lang yan Karry, " sabi Sheena. Sa isang upuan si Dave, sa kabilang Couch ang mga kasamahan na namin. At kami ni Karry magkatabi.
"Kumuha muna kami ng mainom ni Karry sa mesa ng may pumasok tatlong lalaki.
Bigla akong kinabahan. "Oh Guys i would like to meet you my Boyfriend Rusty Fuentes, sinama ko na rito para makilala niyo. " nagkamayan silang lahat. At ang panghuli kami ni Karry nagkatitigan kami ni Karry saka binigyan niya ako ng isang alanganing ngiti.
"Bess okay ka lang sorry ha? Hindi ko kasi alam ito eh" hingi ng paumanhin ni Karry sa akin. "Okay lang Kar "
Kinuha ko ang isang buti ng San mig at tinungga ko ito deritso.. lumapit siya sa amin ni Karry "hi" bati niya sabay lahad sa kamay niya. Completo na ang barkada at si Rusty at Sheena magkatabi.. dapat ako yan eh. Kinuha ko naman ang naiwang buti at tinungga ko ito at lahat sila nakatingin sa akin. Hindi ko tinanggap ang kamay niya baka iba magawa ko eh.
"Dahan dahan lang Ellaine, may pinagdaananan ka ba, hindi ka naman ganyan dati ah" kinuha ni Dave ang isang buti nasa kamay ko.
"Dave akin na nga yan" lahat sila seryoso nakatingin sa akin at si Rusty nakaakbay kay Sheena kanina ngayun naging seryoso na na hitsura. "Lasing kana iuwi na kita" sabi ni Dave. Hindi ako natablan ngayun ng alak iwan ko ba parang tubig lang.
Hindi ko kaya ang sitwasyon ko. At sila naman balik sa kanya kanya gawin. Bumaba ako lumabas ako sa kwarto gusto ko malasing kahit ngayun nalang.
Kaya lang gusto ko ng hangin medyo masikip na kasi doon kaya lumabas ako sa bar. Tamang tama paglabas ko sa bar umulan sumabay sa mga luha ko. Nagpatuloy lang ako sa paglakad hindi ko alam kung anung mangyayari sa akin. Ang sakit lang kasi gusto ko na siyang makita kasi miss na miss ko na siya subra. Kaya lang may mahal na pala siyang iba.
Okay lang yan Ellaine kaya mo yan di ba nakayanan mo ang nangyayari sayo.kaya mo yan. Naglakad lang ako sa gitna ng malakas na ulan pagtawid ko.
"Gusto mo ba miss magpakamatay" sigaw sa akin ng isang driver. Pwede sagasaan niyo nalang ako.
Muntik na nga akong marape, at ngayun subra pa sa saksak nangyayari sa akin. Napunta ako sa isang plasa at doon umupo ako mag isa hinayaan ko nalang ang mga luha ko dumaloy kasama sa ulan.
May tumayo sa gilid ko hindi ko kilala sino. Dahil sa ulan. Pinayungan niya ako. "Tara na hatid na kita" si Dave pala kaya sumama ako.
Sinakay niya ako sa kotse niya. "It's okay Jane hatid na kita " ningitian ko lang siya.
BINABASA MO ANG
MARRIED TO BAD BOY? ✔ ( COMPLETED )
ChickLit[ #56 CHICKLIT] September 18, 2017 Ellaine kasal sa isang tao na BAD BOY. Ngunit paano kung mainlove sila sa isa't isa? Mahulog ? Sino ang mawawala?