Gail's Pov
Math time! Waaah! Pinaka hate kong subject kahit minsan favorite ko rin. Kasi kailangan ko pang pumunta sa B-2 class para sa Math. Ampness lang eh!
Pagdatin ko dun syempre umupo na ako katabi nitong Drake na 'to. Ilang saglit lang ay dumating naman si Ms. Tan. "Scan your notes, we'll be having a quiz today." Naku! Quiz! "I'll give you five minutes." Agad kong kinuha ang notebook ko sa bag at syempre nag study ako ng konte kasi may nagtatapik sa likuran ko.
Pag lumingon naman ako tumigil pag hindi nag tatapik na naman. Arg! Kainis! Di ako makapag concentrate. "Okey, Put your notebooks in your bags again." Naku magsisimula na! Hindi ako nakapagstudy! Waaah! "I'll repeat the question twice. Okey.. Number one---" Hindi ko narinig ang tanong kasi may tumapik na naman sa likuran ko. "Number two." Luuuh! Number two na! Wala pa akong 1! Kung magtatanong naman ako minus 2 naman. Ugh!
"Miss! Miss! Kumopya po si Gail kay Drake. Pinakopya naman ni Drake si Gail." Sumbong ni Mark. Waaah! Pinagtripan ba ako ng mga ito?
"Miss.. that's not true.." Napabuntong hininga nalang si Ms Tan.
"Detention Gail and Drake after class." Waaah! Kami lang dalawa?! Banaman yan! Argg!
***
"Kasalanan mo 'to eh! Kung bakit tayo na detention! Waah! Kasama mo yung Mark. Pinagtripan nyo ba ako?! " Sigaw ko kang Drake na nakaupo lang. habang ako nakatayo sa harap nya.
"Why are you blaming me? Hindi naman sa kasama ko si Mark eh ako na ang nag utos nun." Tumayo sya.
"Eh ikaw naman talaga ang umaapi sa akin eh! Arrrrg! Gangster ka naman diba? Bakit hindi ka nalang lumabas dito sa detention room?! Sabi nyo nga whatever you want you get. Edi lumabas ka! " Sabi ko habang tinuturo pa ang pinto.
"What if I don't?" Tinaas lang nya ang kilay nya. Waaah! Ayokong makasama sya dito!
"Kyaaah! Ayokong makasama ka dito! Lumabas ka! " Ayoko talaga sakanya! Manyak pa naman 'to!
Tumalikod sya na para bang may kinuha. Bigla nyang nilagay ang isang bug sa uniform ko. "Waaaah! Drake! Pucha! Kunin mo 'to!! " Tumawa lang sya ng nakakaloko. "Drake! Sabing kunin mo eh! Waaaah! " Ayokong hawakan ang bug! Kadiri!
Kinuha naman nya at itinapon kung saan saan. Kaya agad kong sinuntok suntok ang chest nya. "Aray! " Hinawakan naman nya bigla ang wrist ko. "Stop punching me."
"Gagu ka! Ba't mo nagawa sak--" Napaputol ako ng bigla nya akong hinalikan sa lips. WAAAAAAAAAH! Hustisyaaaaa! Di ako makagalaw besss!
About 3 seconds yung kiss ng bigla syang tumakbo at dumaan sa may bintana. "DRAKEEEE! GAGUU KAAA!" Problema nunnnn?!!!!??!
***
Naglakad ako sa parking lot na ang bigat ng katawan ko. Mabuti at nakita ko si Yannie. "Gail!!!" Tawag nya sakin.
"Yannie.. he's evil.. WAAAH! " Para na akong bata nito dito.
"Sino? Huy! Baliw ka na ba Gail?! " tumingin ako kay Yannie na nakapout.
"Siguro? Waaah! I don't know na! " Pumasok ako sa kotse at nagsimulang magmaneho. Hanggang sa nakarating na talaga ako sa bahay.
Pagdating ko may kotseng nakaparada sa harap ng bahay kaya dali dali akong pumasok sa loob baka kung sino. Pero nun pala ay sina.. "Mom! Dad! " Niyakap ako ng mahigpit nila mama at papa. "Ma! Kailan lang kayo dumating? Pa? " Tanong ko sakanila pero nakangiti parin.
"Kanina lang, haha! Gail wear your beautiful dress may ipapakilala kami sayo." Sabi ni Mama habang ang laki laki ng ngiti.
Papakilala? Tumango naman ako baka kung sino. Siguro an aunt or relatives one. Naligo muna ako tska nagsuot ng blue dress.
Inayos ko na rin ang buhok ko tska pulbo lang at konteng lipstick tapos! Bumaba na ako ng kwarto at nakita sila mama na may kausap sa labas.
"Oh, There she is. Come honey." Sabi ni mama at hinila ako palapit. "She's Azalea Gail Nicole Smith, our younger daughter. Let's talk about it later." Pumunta kami sa dining area at umupo.
"Hi Gail, this is Jayson Ford Williard. " Wow ha, Williard family. Tumango naman sya parang wala lang sakanya. Ang sungit. Parang kaedad ko lang eh.
"So we'll talk about their wedding right?" Wedding? Daduq?! Is this arrange marriage?!
"W--What?" Tumingin ako kay mama at papa na nagtataka.
"Yes Gail honey, your going to marry with Jayson soon. " Arrange marriage nga!
"But Mom! "
"Gail! Shut up! Nakakahiya kay Jayson pati narin sa mga magulang nya! " Sabi naman ni Papa at Ngumiti sa Williard. "Sorry guys, Na-shock lang siguro si Gail."
Ilang oras din silang nag-uusap tungkol sa arrange marriage na yan. Ako?! Makakasal na?! No way! I don't want to!
Pag-alis ng Williard family, agad kong kinausap sila mama. "Ma, pa! What is the meaning of that?! Is this arrange marriage?! Naman ! Ba't kailangan pa?! "
"Gail! Shut up! We want it, makisabay ka nalang."
"Anong makisabay ma?! Di ba dahil sa mayaman sila?! May business naman na tayo ha!? So what's the reason?!"
"Gail! We want you to marry Jayson! Pumayag ka, sa ayaw't sa gusto mo! Ikakasal ka after your birthday." Naglakad na palayo sina mama at papa.
I can't believe I'll get marry in this early age. 17 palang ako! Ugh!
BINABASA MO ANG
Season 1: The Gangsters and Me
RomanceGangsters may find their true love. But what if they don't like you?