[17] Fiancé

24 1 0
                                    

Zoe's Pov

Pumunta dito sa bahay si Gail ng 1:10AM ang aga! Kumakatok sa pintuan. Tapos pag dating dito umiiyak problema nito? "Zoe.. waaah~"

"Gail.. Hmm.. Ano? Antok pa ako eh." Inuyog uyog naman nya ang katawan ko kaya umupo na ako. "Ano??"

"Zoe! Nag arrange marriage sila Mama at Papa sa akin." Napagising ako at nanlaki ang mga mata ko sa narinig.

"ANOOOO?! Arrange marriage?!" Tumango tango naman sya habang umiiyak parin. "So pano na yan? Ginusto mo ba?"

"Tanga, kaya nga umiiyak ako diba? Kasi ayoko. Huhu!" Tinapik tapik ko naman ang likuran nya.

"Oo nga. Hindi yan matutuloy promise." Pinalo na naman ako ni Gail sa braso. Ang chaket na ah! Pagbigyan malungkot eh. "Eh sino ba yang lalakeng yan?"

"Jayson Ford Williard.."  Sounds handsome. Hm.. Okey then.

"Gwapo ba yan?"

"Gwapo naman, Maputi.. Basta sya yung tipong lalakeng gustong gusto ng mga babae. Pero Zoe! Ayoko pang ikasal! Waaah! Huhu!"

"Gwapo naman pala eh. Pakilala mo samin yan ha?" Sinamaan nya lang ako ng tingin kaya tumawa lang ako. "Okey, Matulog na tayo Gail! May pasok pa bukas." Tabi kaming natulog ni Gail ngayon. Gabi na kasi kung umuwi pa sya.

***

Nasa Canteem kami ng C.H.U kasama ang tatlo. Si Gail ang tahimik lang, nalaman nadin nila Yannie at Ayla tungkol dun. Nagulat pa nga eh.

Bigla namang nagtitilian ang mga estudyante.

'Gwapo~ Bago ata dito!'
'OhMaygash! Gwapo bess!'

Bago? Then it means hindi XB11 yun. Lumingon kami sa direksyon na yun. At.. WOW! Gwapo nga! Shomay! Limang lalake bago ata. Pero lumapit sa table namin.

Pagtingin ko sa lalake, kay Gail nakatingin bes! Tinignan ko naman si Gail na nanlaki rin ang mga mata. "Gail, Your mom is in the principal office talking to the principal." Sabi ng lalake kay Gail. O di kaya.. S-sya ang fiancé ni Gail?! Ba't ang gwapo~

"Seriously?"

Gail's Pov

Si Jayson naman oh! Ba't nandito yan?! Arg! Hinawakan nya ako sa wrist at hinila patungong principal office. Pero in a gentle ways naman.

Pagdating namin nakita namin sina mama at papa. "M-ma, Pa bakit po?"

"Nothing, Since Jayson is going to study with you Gail.. he will care you always. Right Jayson?" Tumango naman si Jayson. Ugh!

Lumabas muna kaming dalawa ni Jayson kasama yung apat na siguro mga kaibigan ni Jayson. "Sina Josh, Derrick, at Jeydon pala Gail." Maka introduce 'to sa mga kaibigan nya kala mo interesado ako. Ampness! Lang eh

"Ahh.. okey."

"Dre, di mo sinabi na maganda pala si Gail eh." Sabi nung Derrick. Naman ;P

"Gagu, ka Derrick." Nag-aaway pa sa harapan ko —_______—

Dinaanan lang namin ang XB11 na ang sama ng tingin. Ampness?! Problema na naman nila. Ugh! Hinatid nila ako sa classroom ko sa Math class.

Pagdating namin sa classroom huminto muna kami. "Your mom said, i will take care of you so don't be stubborn." Bigla nalang nya akong hinalikan sa pisngi. Shomay! Tapos ginulo ang buhok ko.

"Ayieeee! <3" sigaw ng mga kaklase ko sa Math. Ay takte, nakita nila. Arggg! Sinenyasan naman ako ni Jayson na pumasok na sa loob. Kaya pumasok narin agad ako.

Nakita ko si Drake seryoso lang ang mukha. Ampness! Bahala sya dyan.

Pagkatapos ng Math, lumabas na ako ng classroom tsaka nakita si Jayson. Ugh! Is he will be always waiting?!
"J--Jayson, Kanina ka pa?"

"Ah.. Andyan ka na pala. Not that long." Kinuha nya ang bag ko. Napansin kong nakatingin lahat ng estudyante sa amin ha. Pero parang kinikilig pa.

Nagsimula na kaming maglakad palabas ng school. "Uy, uy. Saan tayo pupunta?" Tanong ko sakanya.

"Ihahatid kita sa bahay nyo. Sabi kasi ng mama mo." Ah.. I see.

"I see.. But Jayson you don't have to wait for me after class even if my mom ordered. " Umiwas naman sya ng tingin

"Why? Kinakahiya mo ba yun?"

"N--No.. hindi naman sa kinakahiya kasi.. Ano, parang ano lang eh.. Basta hindi ako sanay."

"Edi sanayin mo." Napabuntong hininga nalang ako. "Hmm.. Gail, tomorrow morning, sasabay na tayong pumunta dito sa C.H.U another order by your parents. Susunduin kita bukas sa inyo."

"Okey.." Binuksan nya ang pinto ng front seat kaya umupo narin ako.

Pagdating namin sa harap ng bahay huminto na muna kaming dalawa. "Thanks for riding me home." Ngumiti ako sakanya tska nya ginulo ang buhok ko.

"No problem." Pumasok sya ulit sa driver seat pero lumabas ulit problema nito? Lumapit na naman sya sakin at binigyan nya ako ng isang mabilis na halik sa pisngi. Sa pisngi lang! Bawal sa lips. Pero si Drake dalawang beses ng nakahalik. Waaaaah! Pumasok na ulit sya sa drivers seat at pinaandar ang kotse nya.

Season 1: The Gangsters and MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon