[35] Disagree

9 1 0
                                    

Gail's Pov

Nakapag bihis na ako ng maayos kasi nandito ang parents ko ngayon. Naghihintay nalang ako sakanila dito sa sala. Nang biglang bumukas ang pinto tsaka pumasok sina Ayla, Zoe, at Yannie. Agad naman nila akong binigyan ng halik sa pisngi.

"Gail we're here to support you." Sabay tapik ni Ayla sa likod ko.

Ilang minuto ang nakalipas may narinig na kaming boses ng isang van sa labas they might be here already. Kaya inayos ko na ang sarili ko. Pagbukas ng pinto and there. They are here.

Agad ko silang binigyan ng halik sa mga pisngi nila. "Good morning, mom, dad." Sumunod narin and tatlo tsaka binigyan nilang tatlo ang parents ko sa mga pisngi nila.

"Good morning, Gail. Is Jayson and his fam are here--" Napaputol si mama ng bumukas ang pinto and Jayson with his parents arrived. Inirapan ko lang si Jayson saka kami umupo.

"Good morning, Family Williard." Bati nila mama at papa sakanila.

"Good Morning Family Smith. So what do we have here?"

"Speak it up Gail." Bulong ni Mama sakin. Huminga ako ng malalim and compose myself.

"I-I want.. I want to call the wedding off. I realize that i just don't love your son..." Napaseryoso naman ang mga mukha ng pamilya Williard.

"Why Gail?"

".. Madam, Sinaktan po ako ng anak nyong magaling.. magaling magtago ng babae. Pinagsabay nya po kami ng Jannah nya. Ako na po ang uuna, kasi narinig ko na i-cacancel rin pala ni Jayson yung kasal kaya inuna ko na." Tumingin ako kay Jayson na nakangiti. "Is it that great? Jayson." Tumahimik lang silang lahat. "You must be happy now. Isn't it surprising? " Sabay tawa ko pa sakanila. Tapos agad na sumeryoso ang mukha. Para akong baliw dito.

"You can't do that Gail. My son loves you." Rason ng ina ni Jayson.

"Ooh.. Seriously madam? Ba't mas pinili nya si Jannah kesa sakin? " Tumingin naman ang parents ni Jayson kay Jayson. Napabuntong hininga nalang ang mga magulang ni Jayson tapos tumingin sakin.

"G-Gail.. Please i beg you, give her another chance." Ngumiti lang ako kay Mrs. Williard.

"No Madam, Jayson should be doing that and not you, How pathetic of that. Sya ang may kasalanan and not you. " Tumingin ako ng seryoso kay Jayson. "Lumuhod ka."

"W-what?"

"Lumuhod ka. " Napatingin naman ang mga magulang ko sa akin. "Ikaw ang gumawa nyan dapat hindi ang mga magulang mo.. Makapal naman yang mukha mo diba? "

"G-Gail stop--"

"Stop? Seriously? I'm not stupid Jayson. Go, Kneel." Tinuro ko pa ang sahig. Dapat lang sakanya yan. Kapal ng mukha nya eh. "I know you think that it is embarrassing, Bakit? Nahiya ka ba na pinagsabay mo kami ng Jannah? Not. Then Kneel." I smirked.
"What are you waiting for? For Jannah to come? Sure, then i call her, para dalawa kayo lumuhod dyan." Inabot ko ang kamay ko sakanya.

Kukunin sana nya ang kamay ko kaso nilayo ko ito. "Idiot? I'm not helping you to stand, Give me your phone."

"Gail tama na." Sabi nya.

"Why do i need to do that? " Hinawakan naman ni Papa ang braso ko kaya pinakita ko sakanya ang palad ko answering as Wait

"Gail, Just give him another chance." Sabi naman ng papa nya.

"Tito, You know I'm not that stupid to forgive him. Palibhasa kasi wala kayo dun para marinig ang sinasabi nila."

"Gail, I think you need to talk about that with Jayson. Problema nyo yan." Sabi naman ni Papa.

"No dad, I'm thinking about myself. Paano kung ikasal nga kami? Tapos mambabae sya? Isn't that the most worst? How's my future? "

"Gail! Pag-usapan nyo muna yan ni Jayson! " Sabi naman ni Mama. Ugh! They're acting that they didn't agree about the cancel of arrange marriage thingy. "Sorry, family Williard for disturbing you."

"Tita Trinity, Isipin nyo ang future ni Gail dito. Paano kung magka anak sila ni Jayson? Tapos mambabae si Jayson? Paano sina Gail at ang anak nya? Mabubuhay ang anak nila Gail na walang ama? " Yannie retorted. Sige Yannie pagtanggol mo 'ko. Please.

"Yannie, wag kang sumul--"

"Tita pinagtanggol ko lang po si Gail. Nag-alala naman po kasi ako sa kinabukasan ni Gail with Jayson. They're not suit at all. Mas bagay pa si Gail sa iba tita. May nagmamahal pa kay Gail ng totoo." Kinabahan naman ako sa sinabi ni Yannie. May nagmamahal sakin? Sino?

"Then who?"

"This is not the right time to know about him tita. May panahon din para makilala nyo sya." Lumingon naman ulit sina Mama at Papa sa mga Pamilya Williard then sakin.

"..Sorry Gail but our decision is not. Pag-usapan nyo nalang yan ni Jayson. Family Williard thank you for the time. And sorry." Tumayo sina Mama at Papa. Tsaka lumabas.

Nakaupo akong tulala dito. It means tuloy parin ang kasal. Dafuq is wrong with my parents?! Sh*# of my life!

"Gail.. Hindi matutuloy ang kasal. Promise namin yan." Niyakap ako ni Yannie kaya niyakap ko na rin sya.

Hindi 'to pwede mangyare. No, The wedding must have been ended. Fuq my life..

Season 1: The Gangsters and MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon