Gail's Pov
Napahinto kami sa paglalambingan ni Drake ng biglang dumating ang XB11. "Yoooowwwwnnn oooohh! " Sabay tawa nila. Tsaka nalang din ako tumawa.
"Tapos na kami, linisin nyo ang mga dumi." Tapos tumingin sya sakin. Wow! Kami dapat ang maglilinis dito eh. Narinig ko namang nagpapadyak padyak sila tapos napakanot nalang sa mga buhok nila.
"Uy, Mhine tulungan nalang natin sila. Ikaw ang may kasalanan kanina eh." Sabi ko kay Drake.
Kaya nagsimula naman kaming maglinis ang XB11 panay asar kay Drake. Sabi nila minsan nalang daw umiinom si Drake, hindi na rin nagyoyosi simula nung nakilala raw ako. Ang OA nya! Haha! First time nga raw manligaw ni Drake eh. Kaya pala kinakabahan kahapon.
Habang naglilinis syempre kami biglang nag ring ang iphone ko. May tumatawag si mama. Agad ko itong sinagot.
"H-hello mom?"
["Gail, This Saturday is your arrange marriage party. Be prepared."] then she hung up.
Kinakabahan ako sa sinabi ni mama, Sa sabado na ang party? Sh*#.. naglilinis lang ako dito ng tahimik. Iniisip ko parin ang arrange marriage namin ni Jayson. My parents don't care about my future.
May biglang tumapik sa balikat ko kaya lumingon naman ako. "Are you okay?" Tanong ni Drake. Tumango tango naman ako. Naiisip ko, paano kung ikasal nga kami ni Jayson? Paano si Drake? I need to find a way..
Pagkatapos naming maglinis hinatid narin ako ni Drake pauwi. Nakisabay kasi ako kay Zoe kanina baka umuwi na yun.
"D-Drake.. What if the wedding happens? " Tiningnan ko si Drake. Hinawakan naman nya ang kamay ko na nasa lap ko.
"Don't worry Mhine, that will never happen, we'll find a way also Yannie. Yannie is our ally by courting you. Kaya maghahanap sya ng paraan." Kaya pala pinagtanggol nya ako nung last day. Si Drake na nga ba yung sinasabi ni Yannie na may nagmamahal sa akin ng totoo?
Tumango tango nalang ako. Hanggang sa nakarating na kami sa bahay. Putek, kinakabahan ako. May van, alam kong kina mama yan. "D-Drake nandito sila Mama, "
"You can do it Gail. We're here." Sabay ngiti nya. Kinakabahan ako. Bago ako pumasok tinawagan ko muna ang tatlo kong mga kaibigan.
Papunta na raw sila. Si Drake umalis na, hindi parin ako pumasok. Baka anong meron sa loob =___= Ilang saglit lang ay dumating na rin si Ayla then sumunod si Yannie tapos si Zoe.
"Support me guys." Sabay kaming pumasok sa loob. Nakita namin sina mama tsaka sina Jayson obviously with his fam. =_="Gail sit please." Umupo naman ako. At tumingin sa fam Williard.
"We were talking about your party with Jayson that will be happen on October 07, " Shumay, September 29 ngayon. Friday. 8 days nalang.
"Tita, mind Gail's future! This would be cancelled due to Jayson's cheating. " Yannie retorted.
"Yannie, please don't interrupt us here." Nagpapadyak padyak naman si Yannie.
"Mom, boto talaga kayo kay Jayson para sa akin nuh? Edi sana kayo nalang ang magpakasal."
"GAIL! " Sigaw naman ni Papa.
"Sige! Sigawan nyo 'ko! Di na ako bata para sundin ang sinasabi nyo! May buhay ako at may buhay rin kayo! I just want a freedom! Mom! Dad! Isn't that difficult?! " Napatahimik ako ng bigla akong sinampal ni mama. Araw..
"Tita! Don't hurt Gail! " Hinila naman ako palayo nila Zoe.
"I think you need to talk about this." Sabay tayo ng Fam Williard at lumabas. Tumalikod ako tsaka tumakbo sa kwarto ko. Then nilock.
I hate myself! Tinatapon ko ang ano mang mahawakan ko. Sinipa ko pa ang kama. "UGGGHHHHHHH!!!!! " Sira na ang kwarto ko. Ba't ganun sila mama, Ayoko pa ngang ikasal! Kasi ayaw ko kay Jayson! Pucha di ba niya naiintindihan yun?!
Yannie's Pov
I think this is the time to tell Gail's mother about Drake. "Tita.." Tawag ko kay tita Trinity.
"What Yannie?"
"Sa tingin ko po dapat malaman nyo na 'to." Umupo sila ulit sa sofa habang kami ako naman ay nakatayo lang si Ayla at Zoe nakaupo.
"Tita stop the wedding may mahal pong iba si Jayson, tsaka may mahal rin si Gail. Mas mahal po ni Gail ang lalake kesa kay Jayson.. Tita please, please.. stop the wedding. Nagmamahalan po si Gail at.." Tumingin ako kina Ayla at Zoe then balik kina tita Trinity. "..at Drake po."
"D-Drake sino yan?"
"Makikilala po ninyo sino sya. Tita kung alam nyo lang ang tungkol kay Gail at Drake." Ayla Retorted.
Sana nga tigilan na ni Tita ang kasal. I really hope.. WE really hope. Tita let a deep sigh before looking at me.
"Don't worry we have a plan." Sabay tayo ni Tita at pumunta sa kwarto ni Gail. Plan? Kyahh! Sana hindi matuloy.
"Tito.. please help us to stop the wedding.."
"I will.. we will. Don't worry." Ang sayaaa! Kasama namin si Tito Charls.
Gail's Pov
Biglang may kumatok sa pinto tsaka pumasok si mama. Sh*# ba't nakapasok sya?! Lock yan eh. "Gail don't ask kung paano ko nabuksan ang pinto." Umupo naman sya sa tabi ko.
"Gail, Tell me.. sino ang mahal mo na lalake?" Nabigla naman ako sa tanong ni Mama. Kaya lumingon ako sakanya.
"Mom.. Mom.. mas mahal ko po si Drake.. Just please stop the wedding." Di ko mapigilang umiyak ng hilain ako ni Mama para yakapin.
"Don't worry Gail, we have a plan with your dad. But Invite Drake tomorrow night for a dinner. We want to meet him." Di ko mapigilang ngumiti.
"T-thanks mom."
Finally I hope the wedding stop. Gusto kong makasama si Drake than Jayson. Fuq that guy =__=
BINABASA MO ANG
Season 1: The Gangsters and Me
RomanceGangsters may find their true love. But what if they don't like you?