[72] Again

8 1 0
                                    

Yannie's Pov

1 year later, napagdisesyunan ko ng umuwi ng pilipinas. Kung ididescribe ko ang sarili ko well, Nagbago na ako, Nuon ay straight ang buhok pero ngayon curly na ng konte, I curse alot but in a proper place.

Hindi ko muna ipapaalam sakanila na umuwi na ako dito sa pinas. I stayed at my condo, which my parents bought it for me para raw may matirhan ako.
Si Lance ang unang nakaka alam na nakarating na ako. Nalaman kong hinintay pala ako ng loko.

"Hi Yannie. You've change." Bati nya sakin. Sya kasi ang sumundo sa akin.

"I know, Lance. Pero kung makita mo yung iba wag mong sasabihin sakanila gusto ko silang susupresahin eh. " Naramdaman ko naman ang kamay ni Lance, he intertwined his hands onto mine. Then he smiled, Ngumiti narin ako.

"Kailan mo sila sasabihan?"

"Hmmm.. Di ko parin alam eh. Pero si time na ang mag disesyon nyan." Pinagbuksan na ako ni Lance ng pinto sa kotse nya kaya pumasok narin ako.

***

When we arrived at my condo, I quickly arranged my things to my wardrobe and clean the place. May condo keeper naman 'to pero gusto ko lang maglinis. I even bought foods for myself.

Bibisitahin rin ako ng BOYFRIEND ko na si Lance. Nakipag balik na kasi sya eh. Nakita ko naman kasi yung sorrowful nya. It's been 2 months nung nagbalik kami 2 months narin akong nakauwi rito. Pero wala parin akong balak ipaalam sakanila.

Kung ipapa alam ko sakanila gusto ko kasama si Lance. Gusto kong malaman nila na mahal ko pa nga talaga si Lance. Kinuwento naman kasi nya lahat nung nangyare nuon. I even deleted my pictures with Nathan and change it to Lance. Kami na nga ni Lance ang wallpaper ko eh, ganun na rin sakanya.

Nagawa man namin lukohin ang isa't isa, matawag man kaming mga tanga. Pero alam naman namin pareho na mahal namin ang isa't isa.

Handa mo syang patawarin kung nagsisisi na sya sa ginagawa nya, pero depende lang din yan sa kasalanan na nagawa niyong dalawa.

Kagaya namin ni Lance, Naghiwalay man kami ng ilang taon. Nagbalikan naman kami dahil sa ilang memorya at pagsisisi naming pareho. He even said he will marry me na, Pero syempre kung ganun sya, ganun na rin ako.

If he marry me, I'll marry him too. Kasal na yan si Nathan di ko na yan kailangan. Pero ang importante, Alam namin ni Lance ang mga kasalanan naming nagawa at alam naming mahal na mahal namin ang isa't isa.

Wala mang forever meron namang together.

Wala mang happy ending, pero meron namang happy together.

Marami mang pagsubok ang dumating sa buhay namin nuon, kinaya naman namin dahil sa walang katapusan naming pagmamahalan.

***

5 months na ang nakalipas ng makabalik ako dito sa pinas. Naisipan namin ni Lance na maligo ng Palawan. It's our 5th monthsary hihi. Hawak kamay kami ni Lance pumasok ng Palawan habang dala-dala nya ang mga gamit namin.

We wore a couple shirts, He's mine and She's mine Pumasok kami sa nirenta naming cottage. Bukas kami uuwi. Kahit 5 months na, wala parin akong balak sabihin sakanila. Hindi ko alam pero parang kinakabahan ako.

Nakasandal ang ulo ko sa balikat ni Lance habang hawak parin nya ang kamay ko. Napatayo ako ng may aso akong nakita sa harap ng cottage namin. "B, tignan mo. Ang cute oh." We used to call each other as B as Babe, Baby, or bhe. Hahaha!

Umupo ako para laruan ang aso pero may paa akong nakita, may nakatayong lalake sa harap. Sakanya ata 'to. Binuhat ko ang aso at tumayo na. "Sayo ba 'to?" Tanong ko sakanya tsaka tumingin. Pagtingin ko si... Nathan. Yannie galingan mong umacting dyan.

Season 1: The Gangsters and MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon