Yannie's Pov
"... Gail." Napalaki naman ang mga ko sa narinig. Weh?? Gusto nya si Gail?! "So would you guys help me?" Nakuu! May Fiancé na yun. Shumay~
"Dre, may Fiancé na yun." Sabi naman ni Jake. Sinamaan lang ng tingin ni Drake si Jake.
"Who cares, Hindi pa sila kasal. Papakasal pa lang, so pwede pa yang i-cancel diba?" Tumango tango naman sila. But.. how's Jayson?? I see Jayson loves Gail so much. Epal minsan si Drake eh. Hindi sa suportado ako kay Drake for Gail, but I care about Jayson's feeling.
"Yannie, tulungan mo rin kami." Sabay ngisi nya.
"D-Drake.. ayokong sumama ang loob ni Jayson sakin. P-pero try ko lang.. Suportado ako na gusto mo si Gail.. Pero hindi ko pa nakikita na mahal mo pa sya.. tutulungan kita kung napapatunayan mo na." Naalala ko yung niligtas ni Drake si Gail from those guys who kidnapped them. Sinabi kasi sa akin ni Nathan.
"Then I'll make it sure then." Sana nga Drake. "But don't tell your friends, especially Gail." Tumayo na si Drake tsaka umakyat sa kwarto nya.
"Yun lang pala ang sasabihin nya? Na gusto nya si Gail tapos magpapatulong sya? " Sabi naman ni Mark.
"Yun lang pala eh, hatid ko na si Yannie sa bahay nila." Hinila na ako ni Nathan palabas ng condo tsaka pumasok sa kotse nya.
"Ugh, Nathan I'm worried about Jayson's feeling if he found out about Drake's feelings toward Gail. Nakikita namin kung gaano ka mahal ni Jayson si Gail, Nathan. Ayaw kong sumama ang loob ni Jayson sakin pati na rin si Gail.. hindi sa hindi ako suportado kay Drake.. eh kasi, nag alala lang naman ako sa mararamdaman ni Jayson. Kung ipapakita nya na mahal talaga nya si Gail then he must hurry.. October 19 ang kasal nila."
"Yannie, We must help Drake than that guy. Don't worry about Jayson's feeling, he's a jerk." Agad kong pinalo ang braso ni Nathan. Jerk raw!
"Anong jerk Nathan! Ugh, nakikita ko rin na.. mahal na ni Gail si Jayson! Shumay na yan oh! Kung kailan okay na ang lahat dyan pa may e-epal? "
"Yannie naman, wag kang ganyan kay Drake. "
".. then sorry, I'm just worried about Jayson and Gail's feelings. They're both are my friends. " Pagkatapos sa sinabi ko wala ng umimik sa aming dalawa at hininto na ni Nathan ang kotse sa tapat ng bahay namin.
"Yannie, Don't worry so much. Pabayaan nalang natin sila. Pwes, hindi naman tayo ang masasaktan." Ang selfish nya.
"Selfish mo." Tumawa lang sya ng nakakaloko.
"Whatever, Pumasok ka na sa loob. But don't forget the Thank you kiss. " Tiningnan ko lang sya ng seriously look
As then, he then gave a peck of a kiss on my cheek then went inside the house.
Gail's Pov
I'm with Jayson again. Nasa kwarto kaming dalawa pero wala kaming ginagawa ah! Nag kukwentuhan lang kami tsaka nag aasaran. Kala ko nga nung una masungit sya pero ano pala.. mabait, he's one of my type. Hihihi.
"Kyaaaaah! Kaloka ka Jayjay! Ba't mo ginawa yun?! " May cockroach kasi na nagtatakbo sa sahig. Wwaaaah! May cockroach na sa kwarto ko!! Oh.My!
Pinatay ni Jayson yung cockroach. "Nasaktan mo Jayson.. naku! Paano na ang kinabukasan ni cockroache--" Napaputol ako ng biglang gumalaw ang ipis. "Kyaaaah! Buhay pa!! Patayin mo!! Kyaaaaah! " Agad na mang pinatay ni Jayson ang ipis. Buti nalang.
"Patay na yan Gail." Inipit ni Jayson ang ipis gamit ang dalawang tsinelas tsaka ito tinapon sa bintana.
"Oh My! May ipis na sa kwarto ko! I shall tell this to my parents.." Ang OA ko, ipis lang sasabihin ko na kina mama. Tsk.
Umupo kami sa kama at nagpatuloy sa panonood ng tv. Oh may ghaddd! Si ano si VVVVV!! Ng BTS! Kyaah! "Nakuu! Boyprin ko yan Jayson! "
"Naman Gail, di mo yan magiging boyfriend." Nakaramdam ako ng sakit sa kabilang mata ko.
"Aray.. " Waah! Oo na! I understand naman eh! Na hindi mapapasa akin si V. Kahit.. kaibigan lang. okey na ako. Huwaaah! Huhu!
At ang loko tumawa lang =__= bigla namang tumunog ang iphone ko. Si mama tumatawag.
"Hello mom?"
["Hi honey. How are you with Jayson?"]
"Okay lang naman mom."
["Good then, I'll hung up now. I love you."] Then she hung up.
Kaloka si ermat, Tumawag lang para kamustahin ako with Jayson kuno. "Jayson, Bili tayo ng ice cream sa labas." Tumango sya tsaka sabay kaming lumabas ng bahay.
Malapit lapit naman ang convenience dito kaya naglakad nalang kami. Habang naglalakad kami sya busy sa cellphone lang. Ugh! Misan nuh? Ang bored kasama netong si Jayson. Kaloka
Hanggang sa may tumawag sa kanya. "Ah.. excuse me lang Gail. Sasagutin ko muna 'to." Wala akong pakialam kong sino yan.
"Go on." Tinaboy ko sya tsaka naglakad mag-isa bahala sya dyan.
Habang naglalakad nakita ko si Drake with 2 guys. Ah basta. "Luuh? Gail?" Tawag sakin nung isa nyang kasama.
"Malamang Zico. Si Gail yan yung gus-- Aray! Dre naman." Binatukan kasi ni Drake.
"Sige pagpatuloy mo yan Dustin."
"Sorry naman dre."
"Ba't mag isa ka lang Gail? Sino kasama mo? " Tanong nung Zico maybe. Tinawag sya kanina eh.
"Si magaling kong fiancé. Bakit?"
"Saan sya ngayon? Loko, ba't iniiwan ka? Dilikado pa naman ang mga babae kapag naglalakad dito. Tsk, tsk." Lumapit sila nang bahagya hanggang sa nasa harapan ko na sila pero hindi naman gaanong ka lapit nila.
"Ako pa sayo Gail, hiwalayan mo na yan tsaka i-cancel ang kasal nyo. Baka sa huli iiwan ka parin naman at ikaw lang ang masasaktan. " Ang lalim ng pinaghuhugutan ni Dustin.
"Ang lalim nun Dustpan ha." Sabi naman ni Zico kay Dustin.
Naramdaman kong may kamay sa beywang ko at hindi na ako mag hihinala kung sino 'to, dahil sa amoy palang alam ko na.
Napatahimik naman ang tatlo ng dumating si Jayson. "Who are they Gail?"
"So? Papakilala ko pa sayo? " Sagot ko naman kay Jayson. Ugh! Kaloka 'to. Bahala nga sila dyan.
Naglakad na ako at dinaanan lang sila. Pumasok na ako ng convenience at naghanap ng ice cream. Nasa likuran ko na pala si Jayson.
Hanggang sa tumunog na naman ang phone nya. "Hello?? Jannah??" Lumabas ng convenience si Jayson.
Jannah?
BINABASA MO ANG
Season 1: The Gangsters and Me
RomanceGangsters may find their true love. But what if they don't like you?