[43] Courting you

10 1 0
                                    

Ayla's Pov

Kasalukuyan kaming nag tatambay dito sa park. Nag dedate kasi ang dalawang couples. Obviously, Sina Gail at Drake tsaka sina Yannie at Nathan.

Si Zoe naman naglalakad kasama sina Sandy at Mandy. Ang mga bruha iniwan ako dito sa bench TT___TT
Kasama rin namin ang mga XB11. Kompleto kami ngayon. Pero ewan nasaan na ang mga baliw nayun.

"Saan sila?" =____=

"Ewan ko iniwan ako dito eh." Inabot naman nya ang isa nyang ice cream. Kaya kinuha ko naman ito. "Thanks." Di lang nya ako pinansin tsaka umupo sa tabi ko. I felt comfortable whenever I'm with him.

"Diba magkasama kayo nila Zico? " Tanong ko sakanya na kumakain ng sarili nyang ice cream.

"Aalis daw muna sila eh. Kaya dito na ako dumiretso ng makita kita." =___= Eh? Double meaning yun eh! *u*
Tumango tango naman ako at nagpatuloy sa ice cream.

Nabigla ako ng biglang pinunasa ni Daryl ang gilid kong labi and this time nakangiti sya. Ee! Baliw. Ba't ako kinikilig dito. Amp! Tapos nagpatuloy na naman sya sa ice cream nya.

Tahimik lang kami dito sa bench habang kumakain. "Oh goodness gracious? Nag dedate kayo? " Epal rin 'tong si Zoe eh. Kasama si Alex.

"Don't disturb them Panget, masaya silang kumakain dyan eh." Kaloka rin 'tong si Alex eh.

"Stop calling me panget HAYOP, and excuse me? I'm not ugly, mukha mo nga parang hayop che! " Tinulak ni Zoe si Alex tsaka naglakad na naman palayo. Bagay silang dalawa eh. Haha!

"Ang kulit.. " Napakamot nalang ng buhok si Alex tsaka sinundan si Zoe.

Napatawa nalang ako sa dalawa para rin silang mag dyowa eh. Haha! Ubos na ang ice cream namin. Hihi! Ang sarap. "Hi Miss." napalingon kami ni Daryl sa nagsasalita.

May dalawang lalake ang nakatayo sa harapan namin. Tinaasan ko lang sila ng kilay. "What?" Yan lang ang sinagot ko di ko naman sila kilala eh.

"May load ka ba?" Tanong ng lalake.

"Yeah? Bakit?"

"Pwede bang makatawagan nang number na 'to? Wala kasi kaming load eh. "

"Edi magpaload kayo. Cheap." =___= Daryl retorted.

"Ay. Di kasi sapat ang pera namin. So Miss? Pwede ba?" Kukunin ko na sana ang cellphone ng isang lalake para tawagan ang number na tinutukoy nya pero hinila pabalik ni Daryl ang kamay ko. Tinaasan ko lang sya ng kilay.

"Just use mine." =___= Nag volunteer na si Daryl na iphone nalang nya ang gagamitn.

"Ay, Salamat nalang. May load na pala kami. Thank you." Sabay walk out nilang dalawa. Kanina walang load, tapos ngayon meron na? Ano 'to? Lokohan? Kaloka.

"Ba't mo ginawa yun?" Tanong ko kay Daryl.

"Alam ko yung mga galaw na yun. Dumadamoves yun sayo. Gagamitin nila ang number mo para makitawag pero number pala ng lalake ang tawagan para makuha ang number mo." Gets nyo guys?

Ba't hindi ko agad napansin yun. Ah, babae kase ako lalake si Daryl kaya alam nya. "Ahh.. Ganun ba." Napakamot nalang ako sa buhok ko. Wala kaming gagawin dito sa bench. Lahat kasi ng mga kasama namin naglalakad. "Daryl maglakad lakad na muna ako." Tumayo na ako ng magsalita sya.

"Samahan nalang kita baka may lalapit na namang mga lalake." =___= how gentle of this cold guy. Haha!

"Eeee! Concern sya sakin." Sabay kirot sa gilid nya. Tumingin lang sya sakin kaya napatahimik naman ako. "Ay sorry.." Sabay peace sign.

"Naman." =___= May binulong? Ano yun? Nabingi ata ako eh.

"Huh? May sinasabi ka?" Tanong ko sakanya.

"Sabi ko naman.. Babae ka eh. " =__= Eee! Napaka gentleman nya tologo. Hohoho!

"Concern mo talaga eh. Haha! " Asar ko sakanya.

"Malamang.. Crush kita eh." =___= Napatahimik ako bigla sa narinig tsaka huminto. Nagawa ko pang titigan sya sa mga mata nya.

"What?" Wow ha?! Nadala pa nyang magtanong. =___= Ba't galit ako?

"Totoo?" Tanong ko sakanya.

"Ang alin?" Nagtatanga tangahan? Shet si Koya kainis. Ugh.. napailing nalang ako baka mali akong narinig.

"N-nothing.. tara na nga."

"Ang bingi." =__= Napahinto na naman ako sa narinig ko. Bingi ako? Ako bingi? Kaloka. Ano ba kasing pinagsasabi nito. Amp!

"Anong sabi mo?" Ngayon ko lang nakita na tumatawa sya. Ang gwapo nya pag nakatawa. Same lang naman nakatawa, nakasmile o poker face gwapo parin sya. Walang pagkakaiba.

Nabigla ako ng inilapit nya ang bibig nya sa tenga ko at bumulong. "Crush kita, bingi?" Putek! Did i hear it right?! Shumaayy! Halos mahulog na sa sahig ang puso ko sa kilig.

Tinignan ko lang sya ng seryoso. "Seryoso Daryl?" Tumango tango naman sya.

"I'm serious." Sabay hila nya sakin para maglakad na. Nabigla na naman ako ng inakbayan nya ako. "Manliligaw lang ako." Napahinto na naman ako sa paglalakad. Sya? Nanliligaw?

"K-Kanino?" Nauutal na ako. Si Daryl kasi! Pa-fall ampness!

"Sayo. Ba't ba ang slow mo?" Ngayon ay poker face na naman sya. "Hihintayin ko ang sagot mo."

Waaah! Nanliligaw nga sya. Putek. Arg! Kilig is super na. Haha! "Seryoso?" Yan lang talaga ang malabas ng bibig ko. Huehue. Tumango naman sya tsaka nya ako hinila. Crush lang naman nya ako di nya ako mahal, magkaiba yun. Tsaka ba't sya nanliligaw kung crush lang nya ako?

"Daryl, ba't ka nanliligaw kung crush mo lang ako?"

"I like you more than crush, and friend. But as a Girlfriend." Sabay kindat nya sakin. Waaah! Tumatakbo ang kabayo.

"Ayla! Daryl! Nandito lang pala kayo." Buti nalang dumating si Zoe. Hingal ng hingal pa. "Hoo! Teka hihinga lang ako. Tinatakasan ko kasi yung Alex na yun. Tapos sina Sandy at Mandy naman ayun umalis. Kainis! " Sabay kamot sa buhok nya. "Para kayong nag dedate. Haha! Sabay nalang ako sainyo--"

"Zooeeeee!! " Napabuntong hininga nalang si Zoe ng marinig ang boses ni Alex. "Hintayin mo 'ko. Kainis ka naman eh." Sabay lingon ni Alex sa amin. "Oh? Nandito pala kayo?" Ay.. ngayon lang kami napansin.

Daryl is courting me.. OMG

Season 1: The Gangsters and MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon