Gail's Pov
Pagdating ko sa bahay tinawagan ko agad sina Mama at papa.
"Mom.. Dad.. "
["G-Gail? Are you okay?"]
"Mom.. I want you to go back here, with Dad.. Mom gusto kong i-cancel ang arrange marriage with Jayson m-mom.."
["F-Fine Gail darating kami dyan bukas. Pag-usapan natin yan."] then she hung up.
Humiga ako sa kama ko at pinikit ang mga mata. The words suddenly popped out of my mind, I Love tou more, than Gail napaupo agad ako. This time I want to talk someone about this situation. I need Ayla..
Tinawagan ko agad si Ayla. Nakaka-dalawang ring palang sinagot na nya. "Ayla?"
["Hello Gail? Okay ka lang ba?"]
"Ayla please pumunta ka dito, gusto kitang makausap."
["I will Gail, hintayin mo ko dyan. Nasa bahay nyo ka ba ngayon?"]
"Y-yes.."
["Okay, Bye"]
Nilagay ko na ang iphone ko sa tabi ko ng may kumatok sa pinto. Hindi pa ako nakasagot bumukas na ito tsaka pumasok si Yaya Evan. "Gail okay ka lang?" Tumango tango naman ako. Kahit hindi naman talaga.. "Nandito si Jayson gusto kang makausap."
Fuq, Pangalan palang nya wala na akong gana. Sh*#. "Pakisabi sakanya, ya. Na wala ako dito. Nasa bar.."
"LQ kayo Gail? Anong nangyari?"
"W-wala po ya.."
"Sige, Labas na ako." Tumayo na si Yaya Evan tsaka lumabas.
Bigla namang bumukas ang pinto ng malakas tsaka pumasok si Ayla. "G-Gail? Anyare? " Sinara ni Ayla ang pinto tsaka tumabi sa tabi ko.
"Ayl.. Nakita ko si Jayson may kasamang babae. Named Jannah.. Narinig ko lahat ng sinabi nila.. mas love pa ni Jayson si Jannah kesa sakin.."
"Kaya pala nasa labas sya naghihintay. Ako lang ang pinapasok ng guard nyo."
"So anong plano mo--"
"Sissy~ What happened?" Bigla nalang dumating si Zoe kasama si Yannie.
"LQ kayo ni Jayson Gail?" Tanong sakin ni Yannie.
"Hindi LQ Yan kundi wala na kami."
"OH.M.GEE! Seriously Gail? Why oh why?! " ang OA rin ni Zoe eh.
"Nakita ko si Jayson may kasamang babae her name is Jannah. Narinig ko lahat ng sinabi nila.. mas mahal pa ni Jayson si Jannah kesa sakin."
"Aww, so sad. Kaya pala nandyan si Jayson. Tsk. Sarap sapakin nya eh. Don't worry Gail you have us." Sabay tapik nya sa balikat ko.
"Gail kausapin mo si Drake, don't worry we're here." Sabi naman ni Ayla. Do i need to talk to him? I think I can't. Pero kailangan namin mag-usap.
Tumayo ako tsaka lumabas ng bahay. I saw Jayson outside which is talking to my guard. "Gail! " Tawag nya sakin.
Lumabas ako ng gate pero hindi ko lang tiningnan sa mga mata. "Gail anong ibig mong sabihin?? Pupunta ako dito bukas?? Bakit??! "
"Bukas mo lang yan malaman Jayson. Don't worry maganda ang moment bukas. Excited na nga ako eh. "
"A-ano bang problema mo kanina?? Fuq that guy Gail, ba't magkayakap kayo?! "
"Don't tell me Jayson, you forgot all the mistakes you've made then. "
"What's mistakes are you talking about?! "
"Sinong mahal mo, Ako o si Jannah?" Napatahimik sya saglit bago nagsalita.
"G-Gail.. w-what are you t-talking abo--"
"P*ta Drake! Simpleng tanong di mo masagot?! Sinagot mo nga yan agad sa harapan ng Jannah na yan! SAGOT!!"
"Syempre I-ikaw Ga--"
"BALIIIWWW!! P*UTANGINANG MANLOLOKO!!!!!! " Sinampal ko sya ng malakas. "SABI MO SIYA! BA'T AKO NA NGAYON?! P*TA SAGOT!"
He takes moment to answer me. Kaya inunahan ko na sya. "Ayaw mong sumagot?! Isa! " Nanginginig na ako sa galit ngayon. Shupaw.. "Dalawaa!!! P*ta! Mapapatay ko yang Jannah na yan!! Tatl--"
"IKAW GAIL IKAW! Ikaw ang mahal ko totoo.." Yayakapin na sana nya ako kaso sinampal ko na naman sya.
"MANLOLOKO!! BALIWWW!! I CALL THIS WEDDING OFF! " Hinawakan nya ako sa braso kaya agad ko itong inagib. "P*TA BITAWAN MO 'KO!!"
"G-Gail naman.. Wag mong i-cancel ang kasal--"
"You know Jayson? If i forgive you, I look stupid so please.. Back off. Pupunta sila mama at papa bukas para kausapin ka." Tumalikod na ako tsaka bumalik sa kwarto.
Nakita ko ang tatlo na nag alala. "G-Gail, Okay ka lang ba?" Tumalon ako sa kama, and Cover my face on my pillow. Di ko mapigilang mapahikbi.
"You see Zoe, she's not okay." Tinapik tapik naman ni Ayla ang likod ko. "Okay lang yan Gail. Marami pang nagmamahal sayo."
"Oo nga Gail, Wag kang tatanga tanga, Ramdamin mong may lalake pang nagmamahal sayo.." Sabi naman ni Yannie. "Magmamahal sayo ng totoo."
Yannie's Pov
Now, May pag-asa na si Drake. Sana nga i-cancel ng parents ni Gail ang kasal nila. Pupunta kami nila Ayla at Zos bukas para suportahan si Gail.
Lumabas muna ako ng bahay at tinawagan si Drake. "Drake?"
["What?"]
"I'll help you to Gail now."
["Really? Great. Because you must know her problem right? With her fiancé."]
Alam din pala nya?
"You know?"
["Of course. Nandun ako."]
Talaga?
"Oh, Let's pray nalang na agree ang parents ni Gail para i-cancel ang kasal nila. "
["Okay.."] then i hung up the line. And went back inside. Sana nga hindi na matuloy ang kasal nila. I'm worried about Gail.
BINABASA MO ANG
Season 1: The Gangsters and Me
RomanceGangsters may find their true love. But what if they don't like you?