Chapter 23 - The Kiss

6.9K 371 54
                                    

Magka holding hands pa din kame ni Jan hanggang sa parking lot.

When I was about to let go of his hand to open his car's door para pumasok, inikot niya ako.

"Are you okay?" he asked seeking for my eyes "Anong sinabi ni Penelope sayo? Did she upset you?" his eyes looked worried of me.

Nakasimangot kasi ako. I knew that there was no way around it but to face him, narinig din naman niya ang sinabi ko kanina. "Okay. I want to get this straight right now Jan..." pumiglas ako sa hawak niya and crossed my arms.

He just looked at me with a questioning look. He was all eyes and ears on me.

"...is that girl your girlfriend? Totoo ba ang sinasabi niya? Are you playing with me? Ano nililigawan mo ako and then you're hooked up with someone else? Sabihin mo na ngayon sa akin ang totoo. I'm done playing, di ako nakikipaglaro sayo." dire diretso ang bibig ko.

Huminga siya ng malalim before opening his mouth. Malumanay lang siya nag eexplain unlike me na parang nag hahamon ng away. "You heard what I said. She's my friend. Babaeng kaibigan. Penelope exaggerates things." iling niya "Laging ganyan ang pakilala niya sa mga tao."

"Hinahayaan mo naman?" I was trying my hardest not to sound upset but I was upset.

"No. Of course not." mabilis niyang tanggi "Look..." kinuha niya mga kamay ko"...for Penny..." he paused when he saw me raised my eyebrow. He immediately corrected himself "Penelope...mahilig siyang mangulit sa akin. Nasanay na rin ako and wala na sakin yun. Walang malisya." he said.

"Well, apparently kay Penny may malisya yon.  Your little  friend should know her place now. Di ka na niya pwedeng landiin without my consent!" I heard my self say. I can't believe it my self. When did I start being this possesive of him? When did I start being possessive at all?

I got lost with my own thoughts and realized that Jan was already smiling like a cute little boy happy about something "Why? Because you're officially mine now? Huh Baby?" sabi niya.

He pulled me closer. Mula sa kamay kanina, sa siko ko na siya nakahawak and in a few I was already being held by my waist.

"Stop that. Don't change the subject." natatawa kong sabi. I find his hands ticklish.

"No. Ikaw ang huwag mag palusot. I heard you, sabi mo you're the girlfriend. Walang space. Wala na ring bawian Baby." mas hinigpitan niya ang hawak niya sa akin.

Now we are standing face to face, konti na lang nasa mukha na niya ang mukha ko.

"Sinasagot mo na ako Camilla?" I heard his huskiness in a whisper. Naginit ang pisngi ko.

I looked around. Wala pa naman gaanong sasakyan tyaka mga tao. Maaga pa kasi. May mga iilan nakatingin mula sa kalapit na restaurant at malamang may mga kumukuha na ng pictures namin na ganito ang ayos namin.

Kumawala ako ng konti.

"Hay nako. Don't make this about you. Ang sinasabi ko sayo ngayon...Jan!" di ko natapos yung sasabihin ko sana dahil sinandal niya ko sa kotse niya.

He moved closer, not allowing me to move away from him.

"Answer my question. Sinasagot mo na ako? Totoo ba yung sinabi mo kanina doon sa loob?" seryoso niya akong tinignan. His eyes were not leaving me until I give him an answer, damn it.

"O-o. Oo na." I pursed my lips "Boyfriend na kita." I said in a low voice.

Nakita ko kung paano mas lumiwanag ang mukha ni Jan sa ilalim ng suot niyang bull-cap.
He bites his own lips stopping his smile.

Why Can't It Be?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon