Chapter 4 - The Joke

5K 249 36
                                    

I saw Jan smiling but he eventually looked away after few seconds. Then I never caught him looking again after that. Busy na sila ni Tim sa pag ja-jamming until we reached the first island. They enjoyed themselves singing, okay lang din parehas namang maganda ang boses nila. I was kept entertained kahit papaano.

Pagdating namin sa unang island sinalubong kame agad ng maninipis at sobrang puting buhangin. Sobrang init ng araw don pero masarap ang hangin. Luckily we found a space perfect for sun bathing. We placed our bags under the shades near the lounger.

While Tim and Jan walked around the beach, kame naman ni Keira nagkwentuhan at naging busy sa pag pose for pictures. Naghubad na si Keira pero ako wala pa. Mamaya na lang ako mag tatanggal ng shorts at top pag maliligo na.

We were both sipping pineapple juice and we were laughing non stop. Hindi kasi maubusan ng kwento si Keira eh and she really has funny moments in life. Dami niyang bloopers.

She was telling me about the time na nadulas siya sa isang mallshow and to save face she ended up singing the whole song ng naka higa.

Napanood ko nga yun sa YouTube dahil nag viral pero iba pa rin pag kinukwento niya.

Kung saan saan na rin napunta yung kwento namin and after a while we saw Tim and Jan coming back.

"Hi girls, having fun?" Tim interrupted us. Jan was walking few steps behind him. Nakapamulsa lang at parang malalim ang iniisip.

"Wala Babe. Kinkwento ko lang kay Lila yung nangyari sa akin sa isang mallshow--"

Napalingon ako sa tawag niya kay Keira.
"Babe?!" parehas pa kameng nag react ni Jan.

"Keira, are you two in a relationship--" hindi ko na natapos ang pagtatanong dahil tumango na si Keira. Ang bruha hindi agad ako ininform! I thought nagliligawan pa lang sila.

"So when are you planning to tell me?" nameywang ako at hinarap silang dalawa. Nambibigla kasi tong si Keira.

"Mamayang gabi na sana kasi weeksary na namin." Keira said blushing.

"Weeksary?!" sabay na naman kame ni Jan. Hindi ko alam matatawa ako o kung kikilabutan sa weeksary ni Keira at Tim. Like seriously, dinaig pa nila yung mga nasa facebook na nakikita ko.

"Grabe naman mga to kung makapag react. Di ba kayo romantic?" it was Tim who asked. Tumabi na rin siya kay Keira sa hinihigaan niya. And now that they admitted their relationship mas napansin ko nga na mas touchy na nga sila.

"Hindi mo naman kasi sinabi sa akin bro. Congrats!" bati ni Jan kay Tim. Nag high five at handshake sila.

"Hay nako talaga Keira. I'm sure yung mga fans niyong dalawa magwawala na ngayon at mukhang aamin na kayo." I said going back to where I was sitting.

Jan walked around Tim and Keira and sat beside me. Not that I mind. Pero ngayon lang siya lumapit sa akin since breakfast. Well may space pa naman sa pagitan namin. Not that I mind, again.

"May guesting kame sa isang morning show. We talked about it and doon kame mag oout." Keira giggled like a fifteen year old teenager.

"Wow ha. Talagang gusto mo yung may mga ganyang pakulo pa ha." I commented. Diyan kame hindi parehas ni Keira. She's okay with media following her activities and kahit pa personal niyang relationship ay naka broadcast sa buong madla.

Ako naman mas gusto kong private. As much as possible gusto kong hindi alam ng marami. Well my only experience to relationship is with Calvin lang so I would not know how it is to keep my privacy dahil hindi naman private ang relasyon namin. It was an open book. Kaya when I learned that he cheated on me, I did not bother covering up for him. That's the price he had to pay for dating me. A step he took for his career move.

Why Can't It Be?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon