Chapter 39 - The Vow

4.7K 308 249
                                    

Maaga pa lang pero gising na halos lahat sa bahay ng mga Sequia. Plano nina Jan at Camilla na maagang umalis ng Nueva Ecija pabalik ng Manila.

"Good morning po Tito." bati ni Jan sa ama ni Camilla na kasalukuyang nag kakape sa may veranda.

"O, Jan. Good morning din. Nakapagkape ka na ba?" tanong nito kay Jan.

Hindi maipagkakaila ni Enrico na napalapit na rin si Jan sa kanya. Wala siyang anak na lalake kaya't madali siguro niya itong nakapalagayan ng loob.

Ever since that day they met accidentally outside Camilla's tent, he became a son like to him.

"Opo, tapos na Tito." he answered and smiled at Camilla's father. "Sinadya ko po talagang samahan kayo dito. May gusto mo kasi sana akong ipagpaalam sa inyo." dagdag ni Jan ng makalapit siya ng husto.

Ibinaba ni Enrico ang kanyang tasa saka naghanda para makinig sa sasabihin ng boyfriend ng kanyang nagiisang anak.

"Hmm...mukhang seryoso yan ah?" tinignan niya si Jan ng may ngiti sa kanyang mga mata. "What is it?" Enrico asked with his full attention at Jan.

"Ahm, Tito...kasi kagabi..." Jan started "...pumayag na si Camilla na magpakasal sa akin." he said slowly. He raised his head to see Enrico's reaction.

He saw nothing but glee "Talaga? Totoo ba yan?" and excitement.

Hindi ito maitago ni Enrico sa malapad niyang ngiti sa labi na tila mahirap mabura.

Jan nodded in happiness too.

"That's good!" Enrico said giving him a pat on his back. "I mean that's great! That's really, really great." sa pagkakataong iyon ay kinamayan at niyakap na niya si Jan.

"Thanks Tito."

"So kailan ang kasal? Have you picked a date?" bumalik muli si Enrico sa kanyang iniinumang kape.

"Ahm, yun din po saba ang isa pang gusto kong ipagpaalam." mahinang sabi ni Jan pagkaharap kay Enrico.

"Hmm?" Enrico looked at Jan and he knew what exactly he was about to ask. He just waited for him to say it.
.
.
.
Day or night, it didn't make a difference. All Camilla could see were four walls of her hospital room. There's a small window that shows the road on the other side but that was it. Nothing else was good.

She missed her place. She missed to be home.

It's been three days since she woke up from coma. Awa ng Dyos ay wala ng naging kumplikasyon kay Camilla.

She broke her arm during the accident but it's been taken cared of now, ngayong gising na siya ay mas mapapabilis na ang pag rehabilitate ng mga fracture niya sa katawan.

She's also responding fine sa medications that was prescribed to her and Dr. Santi said she can go home in two days. She was advised to continue her recovery at home. Sa tingin nila ay mas makakabuti iyon para kay Camilla.

In those three days na gising si Camilla, halos hindi siya naubusan ng bisita.

Araw araw ay dumadalaw si Keira at si Tim. Sina Pure, Julie, Koi at si Honey ay hindi rin nawala. Maski si Chloe ay napadpad doon minsan.

Why Can't It Be?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon