Kabanata 3

189 13 13
                                    

KABANATA THREE

[ Chop Suey ]

-------------------------------------------

FARFALLA's POV

"For this 2nd Quarter period, ang project niyo sa akin ay susulat kayo ng sarili ninyong kanta." Announcement ni Mrs. Magtibay.

"Nyek. Papano yun, di naman ako marunong kumanta." Bulong ko kay Shanne.

"Kahit hindi ka naman marunong kumanta, kaya mong magsulat." Sabi niya sakin. Si Shanne kasi maganda ang boses niya.

"Okay since tapos na kayo sa seatwork niyo, para hindi sayang ang oras. Pakakantahin ko kayo dito sa harap."

Hala?! Ano?! Hindi nga ako kumakanta! Sa totoo lang, si kuya Zild at tito Badj magaling kumanta. Maganda ang boses nila. Kaso ako, hindi ko alam kung maganda ba ang boses ko. Kasi hindi pa ako kumakanta, sa buong buhay ko. Seryoso.

"Ma'am sino pong mauuna?" Tanong ni Teigan.

"Ikaw na, Teigan!" Maganda kasi ang boses ni Teigan. Sobra. Kaya crush ko din siya eh. Dahil sa boses niya.

Tumayo si Teigan sa harap tapos nagsimulang kumanta.

"If I lay here, if I just lay here. Would you lay with me or just forget the world? Forget what we're told, before we get too old. Show me a garden that's bursting into life. If I lay here, would I just lay here..." Chasing Cars pala ang kinakanta ni Teigan. Oh my goodness, grabelicious. Kinikilig ako. Tapos yung iba tumitili. Papano crush din nila si Teigan.

"Thank you, Teigan." Sabi ni Mrs. Magtibay. "Ikaw naman, Ms. Dandan."

Si Shanne na! Eto maganda din ang boses eh. Pwede sumali sa Tawag ng Tanghalan. Ako kasi hanggang Tawag ng Kalikasan lang. Charot!

"Just give me a reason just a little bit enough just a second we're not broken just bent and we can learn to love again. OOOOOOH Tear ducts and rust. I'll fix it for us, we're collecting dust but our love's enough. You're holding in it. You're pouring a drink! No nothing as is bad as it seems. We'll come clean! Just give me a reason just a little bit's enough just a second we're not broken just bent and we can learn to love again!" Ang galing talaga ni bestie ko! Na-hit yung high notes.

"Nice one, Ms. Shanne Dandan." Sabi ni Mrs. Magtibay. Sana naman hindi na ako tawagin. "Ang susunod ay si...."

Huwag po ako please. Baka umulan kapag tinawag niyo ako.

"Farfalla Daniella Benitez De Castro," Sambit ni Mrs. Magtibay! Hala! Bat ako? Ay nako naman. Kumpletong pangalan ko pa talaga.

Pumunta ako sa harap at hindi na nagreklamo.

"Go bestie!" Cheer ni Shanne.

"Pasensya na..." Panimula ko at nakita kong nanlaki ang mga mata ng mga kaklase ko. May mali ba?

"Kung papatulugin na muna, ang pusong napagod. Kakahintay... Kaya sa natitirang segundong kayakap ka, maaari bang magkunwaring akin ka pa," Kaya Malaya ang kinanta ko kasi narerelate ko ito sa nangyari sa amin pamilya.

"Mangangarap hanggang sa pagbalik, mangangarap pa rin, kahit masakit..." Umaasa ako at nangangarap na makakasama ko si mama. Na maipaglalaban niya kami doon sa bago niyang asawa.

"Baka sakali makita kitang muli. Pag-sikat ng araw, paglipas ng gabi. Kundi pipilitin, kung di ka para sakin. Baka sakaling maibalik. Malaya ka na, malaya... ka na."

"Yun lang?" Tanong ni Mrs. Magtibay. "Nakakabitin. Ang ganda ng voice mo. Can you continue it?"

MAGANDA VOICE KO?! Talaga ba?! Ngayon ko lang nalaman. May potential pala ako sa pagkanta.
Sasali nga ako doon sa binubuong banda nila kuya Zild. Joke! Icocontinue ko na lang.

Tagpuan ni Bathala || IVOS Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon