Jacob,
After namin mag breakfast nag umpisa na kaming ayusin ang mga gamit namin na gagamitin sa tech fair.Si Vanessa at Sam nasa kwarto nanunuod sila ng tv. Habang busy kaming tatlo bigla na lang naming narinig na tumatawa si Sam sabay pa kaming nagtinginan.
"Sarap ng tawa ni Sam Sam..."ngiting sabi ni Jane.
"I wonder why, sarap siguro maglaro ni Yaya.."hirit naman ni John na pasimpling tumingin sa akin.
"Guy's focus.."saway ko sa kanila pero deep inside of me gusto ko silang puntahan para makita kung paano tumawa ang anak ko kasama si Vanessa.
Nagtuloy tuloy pa ang tawa ni Sam, hanggang sa di ko na rin mapigalan ang sarili ko. Tumayo ako at nagdahilan may kukunin lang sa kwarto, alam ko di naniniwala si Jane, she knew me. Mabilis akong pumasok sa kawarto naabutan kung ano anong ginagawa ni Vanessa sa mukha nya mapatawa lang ang anak ko. She look so stupid but cute as hell and funny. Ng mapansin nya ako dali dali sya umayos at tumalikod siguro nahiya dahil sa nakita ko sya. Tuloy lang akong pumasok at kunwaring may kinuha sa drawer then lumapit ako sa anak ko and kiss my baby.
"Ang sarap ng tawa ng baby ko ah. Nakakainspired yung tawa mo anak.."sabi ko at pinanggigilan ang pisngi ng anak ko.
Alam ko nakatingin si Vanessa sa amin na nakangiti. Binitawan ko ulit si Sam na nasa ibabaw ng kama at iniwan na. Lumakad ako palabas ng kwarto pero ng tumapat ako kay Vanessa, i stop and look at her "damn! that smile" sabi ng isip ko.
"And you too, you look adorable when do that funny face.."ngiti kung sabi sa kanya.
Honestly i wanted to touch her nose kasi naman yung reaction nya sa sinabi ko biglang namula ang pisngi nya at nanlaki kunti ang mga mata. Then sa sulok ng mga mata nya nakikita mo yung kunting kilig. Mabilis na akong lumabas ng kwarto before i touch her nose, "Jacob control yourself " sabi ko sarili ko. Masaya akong bumalik sa kinauupuan namin at nagfocus ulit sa ginagawa ko pero bigla akong sinita ni John.
"Ang killjoy mo talaga, you know.."sabi ni John.
"What did i done?
"Look, ang tahimik na nila. Ikaw talaga ang sarap pa naman pakinggan ng tawa ng anak inaanak ko.."inis na sabi ni John, sumandal sa kinauupuan nya at tinitigan ako.
"Wala akong ginawa may kinuha lang ako doon. I swear..."taas kamay ko pa.
"Oo nga naman sir. Wala namang ginawa si Vanessa pinapatawa lang anak mo.."singit na sabi ni Jane.
"Go ask her kung anong ginawa ko.."sabi ko naman kay Jane.
Pareho pa silang napapailing na nakatitig sa akin. Bumalik na kami ulit sa mga tarabaho namin pero ang totoo wala ang isip ko sa ginagawa ko nasa kay Vanessa. Hinding hindi ko makalimutan ang reaction ng mukha nya kanina "damn! she's adorable". Habang busy kaming tatlo lumabas naman si Vanessa sa kawarto karga karga si Sam, sabay pa kaming tatlong tumingin sa kanila. I look at her diretso sa mga mata nya, kumurap sya kaya napakurap na rin ako.
"Sir dadalhin ko na muna si Sam sa kabilang kwarto.."paalam nya.
"Why?
"May kukunin lang po ako.."sagot nya na tumitig sa akin.
"No, i mean iwan mo na lang si Sam sa akin then kunin mo na ang gusto mong kunin at bumalik ka kaagad dito.."diretsong sabi ko.
Nakita kung tumaas ang mga kilay ng dalawang nasa harapan ko. I know kung anong iniisip nila na OA ako pagdating sa anak ko. But the truth is, i want Vanessa here. Gusto ko nakikita sila ni Sam. Gusto ko maramdaman ang presensya nya, na nadito sya sa paligid ko. Its crazy right? pero yun yung totoo ayaw ko na syang mawala sa paningin ko. Tumayo ako at kinuha si Sam kay Vanessa, umalis naman sya kaagad na di kobalam kung galit o naiinis dahil bigla na lang nagbago ang expression ng mukha nya. Napapailing na lang si John sa akin,
BINABASA MO ANG
Single Father
General FictionStory of a single devoted father of his one in only daughter. He will protect her whatever it's take, giving her everything, good life, happy life and etc. Even a stepmom just to make sure Samantha is happy.