A/N:
Please, bear with me, may halong fun stuff ang mga susunod pang mga chapter, just to make there love story more exciting and romantic. Kaya set back, relax and enjoy reading lots of things happen, more kilig at kulitan, watch out for the hot stuff 😂
Vanessa,
Naiwan kaming dalawa ni Jacob sa malaking bahay. Honestly, sobra akong kinakabahan dahil dalawa lang kami. Lumapit si Jacob sa akin at hinawakan ang kamay ko."Love gusto mo bang makita muna ang buong bahay, before we start cooking? Still early pa naman..."yaya ni Jacob.
"Sure.."sagot ko at di ko pinapahalatang kinakabahan ako.
"Come..."hila hila na ako ni Jacob.
Una sa living area kami, pinakita nya lahat sa akin ang mga magandang painting na lola nya. Yes sikat na painting artist ang Lola nya kaya ang daming nilang collection ng mga painting galing din sa mga sikat na pintor. Pag aari ng gradparents ni Jacob ang bahay bakasyunan na to. Ng mawala ang gradparents ni Jacob ipinamana eto sa Mama nya. At si Jacob ang naatasang mamamahala ng buong pamilya. Maya maya natapos na kami sa pag iikot sa baba at umakyat naman kami para tingnan ang mga kwarto. Nakakamangha yung disinyo ng bawat kwarto hanggang sa pumasok kami sa isa guest room. Nakita kung bagong palit ang bed cover at ang bango pa ng buong kwarto. Sa isip ko, matutulog ba kami dito? pinagmasdan ko pa ang buong kwarto parang lover's room. Habang nakatingin ako buong kwarto. Napaitlag ako ng yumakap sa likuran ko si Jacob. Bigla bumilis ang tibok ng puso ko, alam ko hindi lang eto ang unang pagyakap ni Jacob pero kakaiba ang nararamdaman ko.
"Do you like it.."pabulong nyang tanong.
"Uhum.."sagot ko then clear my throat piling ko may bumara sa lalamunan ko.
Maya pa bumitaw si Jacob at lumapit sa isang pinto na nasa may gilid ko lang malapit. Binukasan nya eto at pumasok naman ang napakafresh ng hangin sa loob ng kwarto. Nacurious ako kung anong mayron sa likod ng pinto kaya dali dali akong lumapit sa kanya. Ohmy! ang ganda, nakikita mo ang ganda ng buong lake. Grabi kakaiba yung ganda nya at tahimik pa paligid namin at ang maririnig mo lang ang napaganda ng tunog ng hangin na humahampas sa dahon ng mga puno sa paligid ng lake.
"Alam mo ang lake na yan ang dami kung memories sa Lolo ko. Nagboating kami ng Lolo ko hanggang doon sa may dulo" (turo pa nya.) "At habang masaya kaming namamangka, lahat ikinwento nya sa akin kung paano naging maayos ang buhay nya pati paano sila ni Lola nagkaroon ng pera. Sya ang gumagabay sa nung high school ako hagang sa natapos ng college pati sa business sya ang naging mentor ko. Si Papa kasi medyo busy sa negosyo nya habang nag aaral pa ako but he make sure he have time for us. Pero si Lolo talaga ang nagturo sa akin ng lahat pati nga life survival itinuro nya sa akin. My gradpa is a member of gangster pero nagbago ng makilala nya nag Lola ko. He taught everything in life..masayang kwento ni Jacob habang nakatingin sa may lake.
"So Lolo's boy ka pala.."biro ko kung sabi.
" I guess.."nakangiti nyang sagot at sabay hinila ako papalapit sa kanya.
"Siguro romantic ang Lolo mo.
"Why?..nakatitig na tanong nya sa akin.
"Kasi romantic ka.
"I got that from my Dad. Hopeless romantic yun.."tawa nyang sabi.
Maya pareho na kaming tahimik ni Jacob na magkayakap habang pinagmamasdan ang tahimik at napakagandang lake. Pumikit naman ako para namnamin ang kaligayahan naramdaman ko ngayon. Sana lang hindi na matapos to at sana lang hindi magbabago si Jacob. Habang nakapikit ako biglang may sinabi si Jacob na ikinabigla ko.
BINABASA MO ANG
Single Father
Ficción GeneralStory of a single devoted father of his one in only daughter. He will protect her whatever it's take, giving her everything, good life, happy life and etc. Even a stepmom just to make sure Samantha is happy.