Fifty/ Single Father

1.8K 62 18
                                    

Vanessa,

       Malakas akong kumatok para marinig nya kaya lang walang nagbukas. Pihitin ko na sa ang door knob ng may humawak sa balikat ko. Laking gulat at sabay lumingon sa likuran ko, nakita ko si Mr. Sebastian ang Papa ni Jacob na seryusong nakatitig sa akin.

     "Im sorry sir, gusto ko lang pong makausap si Jacob..."nakayuko kung sabi.

    "His not there, simula nung nadisgarsya sya hindi na sya umaakyat dito at di sya pumapasok sa kwarto nyan dahil sa nahihirapan syang umakyat dito. Come, i'll show you where is he.."tinalikuran nya ako at naglakad.

     Mabilis naman akong sumunod sa kanya hanggang sa nakaring kami sa dulo ng pasilyo ng bahay nila at binukasan ang terrace. Tumingin sya sa akin dahil nakatayo lang ako at di sumunod sa kanya ng lumabas sya ng terrace.

     "Come.

     Mabilis akong lumabas kita ko ang buong garden nil, humarap si Mr. Sebastian sa may kanan banda at may itinuro sya sa akin. Kaya sinudan ko ng tingin ang itinura nya. Nakita ko si Jacob nasa motorized wheerchair nya nagpaikot ikot sa maliit na sa lawn na parang malalim ang iniisip at parang dimapakali. Lumapit pa ako kunti para makita sya ng maayos. Mas lalo  akong nalumo sa nakita ko, nakayuko sya at tinakpan nya ng dalawang kamay nya ang mukha nya. Napahawak naman ako sa dibdib ko habang pinagmamasdan sya dahil sumikip eto at piling mauubusan na ako ng hininga. Hindi ko kayang talaga ang pagmamasid sa kanya, parang pinupunit ang puso ko ng dahan dahan ang sakit sobrang sakit. Tahimik lang si Mr. Sebastian habang pinagmamasdan din nya ang anak nya, nakita ko ang lungkot at awa sa mga mata nya.

     "Vanessa i cant barely looking at him suffering. Nasasakatan ako at nadudurog ang puso ko sa tuwing nakikita ko sya nagkakaganyan. Alam ko marami syang gusto gawin pero di na nya magawa lalo na pag dating kay Samantha. I want to see my son smile back again Vanessa.."malungkot na sabi ni Mr. Sebastian sa akin at nakita kung tumulo ang luha, pasimpli naman nya etong pinunasan.

     "Im so sorry sir.."naluluha k ding sabi.

    "Can we talk, please? .."tumingin sya sa akin na parang nakikiusap.

     "Of course sir.

    Maya pumasok ulit kami sa loob at bumaba, nakasundo lang ako kay Mr. Sebastian hanggang sa nakarating kami sa library ng bahay nila. Binuksan nya eto at pinapasok nya ako. Nakita ko naman si Thea na nakaupo sa sopa at si Mrs. Sebastian. Tumingin ako kay Thea, napansin kung namumugto ang mga mata nya, si Mrs. Sebastian naman nakangiti sa akin. Agad naman nila akong pinaupo katabi ni Thea, kaya pasimpli ko sya hinawakan sa kamay,

     "Jacob scollded her..."simpling sabi ni Mrs. Sebastian.

     "Im sorry..."malungkot kung sabi at niyakap si Thea.
 
      "Ate kasalanan ko naman. Akala ko kasi matatagalan pa sila sa pag uwi.."malungkot ding sabi nya at sabay simpling ngumiti sa akin.

     Napangiti din ako pabalik kay Thea at inamplos ang likuran nya. Naupo na rin si Mr. Sebastian katabi ng asawa nya, hanggang sa magsasalita na sana si Mr. Sebastian ng may kumatok kaya sabay sabay kaming apat na tumingin sa pintuan ng library.

     "Come in.."sagot ni Mr. Sebastian.

    Dahan dahan bumukas ang pinto at iniluwal si Jessica at Rebecca. Tuloy tuloy silang pumasok. Dumiretso ang tingin ni Jessica sa akin, tumingin din ako sa kanya pero agad ko ding ibinaba ang mga tingin ko dahil nahihiya ako sa kanya at the same time natatakot pero lakas loob ko ding binati sya

Single FatherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon