Jacob,
Habang kasama ko ang mga investors nag uusap tungkol sa makabagong pamaraan para mapaganda pa lalo takbo ng company namin. Hindi ko namang maiwas isipin si Vanessa, hindi na mawala wala sa isip ko yung simpling mga ngiti nya, yung simpling pagtugon ng pagyakap ko sa kanya kanina. At yung maghipit ding paghawak nya sa kamay ko sa restaurant. Sana tama ang hinala ko na gusto rin nya ako at sana naramdaman din nya kung ano ang nararamdaman ko para sa kanya. Naglakas loob akong nakawan sya ng halik para iparamdam sa kanya ang totoo na mahigit pa sa gusto ang nararamdaman ko. Habang nag iisip ako bigla na lang akong napangiti ng maalala ko yung mabilis ng pagdampi ng labi ko sa labi ni Vanessa. Kahit mabilis lang pero ang saya at ang sarap pakiramdam. I never felt like that before, something like magic di mo maipaliwanag. Kahit kay Vivian di ko naramdam ang ganung pakiramdam sobrang kakaiba. Gusto ko ring malaman kung ano din ang nararamdaman ni Vanessa ngayon. Napatingin ako sa cellphone ko, bigla kung naisip etext si Van. Mabilis kung dinampot ang cellphone ko na nasa ibabaw lang ng mesa at dali daling nag text.
Text:
Van, is everything is okay there? How's my baby Sam?
Dali dali kung senend then binitawan ulit ang cellphone at kunwaring nagkikinig sa mga investor nagdidiscuss. Ng biglang nagvibrate ang cellphone ko at may message ng dumating dali dali kung dinampot at binasa ang text ni Van.
Reply text from Vanessa:
Sir okay naman po si Sam naglalaro po sya.
I type my text as fast a i can,
Jacob:
And you?
Vanessa:
I dont know sir, confused and...
Jacob:
And what?
Vanessa:
Iniisip ka.
Napangiti ako sa sagot ni Vanessa, sobrang saya ng puso ko dahil iniisip nya ako. I want call her, gusto ko marinig ang boses nya. Pero napaitlag ako ng biglang akong siniko ni John. Ng mag angat ako ng tingin sa mga kaharap ko nakatitig silang lahat sa akin. Hindi ko tuloy alam ang gagawin ko. Dali dali kung inilapag ang cellphone ko at kunwaring nangati ang lalamunan ko and clear out my throat. Then tumitig sa kanila, napansin kung napailing naman si Jane at simpling ngumiti sa akin kaya titinitigan din ko sya.
"Im sorry about that..."paumanhin ko sa mga kaharap ko.
Nagsalita si Mr. Nasheda at parang pinapatamaan nya ako. I simply look at him straight, sa isip ko, "yeah, i know what im doing, stop scolding me like you know better". Pasimpli naman akong siniko ulit ni John,
"Sino ba kasi yang katext mo at nawawala ka sa kosentrasyon?..pasimpling tanong nya.
"Mind your own bussiness..."pasimpli ko syang nginitian.
"Damn! Bro, babae ba yan?
"Of course babae.."medyo napalakas ang boses ko. Kaya nagtinginan ulit silang lahat sa amin.
Laking pasalamat ko at di nila naintindihan ang sinabi ko dahil kung naitindihan nila malaking kahihiyan ang aabutin ko. Pasimpli akong pinagtawanan ni Jacob at kahit Jane at Devon nakatitig sa akin na parang gusto din nilang malaman kung anong pinag uusapan namin. Nag tuloy tuloy ang discussion ulit hangggang sa nagbreak muna kami. Dali dali akong tumayo, mabilis naglakad palabas ng techfair function room para tawagan si Vanessa. Pero hinabol ako ni John at Devon at niyaya nila akong magsigarilyo kasama ang iba pang share holders ng company. Kaya wala na akong magawa kundi sumunod sa kanilang lahat. Nasa restaurant kami at sama samang nagkwentuhan about company matters. Palihim naman nagtanong si Devon sa akin.
BINABASA MO ANG
Single Father
Ficción GeneralStory of a single devoted father of his one in only daughter. He will protect her whatever it's take, giving her everything, good life, happy life and etc. Even a stepmom just to make sure Samantha is happy.