Thirty/Single Father

2.1K 52 3
                                    


Vanessa,

After ni Jacob palitan si Sam ng diaper tumingin sya sa akin then ngumiti at inutusan ako.

"Love, lock both door.."utos nya sa akin.

"Bakit?..nagtataka kung tanong.

"Van do as you told, please.."at tinitigan ako.

"Okay sir.

Mabilis kung nilock ang mga pinto at bumalik sa kanilang dalawa. Maya pa hinila ako ni Jacob at niyakap nya kasama si Sam.

"Baby Mommy Van need Daddy's attention. You stay with Lola for a while okay.."sabi nya kay Sam.

Patingin ako kay Jacob, "Jacob may trabaho ka pa. Wag mo akong pagtuunan ng pansin. Okay na ako, sorry medyo madrama ako kanina.."sabi ko sa kanya.

"I can do my work tonight. So be ready and we go somewhere, dadaanan ni Mama si Sam maya maya.."humalik sya noo ko at binitawan na nya ako.

"Pero..sabi ko pa.

"Hezz..no buts" ...at tinakpan nya ng daliri nya ang bibig para di na ako makapagsalita.

Wala na naman akong magawa, kumilos na rin ako at niligpit ang gamit ni Sam. Inabot ni Jacob sa akin si Sam at lumabas sya saglit, mga ilang minuto bumalik sya.

"Let's go..."masaya nyang yaya sa akin.

Kinuha nya ang bag ni Sam at mabilis na kaming lumabas. Napansin kung nakangiting tumingin si Ms. Jane sa akin. Pasimpli ko syang kinawayan at ganun din naman sya sa akin. Kahit sila Margo at Jaydon ngumiti sa akin at nagwave goodbye. Mabilis na kaming lumabas ng opisina at nasa tapat na ng elevator at mabilis na pinindot ni Jacob ang button ng elevator.

"Si Mama nasa baba na kasama si Thea..."masayang sabi nya.

Magsalita pa sana ako ng bumukas ang elevator at pinapasok na ako ni Jacob. Pareho kaming tahimik dahil hindi lang naman kami ang tao sa elevator. At halos karamihan lalaki ang kasabay namin, maya pa nabigla ako ng umakbay si Jacob at hinila nya ako padikit sa kanya. Napansin siguro nya napasimpling dumikit ang braso ng isang lalaki na kasabay namin. Tumingin ako sa kanya, simpli syang ngumiti pero para may nakita akong pagkainis sa mga mata nya. Napapailing ako "possessive " sabi pa ng isip ko. Nagsilat naman si Sam,

"Dada.."sabi ng bata at inaabot sya.

"Yes baby, stay with Mommy.."sabi ni Jacob.

Napatingin yung iba sa amin at yung iba naman tumingin kay Sam then sa akin. Sa isip ko, yes hindi ko kamukha ang bata " sabi ulit ng isip ko. Maya pa humiton ang elevator at bumukas, pinauna nila kami ng labas dahil may bata akong hawak. Nagtutuloy na kami hanggang sa nakalabas ng kami ng building at nakita naman namin kaagad ang sasakyan kung saan naghintay ang Mama ni Jacob kasama ang kapatid nya. Mabilis kaming lumapit at lumabas ang Mama ni Jacob.

"Hi po.."bati ko sa kanya.

"Hello, hello.."masayanga bati nya pabalik at nagbeso sa akin. Nakita ko naman si Thea kumaway sa akin at sa kuya nya.

"O akin na si Sam. At para makaalis na kayo at makapag enjoy.."ngiting sabi nya at kinuha si Sam sa akin.

Masaya namang lumapit si Sam sa Lola nya at si Jacob ipinasok ang gamit ni Sa loob ng sasakyan at nagpaalam na sila. Humalik si Jacob sa anak nya at ako naman nagwave lang sa kanila. Hinintay namin na makapasok sila sa sasakyan at tuluyan ng isinara ang pinto ng sasakayan. At dahan dahang umalis, kami naman ni Jacob nakatayo tiningnan ang sasakyan na papalayo. Hanggang sa maya pa,

Single FatherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon