Thirty three/ Single Father

1.8K 77 4
                                    

Vanessa,

Nakalabas na ako ng bahay at palapit na kay Jacob di nya ako napansin dahil nakatalikod at tining ang monitor ng boat. Nakita ko rin Mang George na nasa gilid ng dock at nakaitingin lang Jacob. Napansin ako ni Mang George at ngumiti sya.

"Hi po..bati ko sa kanya.

Napaligon si Jacob at tumingin sa akin. Ang ganda ng ngiti nya kaya kumiti na rin ako sa kanya. Dali dali sya bumaba ng boat at mabilis na lumapit sa akin then grab me in my waist at tumitig sa akin. Nahiya naman ako kay Mang George baka ano pa isipin sa amin kaya tatanggalin ko sana ang kamay nya pero,

"Nice choice, you look lovely. Magkasundo kayo ni Rebecca pag dating sa pananamit..."ngiting sabi nya at hinawakan ang chin ko at aaktong halikan ako.

Naging maagap ako dahil nakatitig sa amin si Mang George. Pinalakihan ko sya ng mata at pasimpling tiningnan si Mang George.

"Halika kana.."yaya ko na sya kanya

"Okay, princess.

Lumapit na kami sa boat, naunang sumakay si Jacob. Inalalayan naman ako ni Mang George hanggang nakasampa na ako ng boat. Nagpaalam na kami ni Jacob kay Mang George at dahan dahan pinatakbo ni Jacob ang boat. Nakaupo naman ako katabi ni Jacob pero maya napatili ako at napakapit kay Jacob ng mabilis nyang pinatakbo ang boat. Habang mabilis ang takbo ng boat tumatalsik naman ang tubig sa aming dalawa kaya papatili ako kapag tinamaan ako ng tubig. Tuwang tuwa naman si Jacob sa ginagawa nya habang pinapatakbo nya ang boat. Hanggang sa mga ilang minuto nasa kaligitnaan na kami ng lake. Dahan dahan pinatakbo ni Jacob at maya maya pinatay na nya ang makina boat. Ang tahimik ng paligid namin, yung maririnig mo lang ang ingay ng ibon at ang paghampas ng hangin. Medyo nakakatakot dahil yung kulay ng tubig ang madilim. Habang inaayos ni Jacon ang boat tumitingin ako sa paligid ko at sa tubig. Naalala ko bigla yung movie na Rogue kaya bigla akong kinilabutan at pumagit sa boat.

"Okay ka lang?..tanong ni Jacob.

"Jacob wala bang crocodile dito?..curious kung tanong.

"Mayroon at kumakain na tao.."seryuso nyang sabi.

"Balik na tayo..."yaya ko sa kanya.

Humalakhak ng tawa si Jacob, pinagtawanan nya ako. Sinamangutan ko sya dahil ang totoo hindi talaga ako nagbibiro natatakot talaga ako.

"Sige Mr. Sebastian pagtawanan mo pa ako.."nakasimangot kung sabi.

"Ang ang cute mo kasi. Look at you para kang batang natatakot.

"Nakakatakot kaya mamaya bigla na lang may malaking buwaya dyan at kinain tayo.."seryuso kung sabi at naupo tinitingnan ang paligid ko.

"No worries, kung may kakain man sayo ako yun.."ngiting sabi nya.

Iwan ko bigla akong nakaramdam ng kakaiba sa sinabi ni Jacob. Piling ko may kakaibang ibig sabihin ang sinabi nya.

"Ang init..."sabi ko, sabay paypay ko ng mga kamay ko at di tumingin kay Jacob.

Alam ko medyo nabasa nya ang naramdaman ko.

"Yeah, look namumula na yang pisngi mo.."sabi nya.

Kanina ko pa nararamdaman na namumula ang pisngi ko dahil sa mga pinagsasabi nya sa akin. Hanggang sa maya pa naitayo na ni Jacob ang T top ng boat kaya natakpan na yung init na nanggagaling sa araw.

"Thats better?..tanong nya.

"Uhum, thank you.."pasalamat ko sa kanya.

Ng maayos na nya lahat bumalik sya kinauupuan ko at tumabi ng upo. Maya maya pa naaliw kami ni Jacob pagmasdan ang paligid namin. Kami lang dalawa sa kalagitnaan na lake nagpalutang lutang kami sa gitna. At ang paligid namin mga kakahuyan, sa totoo lang nag eenjoy na ako. At si Jacob naman nagkwento about sa buhay nila hanggang sa may naitanong ako kay Jacob na medyo ikinabigla nya.

Single FatherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon