Fifty four/ Single Father

1.9K 55 13
                                    


Vanessa,

     

      "Ate Van are you ready?..masayang sabi ni Thea sa akin.

    "Ah, Thea sigurado kaba sa gagawin natin? Baka mapagalitan tayo ng Papa mo...nag alala kung sabi pablik sa kanya. 

     "Akong bahala..."sabay kindat sa akin.

      Nag umpisa na sya  pinipindot ang mga keys na nakatingin sa akin. Honestly hindi ko alam kung ano kakatahain ko pero bigla akong may naisip. Kaya ibinulong ko kay Thea kung ano kakantahin ko. Nanlaki ang mga mata ni Thea sa excitement at lumapad lalo ang ngiti.

     "That's Mama and Papa fav song and kuya's fav too..."masaya nyang sabi at inumupisahan ang pagtutug ng piano.

       Bumuntong hininga ako at handa ng kumanta. Tumingin ulit si Thea sa akin then she give a signal to me at kumanta na nga ako. Nag eco ang boses ko sa buong bahay ng mga Sebastian kaya naman maya maya napansin ko ulit na pumasok ang mga maids at sumilip sa amin. Nakangiti silang lahat sa akin, kahit si Ivan at Rico napasansdal sa wall na parang kinikilig habang nakikinig sa akin. Then nakita ko si Mr. Sebastian nasa may itaas ng hagdan masayang nagmamasid at nakikinig kaya naman lalo ko pa akong natuwa dahil sa mga nakikita kung reaction nila. Ang sarap kasi ng mga ngiti nila habang nakikinig sa akin pero maya pa nagulat kaming lahat ng may lumabas galing sa may guestroom at galit na sinaway kami,

     "Ano bang ingay to ha? Thea can you stop playing ang ingay ingay nyo. Wala ba kayong pakiaalam na may nagpapahinga..."galit nyang sabi sa aming lahat kaya natigilan ako at pati na rin si Thea sabay pa kaming tumingin kay Jacob.

     "Sorry sir.."paumanhin ko agad sa kanya at yumuko.

     "Ms. Torres i just want to remind you na hindi ka nandirito para to entertain everyone. At si Sam bakit until now gising pa yan.."singhal nya ulit sa akin.

     "Kuya, Ate Vanessa didn't done wrong. Masama bang kumanta, nagakakatuwaan lang naman kami. Your so...."inis na sagot ni Thea sa kanya kaso di nya tinapos ang sasabihin nya ng makita nyang galit na tinitigan sya.

    "I'm so what!..." at this time galit na talaga syang lumapit sa amin.

     "Come on Jacob. Their just enjoying, pabayaan mo sila. Vanessa i did not know that you have a good voice iha. Alam mo ang tagal tagal ko na rin hindi nakakarinig ng may kumakanta dito sa bahay. Dati si Jess at Jacob ang laging gumagawa nun.."sabi ni Mr. Sebastian habang bumababa sa hagdan.

    "Pa pati ba naman ikaw kukunsintihan mo ang kaingayan nila.."galit na sagot ni Jacob sa Papa nya.

     "Jacob anak why dont you join them. Ilang taon na rin anak na di ka namin naririnig na kumakanta o tumugtog man lang ng piano.."nakangiti sabi ng Papa nya.

    "Pa...

    "Thea, Vanessa please do it again. Namimiss ko tuloy bigla si Mama nyo..."naupo si Mr. Sebastian at sa may couch na nakaharap sa amin ni Thea.at masayang pinagmamasdan kami.

      Si Samantha naman patakbong lumapit sa lolo nya, naupo sa may lap ng lolo nya at kumalong. Si Thea naman masayang inumpisahan ulit ang pagtutog ng paiano at inumpisahan ko na rin ulit ang pagkanta. Habang kumakanta ako, napansin kung mabilis na umalis si Jacob at pumasok sa guestroom. Kaya nalungkot ako pero di ko pinahalata sa kanilang lahat. Itinuloy ko pa rin ang pagkanta at iniisip na lang ang pagsayaw namin ni Jacob doon sa may mini kitchen ng kwarto na tinutuluyan namin sa Germany. Inaalala ko lahat, kung paano nya ako hawak at paano nya ako sabayan ng pagsayaw at yung unang halik namin ni Jacob. Maya pa napansin ko si Mr. Sebastian na binuhat nya si Sam at sumasayaw silang dalawa. Napaluha tuloy ako sa nakita ko kasi im sure kapag nakakalakad si Jacob gagawin din nya sa anak to. Masaya kaming lahat na pinag mamasdan ang maglolo na sumasayaw habang kumakanta ako. Hanggang maya maya natapos na rin ang pagkanta ko at nagpalakpakan naman ang lahat. Napuno ng masayang ngiti ang buong living room  area at palakpakan. Tumayo at hinila ako ni Thea sa gitna at sabay pa kaming nag pasalamat sa lahat ng nanuod sa amin.

Single FatherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon