Thirty two/ Single Father

1.6K 45 2
                                    


Vanessa,

      Bumaba ang halik ni Jacob sa leeg ko at yung kanang kamay nya dahan dahang bumaba sa din dibdib ko kaya napasinghap ako sa pagkabigla at kaba. Hinawakan ko kamay nya na nasa dibdib ko para pigilan sya pero kabila ng pagpigil ko kanya, ramdam ko sa kaibutuaran ng pagkatao ko na nagugustuhan ko na ang ginagawa nya.

     "Jacob" mahinang sabi ko.

     Tumigil naman sya at mabilis na bumitaw. Nakayuko ako dahil bigla ako nakaramdam ng hiya at pagkaguilty. Hindi ko alam kung  mali ba yung pinigilan ko sya. Hinawakan nya ang dalawang pisngi ko at inangat, napatitig ako sa kanya at ganun din sya sa akin.

     "I'm sorry Van, im not supposed to do that..."paumanhin nya sa akin.

     "Sorry, nagulat lang din ako.."sabay nag baba ng tingin.

     "Shus..don't say sorry. Let's go back to cook?.."he touched my lower lip with his thumb.

     Pahero pa kaming napa ngiti ng tumingin kami sa isa't isa. Humalik sya sa noo ko at hinila na nya ako pabalik sa may center counter top. Masaya kaming inumpisahan ang magluto ulit, napuno ng kulitan ang kusina at tawanan namin ni Jacob. Maya pa inutusan  ako ni Jacob na ayusin ang table na pagkakainan namin dahil malapit na syang makaluto. Kaya iniwan ko sya saglit pero malapit lang naman ako at natatanaw ko lang sya. Habang nag aayos ako ng mesa tinawag nya ako para tikman ang niluto nya.

     "Love, tikman mo nga parang may kulang.."tawag nyabsa akin.

      Tumingin ako sa kanya at napangiti dahil ang gwapo nya. Ang hot nyang tingnan sa histura nya ngayon. Shirtless, nakaapron lang at jeans then bearfooted nakakaturn ang lalaking nakapaa lang sa loob ng bahay. Mabilis akong  lumapit sa kanya para tikman ang sauce na niluto nya. Inihipan pa nya ang kutsara bago nya isinubo sa akin.

    "Tama lang naman, ang sarap.."nakangiti kung sabi.

     "Kasing sarap ko na ba?.. biro nyang sagot sa akin.

      "Ah, eh, di ko alam. Di pa naman kita natikman.."inosenti ko ding sagot, mabilis akong tumalikod dahil narealized ko mali yung sinagot.

    "Vanessa!!! sigaw ng utak ko.

     Uminit bigla ang mga pisngi ko. Mas lalo pa akong nagulat ng mahawakan nya  ang kamay ko  at mabilis na hinila kaya dumikit naman kami sa isa't isa.

     "You want to taste me?..seryuso nyang tanong at halos idikit nya ang labi nya sa labi ko.

     Nawindang ang buo kung pagkatao sa tanong ni Jacob. Halos di ako makatingin sa kanya. Uminit ang buong pakiramdam ko at piling ko bigla akong pinagpawisan.

     "Ha! No...yun lang naisagot ko.

    "No?..nakanot noo nyang tanong pero simpli syang natawa sa reaaction ko.

     Tinalikuran nya ako at bumalik sa niluluto nya na natatawa sa akin. Piling ko naman napahiya ko dahil sa pinagtwanan nya ako.  Kaya dali dali akong tumalikod at lumakad palayo sa kanya. Bumalik sa mesa at inayos ko ulit eto.

     "Jacob puro ka kalukuhan.."sabi ko na lang sa kanya.

   Hanggang sa natapos na nga si Jacob ang niluluto nya. Tinawag nya ako ulit, para tulungan syang ilagay ang pagkain sa mesa. At ng makakain na kami kasi magtatanghalian na. Masaya kaming dinala ang pagakin na niluto namin ni Chef este Jacob pala. Honestly wala akong ginawa kundi iabot sa  kanya lahat ang kakailanganin nya. Nasa mesa na kami at excited na kumain, ang sarap ng amoy ng seafood pasta. Kaya di na ako makapaghintay na matikman ang luto ni Jacob. Inabot nya ang pinggan ko at nilagyan ng pasta and sauce.

Single FatherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon